Tin tức

Bệnh viện FV ứng dụng phương pháp tế bào gốc (PRP) điều trị bệnh khớp

Mới đây, bệnh viện FV vừa ứng dụng phương pháp tế bào gốc (huyết tương giàu tiểu cầu hay PRP) vào việc điều trị các bệnh lý về thoái hóa và tổn thương khớp. Với phương pháp này, FV mong muốn mang đến cho bệnh nhân giải pháp điều trị hiệu quả, không đau, không tác dụng phụ và rút ngắn thời gian điều trị. Đây còn được gọi là “sinh học chỉnh hình” kết hợp giữa công nghệ hiện đại và khả năng chữa lành tự nhiên của cơ thể.


Liệu pháp tiên tiến

Công nghệ PRP (Platelet Rich Plasma) được ghi nhận là liệu pháp tiên tiến trong việc phục hồi các chấn thương cấp tính và mãn tính, thường được sử dụng trong điều trị, tái tạo mô trong cơ thể thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều các công trình công bố về việc sử dụng PRP trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chỉnh hình, nha khoa, tai mũi họng, nhãn khoa, tiết niệu, thẫm mỹ… Nhiều vận động viên nổi tiếng như Tiger Woods, ngôi sao quần vợt Rafael Nadal đã được điều trị PRP cho các chấn thương khác nhau như: bong gân khớp gối, chấn thương gân mãn tính… Những loại bệnh này trước đó thường được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc thậm chí là phẫu thuật. Tuy nhiên, một số vận động viên đã ghi nhận PRP giúp họ có thể hồi phục nhanh hơn để trở lại thi đấu.

PRP là huyết tương chứa nhiều tiểu cầu hơn gấp 5 đến 10 lần (hoặc hơn) so với mức thường thấy trong máu. Để chuẩn bị cho PRP, đầu tiên bác sĩ sẽ lấy máu từ bệnh nhân và để các tiểu cầu được tách ra khỏi các tế bào máu và làm tăng nồng độ tiểu cầu nhờ quá trình ly tâm trên máy chuyên dụng. Sau khi tăng nồng độ cơ bản của tiểu cầu, chúng có thể cung cấp một hỗn hợp mạnh mẽ các yếu tố tăng trưởng đáng kể có thể tăng cường và phục hồi mô.
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng PRP tự thân tiêm trực tiếp vào trong khớp là một liệu pháp có triển vọng trong điều trị thoái hóa khớp vì PRP chứa chất chống viêm và các yếu tố tăng trưởng thúc đẩy sự tăng sinh của sụn khớp mang đến những cải thiện tích cực. Các tai biến, tác dụng phụ hầu như không có ngoại trừ một số bệnh nhân có cảm giác đau tại chỗ ít ngày sau tiêm.

Hiệu quả điều trị tối ưu, giảm thiểu chi phí

Hiệu quả sinh học của huyết tương giàu tiểu cầu trên quá trình tái tạo mô rất đáng kể, các tài liệu đã công bố cho thấy rằng lợi ích thực sự của huyết tương giàu tiểu cầu là giảm đau tuyệt vời ở vùng điều trị. Đây là phương pháp được khuyến khích trong điều trị các bệnh về khớp và da với những ưu điểm:

  • Không có tác dụng phụ;
  • Gia tăng sự tái tạo mô mềm và xương;
  • Tăng sinh mạch máu do kích thích;
  • Tổng hợp collagen gia tăng, trẻ hóa da;
  • Giảm sẹo;
  • Đáp ứng đông máu gia tăng (giảm chảy máu do phẫu thuật);
  • Giảm tác dụng ức chế lành vết thương gây ra do glucocorticoids;
  • Tăng nồng độ bạch cầu lên cao (chống nhiễm trùng);
  • Đóng vết thương sớm (nhờ kích thích lành sẹo nhanh);
  • Giảm nguy cơ truyền nhiễm (PRP được trích từ chính máu của bệnh nhân);

Phương pháp PRP rất hiệu quả đối với bệnh khớp đặc biệt là thoái hóa khớp và các tổn thương khớp. Nó giúp làm giảm đau, tăng khả năng vận động của bệnh nhân và tỷ lệ xuất hiện tai biến thấp trong quá trình điều trị. Với phương pháp mới này, FV hi vọng sẽ mang đến cho bệnh nhân bị mắc các chứng về khớp một cuộc sống nhẹ nhàng, bớt đau đớn, giảm thiểu chi phí và bắt kịp nhịp sống hiện đại.

Zalo