Tin tức

Bệnh Viện FV và GS-BS Donald Tan giúp bệnh nhân nghèo thoát cảnh mù lòa

Với mong muốn chia sẻ trách nhiệm xã hội và hỗ trợ những người nghèo khiếm thị tìm lại ánh sáng, vào ngày 28/10/2017, Bệnh viện FV và Chuyên gia giác mạc hàng đầu thế giới, Giáo sư – Bác sĩ Donald Tan, đã phối hợp thực hiện chương trình ghép giác mạc miễn phí cho 4 bệnh nhân nghèo.

Các bệnh nhân được bác sĩ Donald Tan ghép giác mạc vào chiều ngày 28/10 là Lý De (35 tuổi), Dương Na Mal (34 tuổi) và Lê Văn Châu (60 tuổi). Trong đó, bệnh nhân Lý De và Dương Na Mal được hỗ trợ toàn bộ chi phí giác mạc, phẫu thuật và viện phí, còn bệnh nhân Lê Văn Châu được miễn phí giác mạc cùng 30% chi phí phẫu thuật và viện phí.

Một bệnh nhân khác cũng thuộc khuôn khổ chương trình là Thạch Thị Sang (26 tuổi), nhưng ca phẫu thuật sẽ được thực hiện vào tháng 1/2018 để tìm giác mạc phù hợp. Tổng chi phí cho 4 ca phẫu thuật vào khoảng 1 tỉ đồng.

Tại buổi họp báo diễn ra sáng 28/10, bác sĩ Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ – Bệnh viện FV đã chia sẻ quá trình cùng với đội ngũ điều dưỡng về tận thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các bệnh nhân. Đây là những người thực sự có hoàn cảnh khó khăn, không thể thoát khỏi cảnh mù lòa nếu không được giúp đỡ.

Giáo sư – Bác sĩ Donald Tan bày tỏ niềm xúc động trước chương trình từ thiện của Bệnh viện FV. Ông chia sẻ:

 
“Tôi rất ấn tượng và xúc động trước chương trình của FV dành tặng những bệnh nhân nghèo. Theo tôi, đây là chương trình hướng về cộng đồng rất nhân văn. Để hưởng ứng tinh thần tương thân tương ái đó, tôi xin ủng hộ toàn bộ thù lao phẫu thuật với số tiền tương đương 400 triệu đồng vào chương trình này”.

Các ca phẫu thuật chiều cùng ngày do bác sĩ Donald Tan thực hiện đã diễn ra thành công. Sau đó, các bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ FV chăm sóc hậu phẫu.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý giác mạc, đặc biệt là ghép giác mạc và phẫu thuật giác mạc nhân tạo, Giáo sư – Bác sĩ Donald Tan đã góp phần không nhỏ giúp thay đổi ngành phẫu thuật ghép giác mạc thế giới.

Nhờ phương pháp ghép giác mạc từng phần của ông với hai thủ thuật là ghép nội mô giác mạc (EK) và ghép giác mạc lớp trước sâu (DALK), tỉ lệ đào thải giờ đây giảm xuống chỉ còn 1%. Tuy nhiên, đây là những thủ thuật hết sức phức tạp và Giáo sư Tan cho biết đã cam kết đào tạo các chuyên gia giác mạc, nhất là ở châu Á để thực hiện các thủ thuật này.

Zalo