Tin tức

Thực hư chuyện bệnh nhân điều trị ung thư vẫn có thể đi làm và chơi Golf?

Ông N.T.N (56 tuổi, Tp.HCM) đã khiến nhiều người bất ngờ khi biết được ông từng điều trị ung thư vòm hầu giai đoạn 2 vẫn điều hành công việc cũng như cuộc sống gia đình. Không những thế, ông cũng không bỏ lỡ những buổi ngoại giao của mình khi tham gia hầu hết các buổi chơi golf với đối tác, đồng nghiệp.

HÀNH TRÌNH GIAN NAN ĐI TÌM THẦY, TÌM THUỐC

Là Phó Tổng giám đốc của một tập đoàn lớn, cuộc sống của ông N.T.N luôn gắn liền với hai chữ “bận rộn”, từ lịch làm việc, gặp gỡ đối tác cho đến thời gian thư giãn đều được ông lên kế hoạch chỉnh chu. Đặc tính kỷ luật của một người cựu quân nhân luôn giúp ông làm chủ mọi thứ trong cuộc sống, cho đến khi biến cố xuất hiện trong đời ông vào năm 2014. Ông N.T.N tình cờ phát hiện có hạch lạ ở cổ nên đi khắp các bệnh viện để kiểm tra, kết quả tầm soát cho thấy ông bị ung thư vòm hầu giai đoạn 2. Đối diện với tin dữ khi đang thành công trong công việc và cuộc sống, ông N.T.N chỉ nghĩ đến gia đình mình “Tôi mắc bệnh này rồi vợ con sẽ ra sao?”. Cứ thế, ông hoang mang suốt hai ngày liền. Nhờ có sự động viên của vợ, ông dần dần bình tĩnh để tìm hiểu thông tin về căn bệnh ung thư vòm hầu cũng như phương hướng điều trị. Càng tìm hiểu ông càng thấy ung thư không đáng sợ, nhất là khi công nghệ, kỹ thuật điều trị ung thư ngày nay đã phát triển vượt bậc. Mang tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, sau khi đi tư vấn ở khắp các bệnh viện lớn trong và ngoài nước, ông N.T.N càng thêm hy vọng: “Với tôi, dù cơ hội sống có là 1%, tôi cũng phải cố gắng đến cùng. Huống hồ các bác sĩ ở nước ngoài nói có đến 95% là chữa khỏi”.

Nhẹ gánh âu lo, ông N.T.N quay về nước tìm nơi khám chữa bệnh để  tiết kiệm thời gian đồng thời không muốn làm gánh nặng cho gia đình nếu phải nằm viện ở nước ngoài. Ông nhận thấy Việt Nam không hề thiếu các bệnh viện đẳng cấp quốc tế. Nhiều nơi có công nghệ, kỹ thuật điều trị ung thư hiện đại không thua kém các bệnh viện nước ngoài, nhưng điều ông lo lắng nhất vẫn là được chọn bác sĩ và nơi chữa trị đáng tin cậy. Bên cạnh đó, ông mong muốn được chủ động chọn thời gian điều trị để không làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống riêng tư. Một yêu cầu mà rất hiếm bệnh viện nào đáp ứng được.

ĐIỀU TRỊ BỆNH UNG THƯ VẪN TỰ DO LÀM VIỆC VÀ THƯ GIÃN

Theo lời giới thiệu của các bác sĩ đầu ngành, cuối cùng ông N.T.N quyết định đến Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng của Bệnh viện FV. Tại đây, sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, ông N.T.N được bác sĩ Võ Kim Điền – Bác sĩ điều trị cấp cao chuyên khoa Ung bướu trực tiếp tư vấn phác đồ điều trị kết hợp xạ – hóa trị. Toàn bộ chi tiết quá trình điều trị đều được bác sĩ Kim Điền lên kế hoạch và giải thích tỉ mỉ, bao gồm những tác dụng phụ có thể xảy ra. Đặc biệt, Trung tâm còn linh động sắp xếp thời gian xạ trị theo yêu cầu của ông N.T.N là sau giờ làm việc mỗi ngày.

Khi mọi gút mắc đều được tháo gỡ, ông N.T.N hoàn toàn yên tâm bước vào điều trị. Trong 7 tuần liên tiếp, ông đều đặn tiếp nhận hóa trị vào mỗi thứ hai đầu tuần và xạ trị vào các ngày còn lại. Ông N.T.N cho biết:“Bác sĩ nói khi điều trị tôi sẽ mệt nhiều hơn, miệng lưỡi sẽ mất đi vị giác nhưng vẫn phải ăn uống đầy đủ bổ sung dưỡng chất. Tôi cần tăng thêm 8 đến 10kg để bù lại thể trọng sẽ bị hao hụt”. Mọi tác dụng phụ có thể xảy ra đều đã được bác sĩ tiên lượng nên ông đã có sự chuẩn bị tốt nhất. Với kỹ thuật xạ trị chuẩn xác kết hợp lớp che chắn mô lành giúp bảo vệ tuyến nước bọt, ông N.T.N giảm thiểu tối đa những cơn đau, khó nuốt hay khô miệng. ‘’Tôi chữa ung thư đến tuần thứ 5 mà vẫn đi họp, đánh golf với khách hàng như bình thường. Bác sĩ khuyên tôi phải cố gắng ăn uống để đủ sức cho quá trình điều trị, nên dù có đôi lúc khó khăn khi phải dùng thức ăn xay, tôi vẫn kiên trì ăn uống, không bỏ bữa nào. Kết thúc điều trị tôi cũng chỉ sụt có 4kg”, ông N tự hào chia sẻ.

Tính đến tháng 7.2019, tròn 5 năm sau quá trình điều trị tại Trung tâm, tình trạng sức khỏe của ông N.T.N vẫn được các bác sĩ đánh giá tốt và không có dấu hiệu xuất hiện tế bào ung thư. Ông đã điều trị thành công căn bệnh ung thư vòm hầu giai đoạn 2 bằng ý chí vượt qua bệnh tật khó khăn và sự cương quyết trong việc lựa chọn nơi điều trị. Điều thú vị nhất là cả quá trình điều trị của ông kéo dài hơn 2 tháng nhưng không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống cá nhân. Các đồng nghiệp cũng như con trai ông đều không biết được, ông đã chiến thắng ung thư – một căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Khi được hỏi về bí quyết vượt qua “án tử”, ông N cho biết: “Thay vì đau khổ, tuyệt vọng, bệnh nhân ung thư hãy giữ vững tinh thần để tìm cho mình phương án điều trị hiệu quả nhất và tuân thủ những gì bác sĩ đã đưa ra!”

Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng vừa được đầu tư 5.3 triệu đô-la để nâng cấp thành một trong những trung tâm điều trị ung thư hàng đầu khu vực, là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, đứng đầu là bác sĩ Trưởng khoa Basma M’Barek, người có chuyên môn cao về lĩnh vực ung thư như: Xạ trị, Điều trị trúng đích, Trị liệu miễn dịch, Chăm sóc giảm nhẹ… Ngoài ra, trung tâm còn hợp tác với HCG – Hệ thống bệnh viện chuyên điều trị ung thư lớn nhất Ấn Độ. Cùng với đó là việc đưa vào sử dụng hệ thống trang thiết bị tiên tiến thế giới và các phương pháp điều trị ung thư mới nhất sẵn sàng chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân ung thư từ khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ngay tại cùng một địa điểm.

Zalo