Tin tức

Khi bà bầu có cơ hội làm chủ ca sinh của mình

Trong nỗ lực mang dịch vụ sinh nở tốt nhất đến cho các sản phụ, Bệnh viện FV đã triển khai sáng kiến cá nhân hóa các cuộc vượt cạn, tạo điều kiện cho các bà mẹ được sinh con theo ý mình muốn cũng như chủ động hơn trong vai trò làm mẹ

Chị T.T.N. từng sống ở nước ngoài đã lâu vừa về nước và đang mang bầu em bé thứ hai. Chị N. rất phân vân chưa biết lựa chọn bệnh viện nào để sinh con đúng như những gì chị đã từng trải nghiệm ở nước ngoài khi sinh bé đầu lòng. Được bạn bè giới thiệu một số bệnh viện mới hiện đại, chị N. vẫn chưa ưng ý. FV là địa chỉ cuối cùng trong danh sách chị đến tìm hiểu.

Đỡ đẻ – không còn một quy trình chung

Chia sẻ sau khi được tư vấn về chương trình cá nhân hóa các cuộc sinh của khoa Sản – Bệnh viện FV, chị N. tỏ ra hết sức hào hứng: “Khi về Việt Nam, mình cũng nghĩ như các bà mẹ khác, đã vào bệnh viện thì bác sĩ đặt đâu em ngồi đấy, bảo gì thì làm nấy. Nhưng lần này mình hết sức bất ngờ! Mình không nghĩ ở đây cũng có Kế hoạch sinh nở (Birth plan) và cả một đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế hỗ trợ rất chuyên nghiệp cho phép bà bầu có thể chủ động hơn trong ca sinh của mình”.

Khi quyết định sinh con tại FV, chị N. được phát một tờ phiếu, trên đó chị tự điền đầy đủ thông tin và lựa chọn đánh dấu vào những nội dung phù hợp như: trong phòng sinh, tôi muốn ánh sáng dịu hay rất sáng; tôi muốn có chồng và người thân hay không muốn người khác vào phòng; tôi muốn nghe nhạc, xem ti vi hay muốn yên tĩnh; tôi muốn/không muốn dùng thuốc giảm đau… Tờ thông tin này được kẹp vào hồ sơ của sản phụ trong suốt quá trình khám, sinh nở cho đến khi xuất viện để nhân viên y tế tiện theo dõi.

Kể từ khi Kế hoạch sinh nở được triển khai, khoa Sản – Bệnh viện FV đã có hàng trăm sản phụ được sinh con trong một không gian chủ động, đúng như ý muốn. Kế hoạch sinh nở được thiết lập cho cả trường hợp sinh thường và sinh mổ, trong đó không chỉ nhấn mạnh vào không gian phòng sinh sao cho thoải mái nhất, mà còn nhắm đến đáp ứng yêu cầu khác nhau của các sản phụ lúc lâm bồn. Có người muốn theo dõi quá trình sinh con qua một tấm gương phản chiếu, muốn chọn người cắt dây rốn cho con, muốn lấy máu cuống rốn, muốn được ôm con ngay sau khi sinh…

Cùng với sự phát triển của xã hội, quan niệm về chuyện sinh nở của các bà mẹ cũng ngày càng trở nên hiện đại hơn.

 
Đối với họ, một ca sinh không còn là “chửa cửa mả” như quan niệm bao đời của các cụ mà ngược lại, đó là một trải nghiệm tự nhiên, thư giãn, thoải mái và hết sức tuyệt vời!

Theo chị Trần Thị Thanh Trang, Nữ Hộ sinh trưởng của khoa Sản – Bệnh viện FV, Kế hoạch sinh nở khởi nguồn từ nhu cầu thực tế của các sản phụ khi đến khám thai và sinh con tại bệnh viện. Trước đây, có trường hợp sản phụ người nước ngoài đã gửi cho bác sĩ và các nữ hộ sinh một danh sách liệt kê những nguyện vọng của mình trước khi sinh. Nhận thấy đây là nhu cầu chính đáng của các bà mẹ, cũng như nhằm tạo điều kiện để họ được sinh con trong tâm lý thoải mái nhất, khoa Sản – Bệnh viện FV đã triển khai sáng kiến cá nhân hóa các cuộc vượt cạn.

Nói về Kế hoạch sinh nở, bác sĩ Hồ Thị Ngọc, khoa Sản Phụ khoa, chia sẻ: “Khi áp dụng chương trình này, đội ngũ nhân viên y tế chúng tôi vất vả hơn nhiều vì không còn làm theo một quy trình chung như trước nữa mà mỗi ca sinh sẽ là một quy trình riêng”. Tuy nhiên, bác sĩ Ngọc cũng nhấn mạnh, không phải đòi hỏi nào của sản phụ và gia đình cũng được đáp ứng:

 
“Nhiều sản phụ không hiểu rằng có những yêu cầu đúng với người này mà không đúng với người khác. Có người cứ đòi chờ vỡ ối tự nhiên, hay có người lại không đồng ý gây tê… Nhưng khi chúng tôi thấy cần can thiệp thì chắc chắn sẽ can thiệp, bởi hơn ai hết, bác sĩ là người hiểu tình trạng sức khỏe sản phụ và thai nhi nhất”.

Theo chị Trang, khi áp dụng Kế hoạch sinh nở, điều quan trọng nhất là các bác sĩ và nữ hộ sinh phải tích cực giao tiếp để hiểu sản phụ hơn, hai bên hợp tác dễ dàng hơn. Đôi khi, để thuyết phục sản phụ làm những điều họ không muốn là không hề đơn giản. Nhưng một khi đã thuyết phục được rồi thì họ hoàn toàn đặt niềm tin vào các y bác sĩ, diễn tiến ca sinh nở sẽ thuận lợi hơn, và tình cảm dành cho các y bác sĩ cũng được đong đầy.

Zalo