Tin tức

FV cắt bỏ thành công khối u trực tràng “khổng lồ”

Từng buông xuôi và bỏ mặc cho số phận để chờ ngày “tử thần” tìm đến, ấy vậy mà ông T.S – một bệnh nhân người Campuchia như hồi sinh khi cắt bỏ được khối u trực tràng to hiếm gặp.

Vừa qua, bệnh viện FV đã phẫu thuật cắt bỏ khối u trực tràng “khổng lồ” cho bệnh nhân T.S – 70 tuổi đến từ Campuchia. Bác sĩ Phan Văn Thái – khoa Ngoại Tổng quát, người trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho biết:

 
Bệnh nhân mắc khối u trực tràng ác tính, u quá lớn chiếm gần hết vùng chậu, xâm lấn vô cơ của tầng sinh môn, xâm lấn bàng quang; xâm lấn và tạo đường rò hoại tử lớn vào tuyến tiền liệt. Vấn đề phẫu thuật triệt để lấy bỏ toàn bộ u với tên chuyên môn là cắt bỏ chậu toàn bộ, là một ca rất lớn, nguy cơ và nhiều biến chứng, là thách thức lớn cho ekíp phẫu thuật cũng như tính mạng bệnh nhân.

Được biết, trước khi đến điều trị tại FV, ông T.S đã từng qua một bệnh viện lớn ở Thái Lan thăm khám và điều trị. Các bác sĩ ở đây đã chẩn đoán ông bị Ung thư trực tràng, đã tiến hành xạ trị và đề nghị phẫu thuật triệt để, cắt bỏ toàn bộ trực tràng – hậu môn và đặt hậu môn nhân tạo vĩnh viễn, nhưng do tâm lý lo sợ ông đã từ chối và trở về nhà.

Mãi đến 3 năm sau, khi tình trạng bệnh ngày càng tệ hơn, đau ở hậu môn, tiểu khó, đau bụng tăng dần, bụng chướng dần và không đại tiện được… nên ông quyết định qua Việt Nam và đến khoa cấp cứu bệnh viện FV. Tại đây, ông được bác sĩ Phan Văn Thái khám và chẩn đoán: U trực tràng hoại tử và xâm lấn nhiều cơ quan vùng chậu, gây tắc ruột hoàn toàn, nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng huyết. Đây là tình trạng cấp cứu, nếu không điều trị, phẫu thuật kịp thời bệnh nhân khó có thể sống sau vài ngày. Việc điều trị sẽ được chia thành hai giai đoạn, trước hết cần giải quyết vấn đề cấp cứu tắc ruột và nhiễm trùng huyết, sau đó vài tuần sẽ tiến hành phẫu thuật triệt để cắt bỏ toàn bộ u.

Ông được phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo để giải thoát tắc ruột cấp cứu, đồng thời hồi sức và điều trị nhiễm trùng huyết. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe phục hồi một phần, ông biết mình đã thoát cái chết trước mắt, nhưng trong lòng vẫn nặng trĩu vì khối u khổng lồ vẫn còn trong cơ thể ông, và sẽ hành hạ ông, nhưng việc cắt bỏ toàn bộ khối u không phải vấn đề đơn giản, có thể gây biến chứng và tử vong, có thể lấy không hết u, rồi phải mang hậu môn nhân tạo và đường tiểu nhân tạo vĩnh viễn. Ông xin xuất viện về lại Campuchia nhưng trong lòng rối bời vì chưa biết quyết định như thể nào, chấp nhận u hành hạ và chết sau vài tháng hay chấp nhận phẫu thuật với nhiều nguy cơ?!

Người thân của ông T.S là một bác sĩ đang làm việc bên Pháp, sau khi liên lạc và được bác sĩ Phan Văn Thái giải thích rõ tình hình bệnh và quy trình điều trị đề xuất, động viên tinh thần bệnh nhân chọn giải pháp phẫu thuật; bác sĩ Thái, qua thông dịch viên, cũng gọi điện giải thích, động viên ông T.S; thêm vào đó, tình trạng luôn mệt mỏi, đau tức vùng hậu môn, tiểu tiện khó khăn kéo dài nên cuối cùng, bệnh nhân cũng quyết định quay lại FV điều trị tiếp.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ đồng hồ với sự phối hợp của 2 ekíp bác sĩ Phan Văn Thái (Ngoại tổng quát) và bác sĩ Đỗ Văn Minh (Ngoại niệu), đã cắt bỏ nguyên khối toàn bộ u và các cơ quan bị xâm lấm, đạt ý nghĩa điều trị triệt để (cắt bỏ toàn bộ trực tràng, hậu môn, cắt bỏ cơ tầng sinh môn bị xâm lấn, cắt bỏ toàn bộ bàng quang, cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt), đặt hậu môn nhân tạo và đường tiểu nhân tạo vĩnh viễn. Bệnh nhân xuất viện sau 3 tuần phẫu thuật, phục hồi tốt, không mắc biến chứng gì đặc biệt và sẽ tiếp tục điều trị hóa trị sau mổ tại bệnh viện FV.

Hiện tại, tình trạng của ông T.S đã khá hơn rất nhiều “Ca mổ thành công và tôi rất biết ơn bác sĩ Thái. Trong lòng tôi bây giờ chỉ có bác sĩ Thái mà thôi. Trước khi đến FV, tôi cũng chưa tin tưởng lắm nhưng sau khi được điều trị và chăm sóc tận tình, tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ”, bệnh nhân chia sẻ.

Khi được hỏi lí do không tiếp tục điều trị tại Thái Lan, ông T.S nói thêm “Lúc đó do tôi rất sợ và điều kiện kinh tế cũng khó khăn, vả lại tôi không nghĩ khối u tiến triển nhanh và xâm lấn qua nhiều cơ quan đến vậy. Một phần, đội ngũ thông dịch viên tại bệnh viện ở Thái không thực sự nhiệt tình và hiểu sai ý tôi khi truyền đạt cho bác sĩ. Đó là những nguyên nhân tôi không muốn tiếp tục điều trị tại Thái”.

 
Gia đình tôi biết đến FV lâu rồi, lúc trước con trai tôi đã từng điều trị tại đây. Sau khi được điều trị tại đây, được bác sĩ Thái và đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc chu đáo, tận tâm, tôi thấy rất yên tâm và tin tưởng. Cảm ơn FV rất nhiều

bệnh nhân chia sẻ.

Zalo