Tin tức

Quỹ đầu tư Quadria Capital đang xâm nhập ngành chăm sóc sức khỏe Châu Á trị giá hàng nghìn tỷ usd như thế nào

Nhân dịp quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu châu Á Quadria Capital rót vốn vào Bệnh viện FV, kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC đã có bài viết về sự kiện này. Bệnh viện FV xin gửi đến quý độc giả toàn văn của bài viết.

Quỹ đầu tư tư nhân Quadria Capital có trụ sở tại Singapore đang phát triển mạnh ở Việt Nam và mở rộng đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại châu Á, vốn trị giá hàng nghìn tỉ USD.

“Ngành chăm sóc sức khỏe đang đứng trước rất nhiều cơ hội lớn”, ông Abrar Mir, đồng giám đốc điều hành Quadria Capital, trả lời phóng viên CNBC chuyên mục “The Rundown”.

“Tổng mức chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe ở Châu Á hiện nay vào khoảng 1.300 tỷ USD. Đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên khoảng 4.300 tỷ USD, nên đây sẽ là lĩnh vực đầu tư rất hấp dẫn, tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm”, ông cho biết thêm.

Quadria vừa hoàn tất hai thương vụ đầu tư trị giá nhiều triệu USD vào tháng 6/2017, trong đó khoản đầu tư mới nhất là vào Bệnh viện FV tại Việt Nam. Khoản đầu tư sẽ được sử dụng để phát triển các trung tâm chẩn đoán và điều trị ưu việt, tập trung vào một số chuyên khoa mũi nhọn, nhằm đưa dịch vụ FV đến gần hơn với người dân ở các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Bệnh viện FV cũng khám và điều trị cho bệnh nhân từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar.

“Bệnh viện được thành lập khoảng 20 năm trước bởi một nhóm các bác sĩ người Pháp tài năng và hiện nay nổi lên là cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao”, ông Mir cho biết. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ quy mô của khoản đầu tư.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Theo quỹ đầu tư này, với số người ở tầng lớp trung lưu gia tăng và ngày càng nhiều người mắc các bệnh do lối sống thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng cao.

Quadria cũng đã mua số lượng lớn cổ phần của MWH Holdings, công ty sở hữu Trung tâm điều trị tim, đột quỵ và ung thư Singapore, vào tháng 6 vừa qua.

“Điều nổi bật ở Châu Á hiện nay chính là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tư nhân đang đóng vai trò quan trọng nhất” ông Mir cho biết.

“Cứ mỗi 10 giường bệnh mới ở Châu Á thì có đến 7 được đầu tư bởi các nhà đầu tư tư nhân. Lĩnh vực y tế công từ lâu  không được đầu tư đầy đủ và tổ chức Y tế Thế giới ước tính cần khoảng 60 tỷ USD mỗi năm để đưa năng lực chăm sóc y tế tại Châu Á lên mức tốt. Chúng tôi vẫn còn một hành trình dài để đạt tới điều đó”.

Quadria đang quản lý khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD và có dự án đầu tư tại 15 quốc gia thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Được thành lập vào năm 2012, hiện nay, đây là quỹ đầu tư vào lĩnh vực y tế tư nhân lớn nhất ở Châu Á.

“Đây là lần đầu tiên, chúng tôi tin tưởng vào khả năng bình đẳng hóa cơ hội chăm sóc sức khỏe và mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với giá phải chăng đến với những người cần nhất,” ông Mir nói.

Zalo