Tin tức

FV chính thức ứng dụng công nghệ RFA và Keo sinh học vào điều trị Suy giãn tĩnh mạch

FV chính thức ứng dụng công nghệ RFA và Keo sinh học vào điều trị Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch luôn là một trong những nỗi lo khiến nhiều người không thể yên giấc mỗi đêm đặc biệt là người làm việc trong môi trường công sở, hay mang giày cao gót, phụ nữ sau khi sinh chiếm đến 80%,… Và việc tìm kiếm một giải pháp giúp điều trị dứt điểm chứng bệnh này luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người bệnh. Vậy phương pháp nào điều trị hiệu quả? Phương pháp nào ít đau hay ít xâm lấn nhưng vẫn mang lại hiệu quả tối ưu? Hãy cùng đến gặp bác sĩ Lương Ngọc Trung hiện đang công tác tại Khoa phẫu thuật Mạch máu bệnh viện FV, người vừa phẫu thuật thành công hai ca mổ khó về bệnh lý phình to động mạch chủ hiếm gặp. Mới đây, bác sĩ Trung cũng vừa có bài giới thiệu về phương pháp “Điều trị Suy giãn tĩnh mạch chi dưới bằng RFA và Kĩ thuật thuyên tắc tĩnh mạch bằng keo sinh học (Venaseal)” và sẽ được ứng dụng điều trị tại FV kể từ tháng 01/2018. Vậy 2 phương pháp này có ưu và nhược điểm gì? Cách thức điều trị và hiệu quả ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Phương pháp điều trị Suy giãn tĩnh mạch bằng RFA

Điều trị Suy giãn tĩnh mạch chi dưới bằng RFA (Radio Frequency Ablation) là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số nằm trong khoảng sóng âm thanh (200-1.200 MHz). Dòng điện từ máy được truyền vào mô cơ thể qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông phần mô cần hủy.

RFA sẽ loại bỏ dòng máu trào ngược trong tĩnh mạch, thường được thực hiện cho những bệnh nhân giãn tĩnh mạch chân độ 2 trở lên theo phân độ CEAP. Bệnh nhân suy tĩnh mạch đã điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc và mang vớ áp lực hơn một tháng nhưng chưa thuyên giảm triệu chứng hay không cải thiện điểm độ nặng lâm sàng, siêu âm có dòng trào ngược trong hệ tĩnh mạch, cũng có thể điều trị bằng RFA.

Theo bác sĩ Trung, “Ưu điểm của RFA so với các phương pháp trước đây là: Tỉ lệ thành công đến 95%; Ít đau, ít bầm máu; Có thể xuất viện trong ngày; Độ thẩm mỹ cao (chỉ với một vết mổ 0,3cm); An toàn và rất ít tai biến hay biến chứng. Đồng thời, do tính chất ít xâm lấn, bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn so với điều trị bằng phẫu thuật truyền thống. Bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, trở lại với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày trong 12 giờ ngay sau thủ thuật và sau một tuần có thể tập luyện và chơi thể thao trở lại bình thường”.

Tuy nhiên, khi điều trị bằng RFA do tác động của nhiệt nên bác sĩ phải bơm nước xung quanh tĩnh mạch để tránh tổn thương và việc dùng nhiệt cũng khiến các mô, cơ và dây thần kinh xung quanh cũng bị ảnh hưởng.

Kĩ thuật thuyên tắc tĩnh mạch bằng keo sinh học (Venaseal)

Có thể nói, Kĩ thuật thuyên tắc tĩnh mạch bằng keo sinh học là phương pháp mới không dùng nhiệt, nhẹ nhàng, ít xâm lấn hơn và thời gian thực hiện nhanh hơn các phương pháp trước đó. Bác sĩ sẽ dùng công cụ chuyên dụng để luồn vào lòng tĩnh mạch và bơm keo sinh học gây bít tắc hoàn toàn tại đoạn tĩnh mạch bị suy để loại trừ. Bác sĩ quan sát hình ảnh mạch máu qua màn hình siêu âm để thao tác chính xác. Phương pháp này đã được FDA cấp phép vào 20/02/2015 và đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Nói thêm về phương pháp điều trị mới này, bác sĩ Lương Ngọc Trung cho biết: “Về tính an toàn và hiệu quả của việc dùng keo sinh học trong điều trị suy giãn tĩnh mạch thì phương pháp này không đau, hiệu quả điều trị lên đến 95% và tỉ lệ tái phát sau 3 năm nghiên cứu không thấp hơn phương pháp điều trị sóng cao tầng RFA và Laser. Điều này giúp bệnh nhân yên tâm hơn khi điều trị”.

Ưu điểm vượt trội của việc dùng keo sinh học trong điều trị suy giãn tĩnh mạch là bệnh nhân được gây tê tại chỗ vùng dưới đầu gối, không cần bơm nước xung quanh tĩnh mạch, an toàn các mô, cơ và dây thần kinh xung quanh. Bệnh nhân sau điều trị hồi phục nhanh. Người bệnh có thể đi lại, sinh hoạt bình thường ngay sau thủ thuật. Tập luyện và chơi thể thao bình thường sau một ngày, không cần dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm hay giảm đau. Triệu chứng lâm sàng cải thiện rõ sau một tuần điều trị. Tuy nhiên, thủ thuật này chỉ áp dụng cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch nông từ cấp độ hai trở lên, không dùng cho những tĩnh mạch nằm sát da.

Nhìn chung, cả hai phương pháp Điều trị Suy giãn tĩnh mạch chi dưới bằng RFA và Kĩ thuật thuyên tắc tĩnh mạch bằng keo sinh học (Venaseal)” đều có ưu và nhược điểm riêng, tùy vào mức độ suy giãn tĩnh mạch và lựa chọn của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Zalo