Tin tức

Hơn 80 tuổi vẫn được mổ lấy sỏi ống mật chủ an toàn

Bệnh nhân ở tuổi 82 vẫn được bác sĩ Đỗ Minh Hùng – Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện FV – thực hiện ca phẫu thuật thành công trong mở ống mật chủ lấy sỏi và cắt túi mật.

Đó là bệnh nhân Trần Văn Tương ở huyện Châu Thành (Kiên Giang). Cụ ông từng bị nhiễm trùng đường mật và được điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh nhà, được xuất viện ngày 24/3/2017 nhưng sau đó vẫn bị sốt tái đi tái lại. Do đó, gia đình quyết định đưa đến Bệnh viện FV (TPHCM) để khám ngày 10/4. Các bác sĩ xác định ông bị sỏi túi mật và sỏi ống mật chủ, nên được nhập viện ngày 11/4. Ca phẫu thuật nội soi được bác sĩ Minh Hùng thực hiện ngày hôm sau.

Bác sĩ Đỗ Minh Hùng – Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện FV

Đối với trường hợp này, thường thì các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để lấy sỏi ống mật chủ trước, sau đó mới cắt túi mật nội soi; nghĩa là 2 lần phẫu thuật. Tuy nhiên, BS Minh Hùng chỉ phẫu thuật nội soi 1 lần, vừa cắt túi mật vừa mổ mật chủ lấy sỏi mà vẫn bảo đảm sạch sỏi. Nhờ đó, bệnh nhân chỉ trải qua 1 lần phẫu thuật. Trong ca mổ, BS Hùng đã sử dụng ống nội soi đường mật để kiểm tra chắc chắn đường mật không còn sỏi nữa.

Tuy bệnh nhân lớn tuổi, vừa bị sỏi ống mật vừa viêm túi mật, nhưng kỹ thuật phẫu thuật nội soi do BS Minh Hùng trưởng khoa thực hiện và dịch vụ hậu phẫu chất lượng cao tại FV, bệnh nhân đã hồi phục sau 7 ngày. Cụ ông xuất viện ngày 20/4, gia đình bệnh nhân rất hài lòng với kết quả điều trị. Thay mặt gia đình, chị Lê Thị Kim Muội, con dâu cụ, đã chân thành cảm ơn Bệnh viện FV.

Đặc biệt, ca điều trị của cụ ông còn được hưởng chương trình giảm giá ngoạn mục hiện nay của FV. Theo đó, FV đã giảm giá cho ngang với mặt bằng chung, và lại còn giảm thêm 20% viện phí và phí phẫu thuật tại khoa Ngoại Tổng quát đến ngày 30/9/2017.

BS Minh Hùng cho biết để giảm nguy cơ bị bệnh sỏi ống mật chủ và bị sỏi mật, ta cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol, ăn nhiều rau xanh và trái cây để giúp quá trình tiêu hóa được tốt hơn; tăng cường tập thể dục để giúp tăng vận động đường mật, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi cũng như ứ đọng dịch mật; tẩy giun định kỳ và không nên ăn những đồ đồ tái, sống; và khám sức khỏe định kỳ để phòng bệnh.

Zalo