Tin tức

FV Trang Bị Hệ Thống Xét Nghiệm Filmarray Cho Kết Quả Nhanh Chóng Chỉ Trong Vài Giờ

Hệ thống FilmArray sử dụng phương pháp nhân bản PCR và công nghệ HRM (High Resolution Melting: phân tích nhiệt nóng chảy phân giải cao) – một kĩ thuật sinh học phân tử cho phép phát hiện tác nhân gây bệnh thông qua dấu vết mà nó để lại trên chuỗi DNA được gọi là “đường cong nóng chảy”. Phương pháp chẩn đoán HRM với ưu điểm có thể giúp xác định thành phần di truyền trong một loạt các mẫu thử nhanh chóng và chính xác.

Hệ thống FilmArray xác định được hầu hết các căn nguyên gây bệnh qua đường hô hấp, đường ruột, viêm não/ màng não và nhiễm trùng huyết với các ưu điểm:

  • Cho kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao
  • Giảm đáng kể (84%) thời gian xét nghiệm so với phương pháp truyền thống
  • Giảm việc điều trị bằng kháng sinh không cần thiết
  • Tiết kiệm đáng kể về thời gian và chi phí so với phương pháp truyền thống thông thường

Hệ thống FilmArray bao gồm 4 nhóm xét nghiệm:

FilmArray Blood Culture ID (BCID) – Xác định 27 căn nguyên nhiễm trùng máu trong 1 giờ

Tại Mỹ, mỗi năm có hơn 1 triệu ca nhiễm trùng huyết và hơn 250.000 ca trong số đó tử vong. Toàn cầu, khoảng 15 – 19 triệu ca mỗi năm, trong đó 80% ở người thu nhập thấp và trung bình (AJRCCM 2016) – Đây là căn bệnh giết chết nhiều người hơn cả ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và HIV cộng lại. Trước tình hình này, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực tìm kiếm liệu pháp chữa trị cũng như nguyên nhân gây bệnh.

FilmArray Blood Culture ID (BCID) ra đời như một công cụ giúp chẩn đoán nhanh, chuẩn xác và đã được phê duyệt bởi FDA, cho phép nhận diện 27 căn nguyên nhiễm trùng máu trong 1 giờ, rút ngắn đáng kể thời gian chẩn đoán vốn thường mất vài ngày như các phương pháp nuôi cấy truyền thống. FilmArray BCID giúp xác định tác nhân gây nhiễm trùng máu từ mẫu cấy máu dương tính sớm hơn đáng kể so với các phương pháp truyền thống. Hệ thống xét nghiệm cho phép phát hiện 27 tác nhân gây bệnh bao gồm vi khuẩn Gram âm, Gram dương, Nấm men và 3 gen kháng thuốc liên quan giúp chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời những trường hợp nhiễm trùng huyết, góp phần giảm tỉ lệ tử vong cũng như những hậu quả nghiêm trọng liên quan.

FilmArray Meningitis (ME) – Phát hiện 14 tác nhân gây viêm não/ màng não

Trong khi các xét nghiệm truyền thống chẩn đoán viêm não/ màng não mất nhiều thời gian (24 – 72 giờ đối với vi khuẩn, 24 – 120 giờ đối với vi-rút) , FilmArray (ME) viêm não/ màng não sử dụng công nghệ HRM để đi từ lúc xét nghiệm đến kết quả chỉ trong 1 giờ. FilmArray (ME) phát hiện toàn diện 14 căn nguyên phổ biến (vi khuẩn, vi-rút và nấm) liên quan đến viêm não và viêm màng não mà chỉ sử dụng 0,2 mL dịch não tủy (CSF) giúp việc chẩn đoán và điều trị được tiến hành nhanh chóng mang đến cho bệnh nhân cơ hội sống cao hơn khi không may mắc chứng bệnh này.



FilmArray Respiratory Panel (RP) – Phát hiện 20 nguyên nhân nhiễm trùng đường hô hấp trên

FilmArray RP có thể tìm ra 20 tác nhân gây bệnh bao gồm cả vi-rút lẫn vi khuẩn chỉ trên một mẫu thử thay vì phải cần nhiều mẫu thử như phương pháp truyền thống. Việc xác định nhanh chóng và chính xác tác nhân gây bệnh có thể cải thiện đáng kể việc điều trị kháng sinh không cần thiết ước tính chiếm khoảng 55% đơn thuốc được kê trên bệnh nhân nhiễm trùng hô hấp ngoại trú, cũng như giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

FilmArray Gastrointestinal (GI) – Phát hiện 22 tác nhân gây nhiễm trùng đường tiêu hóa đơn giản, nhanh chóng

FilmArray GI xác định 22 tác nhân gây bệnh thường gặp nhất gồm vi khuẩn, vi-rút, ký sinh trùng liên quan đến viêm dạ dày – ruột chỉ từ một mẫu bệnh phẩm, một loại thuốc thử dễ sử dụng và cho kết quả trong khoảng một giờ.

Zalo