Tin tức

Bệnh viện FV hưởng ứng Tuần lễ nâng cao ý thức sử dụng thuốc kháng sinh

Bệnh viện FV tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng kháng sinh đến các bệnh nhân nhằm hưởng ứng Tuần Lễ Nâng Cao Ý Thức Sử Dụng Thuốc Kháng Sinh Thế Giới.

Các hoạt động tại FV trong tuần từ 14 – 20/11/2016 bao gồm phổ biến các bảng hiệu tại nơi công cộng, phát tờ rơi cho bệnh nhân và nhân viên, phát hành cuốn cẩm nang Sử dụng kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn của Bệnh viện FV nhằm nhắc nhở các bác sĩ tuyên truyền phòng chống tình trạng kháng thuốc và chính sách sử dụng thuốc kháng sinh.

Tuần Lễ Nâng Cao Ý Thức Sử Dụng Thuốc Kháng Sinh Thế Giới là hoạt động thường niên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ra đời vào năm 2015. Năm nay, Tuần lễ diễn ra từ 14 – 20/11 với chủ đề: Thuốc kháng sinh: Cẩn thận khi sử dụng.

Chủ đề của chiến dịch nhằm phản ánh thông điệp rằng kháng sinh là một nguồn thuốc quý cần được giữ gìn. Theo đó, kháng sinh là thuốc đặc trị đối với các bệnh do nhiễm khuẩn, chỉ được sử dụng khi có chỉ định từ một chuyên gia y tế, cũng không phải là thứ có thể chia sẻ lại hay tích trữ.

Theo WHO, kiểm soát nhiễm khuẩn kém, điều kiện vệ sinh thiếu thốn và xử lý thức ăn không hợp lý là nguyên nhân khiến cho tình trạng kháng thuốc kháng sinh gia tăng. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng làm tăng các loại vi khuẩn có khả năng kháng lại thuốc ban đầu. Điều này khiến cho phác đồ điều trị tiêu chuẩn trở nên vô hiệu, tình trạng nhiễm khuẩn kéo dài, làm tăng nguy cơ lây bệnh sang người khác.

Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng của tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Theo Bộ Y tế, điều này đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và làm suy yếu hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Ngoài ra, việc lạm dụng kháng sinh trong nông nghiệp và sản xuất thực phẩm cũng làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc kháng sinh, đe dọa sự an toàn và bền vững của chuỗi thức ăn.

WHO khuyến khích các quốc gia thành viên và cộng đồng tham gia vào chiến dịch nâng cao ý thức về việc không sử dụng kháng sinh tùy tiện, thông qua nhiều hoạt động trong tuần lễ từ 14 – 20/11

Zalo