Tin tức

Bệnh Viện FV Giúp Cụ Ông 96 Tuổi Thoát Khỏi Chứng Suy Tim Sau 40 Năm

Cụ ông Nguyễn Văn Xin (96 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vừa được Bệnh viện FV phẫu thuật thành công điều trị chứng suy tim.

Ông Nguyễn Văn Xin (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Suốt 40 năm qua, cụ Xin thường dùng thuốc để dập tắt những cơn đau thắt ngực gây khó thở. Bản thân cụ và người nhà cụ từng nghĩ sẽ không dùng đến biện pháp phẫu thuật nào cho đến khi gặp Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện FV – bác sĩ Huỳnh Ngọc Long.

Đừng bao giờ nghĩ “sống đến đâu, hay đến đó!”

Những người lớn tuổi thường rất giữ gìn sức khỏe để sống vui cùng con cháu. Nhưng đến khi tuổi tác vượt ngưỡng “thất thập cổ lai hy” suy nghĩ lại có chút khác biệt, thả trôi sức khỏe mình theo câu nói “sống đến đâu, hay đến đó”. Cụ Xin nghĩ rằng ăn chay trường và luyện tập dưỡng sinh hằng ngày đã là đủ nên không tiếp nhận điều trị can thiệp bằng phẫu thuật. Cho đến khi xuất hiện triệu chứng nhồi tim gây nguy hiểm đến tính mạng, cụ Xin mới đồng ý nhập viện FV để bác sĩ kiểm tra sức khỏe.

Tại FV, kết quả chụp mạch vành cho thấy cụ Xin bị hẹp 80% mạch vành nhánh liên thất trước một đoạn dài 20 mm và hẹp lan tỏa hơn 50% mạch vành bên phải với tổng chiều dài các đoạn hẹp lên đến 80 mm. Với tình trạng như vậy, cụ Xin được bác sĩ Long tư vấn: “Nhánh liên thất trước lớn nhất trong 3 nhánh tim. Vì vậy, nếu nong và đặt stent cho nhánh liên thất trước sẽ giúp bệnh nhân khỏe hơn nhiều và chi phí lại thấp hơn so với việc thực hiện cho mạch vành bên phải, chi phí cao mà hiệu quả mang lại chỉ 10%. Ca phẫu thuật sẽ được thực hiện bằng thủ thuật nội soi trong lòng mạch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cụ”.

Ca phẫu thuật nong và đặt stent mạch vành liên thất trước được tiến hành ngày 8.11 bởi ê kíp Thông tim can thiệp (Cathlab) Bệnh viện FV, đứng đầu là bác sĩ Huỳnh Ngọc Long. Trong quá trình nong bằng bóng mềm, ê kíp phát hiện vị trí hẹp đã bị vôi hóa tạo ra áp lực cao đến 20 atmosphere (bình thường chỉ khoảng 10 – 14 atmosphere), nếu không khéo sẽ gây vỡ mạch máu nguy hiểm đến an toàn bệnh nhân. Bác sĩ Long đã xử trí linh động thay bằng bóng cứng và khéo léo nong từng chút một, mỗi lần tác động chỉ tăng nhẹ 1 atmosphere để phá vỡ chỗ bị vôi hóa. Sau gần 1 giờ thực hiện can thiệp, ca phẫu thuật đã đưa stent vào đúng vị trí cần thiết khai thông mạch máu. Còn lại, phần hẹp lan tỏa mạch vành bên phải chỉ đóng góp một phần nhỏ lưu lượng mạch máu nên bệnh nhân ngay lập tức thoát khỏi tình trạng mệt mỏi và tình trạng khó thở, đè nặng nơi vùng ngực. Cụ Xin chỉ cần nghỉ ngơi một ngày đã có thể xuất viện. Tuổi thọ cụ sẽ càng được nâng cao nếu được theo dõi và chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

Bệnh viện FV lập kỷ lục điều trị cho người cao tuổi tại TP.HCM

Ca phẫu thuật cho cụ Xin – 96 tuổi đã lập kỷ lục trở thành ca điều trị thành công cho người cao tuổi tại TP.HCM. Bác sĩ Long cho biết:

 
Cụ Xin là bệnh nhân lớn tuổi nhất trong hơn 10.000 ca can thiệp tim mà tôi từng thực hiện. Rất nhiều người cao tuổi như cụ nếu được can thiệp điều trị kịp thời sẽ vượt qua bệnh tật và kéo dài thêm tuổi thọ. Người Việt Nam hoàn toàn có thể sống thọ hơn 100 tuổi nhờ vào sự tiến bộ của y học trong nước.

Thực tế cho thấy, sự tiến bộ y học ngày nay đã giúp con người vượt qua gánh nặng tuổi tác. Ca phẫu thuật cho cụ Xin là một trường hợp điển hình. Các bác sĩ đã dùng thủ thuật nội soi trong lòng mạch không gây đau và không phát sinh biến chứng so với phương pháp mổ hở truyền thống. Nhờ đó, bệnh nhân mau chóng hồi phục, rút ngắn được thời gian nằm viện. Sau ca phẫu thuật, cụ Xin hồi tưởng lại:

 
Tôi nằm trên giường mổ một lát thì nghe có tiếng vỗ tay. Thì ra là các bác sĩ chúc mừng tôi vì ca mổ đã thành công. Lúc đó, tôi thắc mắc sao mà nhanh quá vậy.

Bệnh viện FV đã giúp cụ Xin vượt qua trở ngại về tuổi tác để sống khỏe cùng những người thân yêu. Sự thành công đó đến từ Trung tâm Can thiệp tim mạch với trang thiết bị hiện đại và tay nghề của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, đứng đầu là Trưởng khoa, bác sĩ Huỳnh Ngọc Long.

Từ tháng 5.2018, Bệnh viện FV đưa vào hoạt động Trung tâm Can thiệp tim mạch (Cathlab) với tổng số vốn đầu tư trên 1,6 triệu USD. Trung tâm Cathlab sở hữu hệ thống máy móc, công cụ hiện đại là “cánh tay đắc lực” giúp các bác sĩ chẩn đoán và cứu chữa kịp thời những ca bệnh lý nguy hiểm như tắc nghẽn mạch máu, phình động mạch, nhồi máu cơ tim, hở van tim…Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ Can thiệp tim mạch của FV có nhiều năm kinh nghiệm, đứng đầu là Trưởng khoa – bác sĩ Huỳnh Ngọc Long với hơn 10.000 ca can thiệp thành công giúp bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh lý tim mạch tại bệnh viện đạt chuẩn quốc tế.

Số điện thoại cấp cứu: (028) 5411 3500.

Trích từ nguồn: https://thanhnien.vn/suc-khoe/benh-vien-fv-giup-cu-ong-96-tuoi-thoat-khoi-chung-suy-tim-sau-40-nam-1027505.html

Zalo