Tin tức

Hội Thảo Tăng Cường Dinh Dưỡng Và Nguồn Nhân Lực Tại Bệnh Viện

Ngày 5/11/2018 – Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia phối hợp cùng Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) lần 8, chủ đề “Tăng cường dinh dưỡng và nguồn nhân lực tại bệnh viện” với sự tài trợ của Quỹ Ajinomoto Foundation và công ty Ajinomoto (Nhật Bản).

Hội thảo quy tụ các chuyên gia, bác sĩ Dinh dưỡng đến từ Nhật Bản như: Giáo sư. Kido Yasuhiro – Giám đốc Hội Dinh Dưỡng Nhật Bản (JDA), Bác sĩ. Michio Inukai – Giám đốc Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Nhật Bản (JSPEN), cùng các chuyên gia, bác sĩ Dinh dưỡng trong nước như: Phó Giáo sư.Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Huy – Giám đốc Trung Tâm Đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, Bác sĩ Chuyên khoa II Châu Thị Kim Liên – Nguyên Trưởng Khoa Thận, Bệnh viện Chợ Rẫy; Bác sĩ. Chuyên khoa II Nguyễn Viết Quỳnh Thư – Trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết Chế, Bệnh viện FV; Tiến sĩ. Hoàng Thu Nga, Bác sĩ. Đặng Đức Ngọc và Bác sĩ Lê Văn Trụ- Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cùng sự góp mặt của gần 100 khách mời.

Trong buổi hội thảo, Giáo sư Kido Yasuhiro cho biết Nhật Bản là một trong những quốc gia rất chú trọng vấn đề dinh dưỡng. Năm 1920 Viện Dinh Dưỡng Nhật được thành lập và đến năm 1925 đã có trường đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng. Từ đó, các quy trình chăm sóc dinh dưỡng ngày càng hoàn thiện, góp phần đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Đặc biệt, chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng trong bữa cơm trưa học đường còn giúp tỉ lệ gia tăng béo phì ở trẻ em Nhật duy trì ở mức 3,4% thấp hơn nhiều so với các nước Anh (25%) và Mỹ (33%).

Để đạt được thành tựu như trên, Bác sĩ. Michio Inukai, một Giám đốc Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng cho biết Nhật Bản đã xây dựng thành công nhóm NST (Nutrition Support Team) còn gọi là Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng đa chuyên khoa và cha đẻ của mô hình này chính là Giáo sư Takashi Higashiguchi, Chủ tịch của Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Nhật Bản. Nhiệm vụ của nhóm này là tầm soát, đánh giá dinh dưỡng và đưa ra những biện pháp can thiệp hợp lý về dinh dưỡng cho các đối tượng bệnh nhân có nguy cơ về dinh dưỡng.

Đề cập đến vai trò dinh dưỡng cho người bệnh, Bác sĩ Chuyên khoa II Châu Thị Kim Liên, Nguyên trưởng khoa Thận, Bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc điều trị bệnh nhân thận mãn tính. Chế độ dinh dưỡng hợp lý không những giúp bệnh nhân thoát khỏi suy dinh dưỡng mà còn giảm tải cho thận suy, bảo tồn chức năng thận còn lại. Để lên kế hoạch dinh dưỡng cho bệnh nhân, Bác sĩ Kim Liên cho biết cần có một ê-kip bao gồm: Bác sĩ lâm sàng, nhà dinh dưỡng học, nhân viên điều dưỡng, nhà tâm lý học hay nhân viên xã hội. Đây cũng chính mô hình NST (Nutrition Support Team) mà bác sĩ. Michio Inukai vừa chia sẻ.

Đến với hội thảo, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa dinh dưỡng và Tiết chế Bệnh viện FV đã đưa ra 10 khuyến nghị có trong “Sự đồng thuận mới nhất của các chuyên gia Đông Nam Á và thực tiễn về thực hành dinh dưỡng lâm sàng tại Việt Nam”. Trong đó cho thấy các bệnh viện ở Việt Nam cần nên quan tâm ngày càng nhiều hơn đến vai trò của dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân. Để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, việc tầm soát dinh dưỡng cần được tiến hành trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện với các công cụ phù hợp. Để làm được điều đó, việc thành lập Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng đa chuyên khoa NST – Nutrition Support Team là điều vô cùng cần thiết. Các thành viên trong nhóm cần được đào tạo về dinh dưỡng lâm sàng dựa trên quá trình chăm sóc bệnh nhân, có nền tảng kiến thức về dinh dưỡng từ cơ bản đến chuyên sâu. Ngoài ra Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Viết Quỳnh Thư còn chia sẻ việc đào tạo về dinh dưỡng lâm sàng đóng vai trò rất quan trọng, nên tiến hành từ lúc sinh viên y khoa cho đến các bác sĩ, điều dưỡng, cũng như mở rộng việc đào tạo chuyên viên dinh dưỡng với nhiều mô hình phong phú như vừa học vừa làm, các khóa học đào tạo ngắn hạn, dài hạn để đáp ứng nguồn lực về dinh dưỡng cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong cả nước.

Về lĩnh vực đào tạo các chuyên gia về dinh dưỡng tại Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Đỗ Huy, Giám Đốc Trung Tâm đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia phấn khởi cho biết Việt nam đang từng bước áp dụng mô hình 3 bước của Nhật Bản để phát triển hệ thống đào tạo dinh dưỡng cấp quốc gia. Hiện nay chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng đã được tiến hành trên 8 trường đại học trong cả nước và sẽ ngày càng nhân rộng hơn nữa.

Hội thảo VINEP lần 8 kết thúc trong sự háo hức của những người tham dự. Vấn đề dinh dưỡng tại Việt Nam một lần nữa được các chuyên gia đi sâu để tìm ra giải pháp. Đây là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người bệnh nói riêng và cho người dân Việt Nam nói chung.

Zalo