Tin tức

Bệnh Viện FV Phẫu Thuật Nội Soi Thành Công Cho Bệnh Nhân Ung Thư

Càng lớn tuổi con người càng có nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh trong đó có ung thư nhưng nếu chúng ta phát hiện ung thư kịp thời và điều trị đúng cách thì việc kéo dài cuộc sống và sống có chất lượng là điều hoàn toàn có thể. Câu chuyện của bệnh nhân T.T.N.H trong lần điều trị ung thư nội mạc tử cung tại Bệnh viện FV sẽ giúp cho chúng ta thêm kiến thức và hy vọng trong việc bảo vệ sức khỏe và chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Cô T.T.NH chụp lưu niệm cùng Bác sĩ người Pháp Yann Drean sau khi xuất viện

Sinh sống ở Đà Lạt, cô T.T.N.H (60 tuổi) vốn đã quen với sự bình yên và dễ chịu thì đột nhiên có những bất thường của cơ thể xuất hiện. Khởi đầu là những triệu chứng bất thường như bị ra huyết trắng vùng kín, sau đó có lẫn máu. Cảm thấy bất ổn, cô H đến một bệnh viện lớn ở Tp. HCM để kiểm tra sinh thiết, các bác sĩ cho biết cô bị ung thư nội mạc tử cung. Cầm tờ kết quả xét nghiệm rồi nghĩ đến cảnh nhà chỉ có một mẹ một con, cô bất thần rơi nước mắt. May mà có con trai bên cạnh an ủi động viên, tâm trạng cô dần ổn định và bắt đầu tìm hiểu về phương pháp chữa trị.

Qua tìm hiểu, cô T.T.N.H chọn Bệnh viện FV là nơi để điều trị căn bệnh ung thư nội mạc tử cung. Tại đây, cô được khám tổng quát và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy nội mạc đã ung thư hơn 50%, gần chuyển sang giai đoạn 2. Các tế bào ung thư sẽ lây lan sang các bộ phận khác nếu không được kịp thời điều trị. Cô T.T.N.H nói:

 
Tại Bệnh viện FV, tôi được các bác sĩ dành thời gian để giải thích về bệnh và tư vấn kỹ càng từng bước trong liệu trình điều trị. Nhờ đó, từ một người lo lắng không biết gì, tôi thấy hy vọng và tin tưởng hơn.

Cụ thể, sau khi hội chẩn các bác sĩ tư vấn phương án tốt nhất cho cô là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung, vòi trứng, buồng trứng và nạo hạch chậu. Cô T.T.N.H được giải thích để chọn lựa phương pháp phẫu thuật nội soi. Khác với cách mổ bụng hở thông thường, kỹ thuật mổ này xâm lấn tối thiểu, có tính thẩm mỹ cao, thời gian bệnh nhân nằm viện ngắn, hồi phục nhanh. Đây là hướng điều trị tiên tiến hiện nay và chỉ áp dụng tại số ít trung tâm điều trị trên cả nước, vì đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại đáp ứng.

Ca phẫu thuật diễn ra với sự tham gia của Trưởng khoa Sản phụ khoa Bệnh viện FV – Bác sĩ người Pháp Yann Drean, Phó khoa – Bác sĩ Nguyễn Thị Vĩnh Thành và ê-kip mổ chuyên nghiệp. Sau gần 3 giờ, ca phẫu thuật nội soi đã thành công, loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Toàn bộ các bệnh phẩm sau phẫu thuật đều được đưa đi xét nghiệm để kiểm soát mức độ di căn của ung thư, từ đó các bác sĩ quyết định bệnh nhân có cần phải xạ trị hoặc hóa trị hay không.

4 ngày sau, cô T.T.N.H đã hồi phục sức khỏe và xuất viện. Nhớ lại thời điểm trong phòng mổ cho đến ngày xuất viện, cô nói: “Sự quan tâm chăm sóc của bác sĩ và các nhân viên điều dưỡng, môi trường ở FV đã giúp tôi thực sự thư giãn trong những ngày ở đây”.

Ba tuần sau đó, cô T.T.N.H tái khám ở Bệnh viện FV và đón nhận tin vui: Kết quả xét nghiệm các bệnh phẩm sau phẫu thuật cho thấy các tế bào ung thư không có dấu hiệu di căn, và cô không cần phải xạ trị hoặc hóa trị. Cuộc phẫu thuật cho cô T.T.N.H thành công do hội tụ đầy đủ các yếu tố: Bệnh được phát hiện sớm, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm, chuyên môn cao trong việc xử lý các khối u cùng với trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện FV.

Nhìn lại quá trình điều trị ung thư của mình, cô T.T.N.H nói:

 
Phụ nữ thường có thói chịu đựng, điều đó rất nguy hiểm. Vì vậy các bác sĩ luôn khuyên chúng ta nên đi khám thường xuyên. Vì ung thư nếu biết sớm một ngày thì thêm một phần cơ hội chữa lành bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung, phụ nữ nên thường xuyên chú ý đến các triệu chứng có thể xảy ra quanh độ tuổi mãn kinh như: tiết dịch hoặc ra huyết vùng kín bất thường, buồng trứng đa nang,v.v… Bệnh chiếm tỉ lệ tử vong cao do chẩn đoán muộn, tuy nhiên nếu được phát hiện và chữa trị sớm khả năng khỏi bệnh gần như hoàn toàn.

Zalo