Tin tức

Đại hội 5S – Tổng kết thành quả đạt được tại FV sau một năm áp dụng 5S

Đại Hội 5S ngày 7.6.2019 đã ghi nhận thành công của 14 khoa phòng trong bệnh viện áp dụng thành công 5S. Trong đó 6 khoa phòng đạt số điệm cao nhất bao gồm khoa Ngoại (88 điểm), khoa Nhi (87 điểm), khoa Nội (84 điểm), khoa Khám bệnh Ngoại trú (78 điểm), khoa Chẩn đoán Hình ảnh (72 điểm) và Tiền sảnh (71 điểm). Các khoa phòng đạt điểm đánh giá trên 70 điểm đều được AIMNEXT – Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và tư vấn phát triển nhân lực – cấp chứng nhận và trao thưởng. Bên cạnh đó khoa Ngoại, khoa Nhi và khoa Khám bệnh Ngoại trú là những khoa được vinh danh vì sự phát triển vượt bậc so với giai đoạn đầu áp dụng 5S.

Giảng viên Trần Hữu Anh Tuấn đến từ Trung tâm AIMNEXT

Chương trình Đại Hội 5S đánh dấu một năm áp dụng 5S tại FV dưới sự hướng dẫn của Chuyên gia, Giảng viên Trần Hữu Anh Tuấn đến từ Trung tâm AIMNEXT. Đây cũng là thời điểm các khoa phòng trong bệnh viện tổng kết lại những thành quả đạt được, bao gồm các sáng kiến, cải tiến môi trường làm việc góp phần nâng cao chất lượng và an toàn cho bệnh nhân.

Anh Nguyễn Ngọc Oanh Vũ đang trình bày về 5S tại khu vực lầu 3

Đến dự Đại Hội 5S có sự hiện diện của chị Đỗ Thị Hồng Trang – Tổng Giám Đốc Trung tâm AIMNEXT và đại diện Ban giám đốc Bệnh viện FV bao gồm chị Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc Điều hành, cô Lee Poh Lian – Giám đốc Điều dưỡng, chị Phan Diệu Hà – Giám đốc Nhân sự, ông Juan Lucas Rosas  – Giám đốc Quản lý Chất lượng cùng các thành viên trong Ban 5S và đại diện các khoa phòng trong bệnh viện.

Đúng với tinh thần của Đại Hội 5S – “Đi tìm khoa phòng đạt chuẩn”, không khí chương trình vô cùng sôi nổi với phần thuyết trình của đại diện 14 khoa phòng: bộ phận Tiền sảnh, khoa Ngoại, khoa Nhi, khoa Nội, khối văn phòng lầu 3, phòng ICT, phòng Kỹ thuật và Thiết bị Y tế, phòng Quản lý các dịch vụ khách sạn, bộ phận Kho, khoa Dược, khoa Chẩn đoán Hình ảnh, khoa Khám bệnh Ngoại trú, và Bộ phận Bảo trì.

Bài trình bày của phòng ICT

Nhìn chung, các khoa phòng đều tích cực với các hoạt động 5S, tuân thủ đầy đủ các bước Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Nhờ đó, các vật dụng không cần thiết dần dần được loại bỏ, các vật dụng đang sử dụng đều được sắp xếp lại một cách khoa học theo nguyên tắc “3 Định” – Định vị, Định phẩm, Định lượng – và được tăng cường hiển thị trực quan bằng hình ảnh và màu sắc nhằm hướng đến mục tiêu đạt được “4 Dễ” – Dễ thấy, Dễ lấy, Dễ sử dụng, Dễ trả lại. Bên cạnh đó từng vị trí đều có bảng kiểm tra hoạt động vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Cùng với các hoạt động này, rất nhiều sáng kiến được đưa ra trong quá trình triển khai 5S giúp cho môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp và vô cùng tiện lợi giúp cho nhân viên có thể loại bỏ các thao tác thừa và thực hiện các thao tác chính nhanh hơn cũng như ngăn ngừa và giảm thiểu các sai sót trong quá trình làm việc. Tư duy 5S của mỗi nhân viên đã góp phần tạo nên thói quen tích cực và sự sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc.

Ban giám đốc trao giải cho phòng ban đạt giải thuyết trình về 5S

Bên cạnh những thành quả đạt được, các khoa phòng cũng gặp không ít khó khăn trong thời gian thực hiện 5S. Điển hình nhất là việc thiếu nguyên vật liệu để thực hành. Tuy nhiên, trong cái khó tinh thần sáng tạo của các khoa lại càng được đẩy mạnh và cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của anh Nguyễn Quốc Việt – Trưởng phòng Bảo Trì việc triển khai các ý tưởng cải tiến cũng được thúc đẩy.

Ban giám đốc cảm ơn sự hỗ trợ của công ty AIMNEXT trong thời gian vừa qua

BẢNG ĐIỂM TỔNG KẾT 5S SAU MỘT NĂM ÁP DỤNG TẠI FV

SttKhoa/phòngĐiểm số
Trước khi áp dụng 5SSau khi áp dụng 5S
1Khu tiền sảnh4471
2Khu vực chung3263
3Bảo trì3155
4Linen3457
5Nhà ăn3636
6BIO2552
7ICT2853
8Dược4667
9Image4472
10Cấp cứu4355
11OPD5378
12Hành chính3160
13Khoa Nhi6987
14Khoa sản4170
15Khoa Ngoại6988
16Khoa Nội8084
17Kho tổng4463

Sau một năm áp dụng 5S, Bệnh viện FV từ 44 điểm (tháng 8/2018), 58 điểm (tháng 2/2019) đã tăng vọt lên 65 điểm vào tháng 6/2019. Dù chưa đạt được mục tiêu 70 điểm đặt ra ban đầu, Bệnh viện FV cũng đã có những thay đổi tích cực trong vòng một năm qua. Giảng viên Trần Hữu Anh Tuấn – Người thầy hướng dẫn và theo sát mọi hoạt động của FV nhận xét: “Tôi cảm thấy khá hài lòng khi những khoa phòng có tương tác với bệnh nhân như khoa Nhi, khoa Nội, khoa Ngoại và khoa Khám bệnh Ngoại trú đều đạt chuẩn 5S với số điểm rất cao. Có thể nói, công sức của các khoa phòng đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Tôi hy vọng trong thời gian tới Ban 5S sẽ thúc đẩy thêm các hoạt động 5S tại các khoa phòng để tất cả đều đạt trên 70 điểm” Ngoài ra, các khoa phòng có phần trình bày tốt nhất cũng được chị Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc Điều hành bệnh viện trao thưởng bao gồm: Khoa Ngoại, Khoa Dược và Bộ phận Tiền sảnh. Ban giám đốc luôn khuyến khích các khoa phòng tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và thành công trong quá trình thực hiện 5S.

Khép lại chương trình Đại Hội 5S, cùng với đóa hoa tri ân, Bệnh viện FV gửi lời cảm ơn vô cùng chân thành đến Giảng viên Trần Hữu Anh Tuấn vì những kinh nghiệm quý báu về 5S mà thầy chia sẻ đã giúp bệnh viện có được những thay đổi tích cực trong thời gian qua. Đó cũng là động lực để Ban 5S tiếp nối hành trình xây dựng tiêu chuẩn 5S giúp FV “đẹp từ trong ra ngoài”, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân.

Zalo