Tin tức

Ca mổ 10 giờ điều trị ung thư thanh quản

Bệnh nhân bị ung thư thanh quản xâm lấn sâu vào đáy lưỡi đã chuyển sang giai đoạn di căn hạch. Các bác sĩ chuyên khoa tại FV buộc phải cắt toàn bộ họng thanh quản và đáy lưỡi. Bằng kỹ thuật vi phẫu, bác sĩ đã tái tạo đáy lưỡi và họng bằng vạt da tự do vùng cẳng tay bệnh nhân. Ca mổ hoàn thành sau 10 tiếng đồng hồ.

Ca mổ do BS Nguyễn Quảng Đại (người ngồi) cùng ê-kíp thực hiện tại FV ngày 11/4/2017

Người thực hiện ca phẫu thuật điều trị này là bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa Tai-Mũi-Họng Bệnh viện FV.

Bệnh nhân là ông N.T.P. sinh năm 1967, ở tại tỉnh Bạc Liêu. Trước đó, ông bị đau họng và nuốt vướng, nuốt đau khoảng 3 tháng, rồi sau đó nổi hạch cổ khoảng 1 tháng, sức khỏe của bệnh nhân giảm rõ rệt. Khi ông đến khám tại FV, BS Đại phát hiện khối u quá lớn tại thanh quản, đã xâm lấn đáy lưỡi kèm di căn hạch cổ. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thanh quản giai đoạn 4.

Ông được nhập viện tại FV ngày 10/4/2017 và ca phẫu thuật diễn ra ngày 11/4. Sau 10 tiếng đồng hồ khẩn trương, ê-kíp mổ do BS Đại đứng đầu đã cắt toàn bộ họng thanh quản và đáy lưỡi (bao gồm khối u) cùng với việc lấy bỏ toán bộ hạch cổ di căn hai bên bằng dao mổ sóng siêu âm. Phần họng và đáy lưỡi bị cắt bỏ được tái tạo bằng vạt da tự do vùng cẳng tay bệnh nhân nhờ kỹ thuật vi phẫu mạch máu. May mắn, biên khối u được các chuyên gia giải phẫu bệnh xác định âm tính. Tuy nhiên, BS Đại cho biết đây là một ca khó vì khối u lớn, đường kính cỡ 10cm, nên việc cắt bỏ khối u khá phức tạp.

BS Đại ước tính bệnh nhân phải nằm viện 2 tuần sau phẫu thuật. Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân phải tập nuốt dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia vât lý trị liệu. Kế tiếp, bệnh nhân sẽ được tập giao tiếp bằng giọng nói thông qua máy hỗ trợ giọng nói.

“Là bác sĩ, nhiệm vụ của tôi không chỉ là cứu sống bệnh nhân mà còn phải giúp họ có chất lượng sống tốt hơn,” BS Đại tâm sự.

BS Đại cho biết ung thư thanh quản là loại ung thư hay gặp ở Việt Nam. Bệnh thường xuất hiện ở nam giới sau 40 tuổi, nguyên nhân thường là hút thuốc lá, uống rượu bia. Viêm thanh quản mạn tính cũng có thể là tiền đề gây ung thư thanh quản. Bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng như khàn tiếng, khó thở, nổi hạch. Trong điều trị, ưu tiên hàng đầu là loại bỏ nguyên cả khối u, kế đến là bảo tồn hoặc tái tạo chức năng của vùng họng-thanh quản. Để phòng bệnh, cần bỏ hút thuốc, rượu bia có chừng mực, và những người có các triệu chứng này nên đi khám bệnh sớm vì phát hiện ung thư càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao.

Zalo