Tin tức

Nhồi máu cơ tim cấp là gì và cách phòng ngừa

Nhồi máu cơ tim cấp là gì?

Nhồi máu cơ tim cấp là thể nặng nhất của thiếu máu cơ tim cục bộ, nguyên nhân là do tắc động mạch nuôi tim, làm cho cơ tim bị hoại tử, tỉ lệ gây tử vong cao nhất trong các bệnh nội khoa, thường khởi phát đột ngột, nhiều trường hợp đột tử là do nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân cần được xử trí khẩn trương tại bệnh viện, tốt nhất là ở bệnh viện có đơn vị chăm sóc tích cực về mạch vành – ICCU.

Cách phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim

Các câu hỏi thường ngày mà các bác sĩ tại bệnh viện FV thường xuyên nhận được là: Tôi phải làm gì, ăn uống như thế nào để tránh bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Còn những bệnh nhân đã bị bệnh rồi thì thường xuyên hỏi: Tôi phải làm gì, ăn uống như thế nào để tránh tái phát bệnh nhồi máu cơ tim cấp.

Yếu tố thời gian đóng vai trò quan trọng trong tiên lượng sống còn của nhồi máu cơ tim cấp. Nhập viện sớm, điều trị kịp thời có thể hạn chế được tử vong cũng như tránh được các biến chứng nặng nề của nhồi máu cơ tim.

Sự chậm trễ giữa thời điểm khởi phát các triệu chứng và lúc bắt đầu điều trị, tức sự chậm trễ trước khi đến bệnh viện không chỉ do phương tiện di chuyển, mà thường xảy ra do sự chần chừ của chính bệnh nhân trong việc đi cấp cứu. Thiếu kiến thức về triệu chứng của nhồi máu cơ tim cấp là nguyên nhân chính gây ra sự trì hoãn nhập viện của người bệnh.

Tất cả những thắc mắc và băn khoăn liên quan đến bệnh lý nhồi máu cơ tim, chế độ dinh dưỡng phòng ngừa và điều trị trước và sau Nhồi máu cơ tim cấp sẽ được giải đáp vào lúc 15:00 – 16:00, thứ Tư ngày 24/01/2018 tại hội trường lầu 3 bệnh viện FV trong buổi nói chuyện về chuyên đề “Nhồi máu cơ tim – triệu chứng, chẩn đoán và điều trị”. Buổi nói chuyện được chia sẻ bởi bác sĩ Đỗ Thành Long, bác sĩ cấp cao khoa Tim mạch và bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư, trưởng khoa dinh dưỡng – bệnh viện FV.
Zalo