Tin tức

Bóc tách động mạch chủ ngực – 'Sát thủ' tiềm ẩn từ những cơn đau lưng

Một ngày giữa tháng Tư, khoa Cấp cứu Bệnh viện FV tiếp nhận bệnh nhân người Pháp L.M (52 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau lưng dữ dội. Cơn đau xuất hiện đột ngột sau đó lan dần xuống bụng. Qua thăm khám kết hợp tiền sử tăng huyết áp của người bệnh, các bác sĩ nghi ngờ những triệu chứng trên liên quan đến chứng bóc tách động mạch chủ ngực. Kết quả chụp CT cho thấy động mạch chủ ngực bệnh nhân xuất hiện đoạn bóc tách từ động mạch đòn dưới bên trái lan xuống động mạch chậu hai bên. Động mạch chủ ngực bị chẻ đôi tạo nên lòng mạch giả gây chèn ép lòng mạch thật làm giảm lượng máu tưới lên các động mạch nuôi tạng (ruột, gan, thận…). Hiện tượng này trong y khoa gọi là bóc tách động mạch chủ ngực tuýp B, thường gặp ở người lớn tuổi có tiền sử bị xơ vữa mạch máu, cao huyết áp…

Động mạch chủ ngực bị chẻ đôi tạo nên lòng mạch giả gây hiện tượng bóc tách

“Ông L.M nhập viện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, lúc tình trạng bóc tách chưa gây nguy hiểm đến các tạng và có thể kiểm soát tốt chỉ số huyết áp bằng thuốc”, Bác sĩ Phẫu thuật Mạch máu Lương Ngọc Trung, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ. Bệnh chưa xảy ra biến chứng nên có thể trì hoãn bằng điều trị nội khoa và theo dõi tại khoa Hồi sức Tích cực. Tuy nhiên, cũng chính vì suy nghĩ “bệnh tình chưa nặng” nên bệnh nhân cương quyết muốn quay về Pháp điều trị. Lựa chọn này đe dọa rất lớn đến tính mạng người bệnh. “Thời điểm đó, sức khỏe của ông L.M không đủ đảm bảo cho chuyến bay dài từ Việt Nam sang Pháp. Chưa kể, khi máy bay cất cánh và hạ cánh, áp suất không khí thay đổi sẽ khiến huyết áp tăng cao, dễ gây vỡ động mạch hoặc bệnh chuyển sang biến chứng bóc tách động mạch chủ ngược dòng dẫn đến tử vong”, bác sĩ Trung phân tích. Sau đó, đích thân Tổng giám đốc Bệnh viện FV, Bác sĩ Jean–Marcel Guillon đã gặp và thuyết phục bệnh nhân yên tâm điều trị tại đây. Dù vậy, ông L.M vẫn tỏ ra chần chờ. Bước sang ngày thứ 3, tình trạng bệnh nhân bắt đầu diễn tiến xấu hơn khi các cơn đau ở ngực và bụng ít đáp ứng với thuốc giảm đau. Kết quả chụp CT lần hai cho thấy lòng mạch giả đã phình to nhiều hơn trước, việc điều trị nội khoa bằng thuốc không còn hiệu quả, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ biến chứng.

Trước tình hình nguy cấp, bệnh nhân đã đồng ý với phương án điều trị bằng cách đặt đoạn mạch máu nhân tạo (stent-graft).

Bác sĩ Lương Ngọc Trung

Theo đó, các bác sĩ tiến hành can thiệp nội mạch bằng cách mở một vết rạch nhỏ ở bẹn, xác định lòng mạch thật và lòng mạch giả để đưa stent vào lòng thật.

Với sự hỗ trợ đắc lực từ phòng Cathlab hiện đại được FV đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, bác sĩ Lương Ngọc Trung đã khéo léo đặt 3 stent-graft vào đúng vị trí động mạch bị tổn thương. Ca mổ kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi và thành công tốt đẹp. Kết quả hình ảnh sau mổ cho thấy các nhánh động mạch chủ tổn thương đã phục hồi tốt hình dạng và dòng chảy, những mạch máu nuôi tạng được phục hồi tưới máu. Sức khỏe bệnh nhân ổn định vài ngày sau đó và không xảy ra biến chứng.

Bệnh viện FV trang bị hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, đặc biệt là máy MSCT 256 lát mới nhất hiện nay giúp các bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và chính xác tình trạng bệnh liên quan đến tim mạch. Trước đây, FV từng điều trị thành công nhiều trường hợp phình động mạch chủ kích thước lớn ở những bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh lý phức tạp đi kèm.

Khoa Phẫu thuật Mạch máu – Lầu 3, tòa nhà V, Bệnh viện FV

Hotline đặt hẹn: 028 5411 3333

Zalo