Tin tức

Bệnh viện FV tại Cam-pu-chia thuyết trình tại hội thảo về đái tháo đường và viêm gan

Vào ngày 28/8 vừa qua, Văn phòng đại diện Bệnh viện FV tại Phnom Penh (Cam-pu-chia) đã có buổi nói chuyện về bệnh đái tháo đường và viêm gan siêu vi A, B, C theo lời mời của trường Quốc tế Mỹ (AIS) tại Phnom Penh.

Bác sĩ Racime Veuk của bệnh viện FV trình bày tham luận tại hội thảo

Sự kiện nhằm mục đích phổ cập những kiến thức cơ bản về các bệnh lý đái tháo đường và viêm gan, nguyên nhân mắc bệnh cũng như phương pháp phòng tránh, điều trị những căn bệnh này cho đối tượng công chúng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Tập thể giáo viên và nhân viên của trường AIS đã có dịp lắng nghe phần trình bày chi tiết và thiết thực của bác sĩ Racime VEUK đến từ Bệnh viện FV, trước khi được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến những căn bệnh trên. Hầu hết các câu hỏi đều xoay quanh phương pháp phòng chống viêm gan và đái tháo đường, địa chỉ nào tin cậy để khám và điều trị bệnh cũng như những chương trình khuyến mãi (nếu có) tại Bệnh viện FV.

Khán giả đặt câu hỏi tại hội thảo

Cam-pu-chia đang là một trong 5 quốc gia có tỉ lệ viêm gan siêu vi đứng đầu thế giới. Cho đến nay, mức độ hiểu biết về phòng tránh, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân viêm gan siêu vi vẫn còn hạn chế. Việc chẩn đoán viêm gan siêu vi A, B, C mới chỉ được thực hiện ở các bệnh viện trung ương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi mắc viêm gan siêu vi B đang giảm dần nhờ hiệu ứng từ chiến dịch tiêm phòng vaccine do Bộ Y tế Cam-pu-chia triển khai.

Đại diện trường Quốc tế Mỹ – AIS (Bên trái) tặng hoa cho bác sĩ Racime VEUK

Số bệnh nhân đái tháo đường tại Cam-pu-chia hiện cũng rất cao. Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội bệnh nhân đái tháo đường Cam-pu-chia phối hợp với WHO thực hiện tại một vùng nông thôn và thành thị, tỉ lệ bệnh nhân đái tháo đường trên 25 tuổi lần lượt là 5% và 10%. Con số này theo bác sĩ Racime là cao đáng ngạc nhiên vì Campuchia ít người béo phì hơn so với nhiều nước khác. “Đái tháo đường là một trong những căn bệnh giết người thầm lặng đáng sợ nhất tại Campuchia”, ông nhận định.

Zalo