Tin tức

FV ứng dụng thiết bị mới hỗ trợ điều trị són tiểu và các bệnh lý sàn chậu

Theo đó,  Bệnh viện FV sẽ đưa vào sử dụng hệ thống QRS®-PelviCenter lần đầu tiên tại Việt Nam, hỗ trợ điều trị các rối loạn cơ sàn chậu bằng biện pháp không xâm lấn, nhẹ nhàng, thoải mái.

QRS®PelviCenter là hệ thống cộng hưởng từ lượng tử kích thích các cơ sàn chậu nhằm phục hồi chức năng vùng chậu, giúp các chị em đặc biệt là sản phụ sau sinh, người lớn tuổi khắc chế các bệnh lý như són tiểu, đại tiện không tự chủ, chảy xệ âm đạo, sa bàng quang, sa trực tràng, đau thắt lưng… Hệ thống này còn giúp ích cho một bộ phận nam giới gặp vấn đề về sinh lý khó nói. 

Rối loạn chức năng sàn chậu: vấn đề thường gặp và khó nói ở nữ giới

Rối loạn chức năng sàn chậu là tình trạng các khối cơ và dây chằng vùng sàn chậu bị suy yếu hoặc lão hóa, trở nên chùng nhão, do vậy không giữ được các cơ quan vùng chậu ở đúng vị trí ban đầu. Rối loạn chức năng sàn chậu phổ biến ở nữ giới, những người mang thai và sau khi sinh nở.

Theo thống kê của Hội Sàn chậu học TP.HCM, khoảng 50% phụ nữ trên 40 tuổi bị rối loạn chức năng sàn chậu với biểu hiện són tiểu. Khoảng 40% phụ nữ trên 50 tuổi bị rối loạn chức năng sàn chậu với triệu chứng sa tử cung, sa bàng quang và sa trực tràng.

Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện FV 

Trước nhu cầu điều trị thiết yếu các bệnh lý liên quan đến sàn chậu, Bệnh viện FV kết hợp các chuyên gia của khoa Sản phụ khoa, khoa Niệu, khoa Vật lý trị liệu nhằm phát triển dịch vụ chăm sóc vùng chậu toàn diện. Đặc biệt, FV đầu tư hệ thống QRS®-PelviCenter để hỗ trợ điều trị các bệnh lý sàn chậu thường gặp như són tiểu, sa sinh dục, đại tiện không tự chủ, yếu sinh lý, đau thắt lưng… Đây là một thiết bị y tế tự động đào tạo và tập luyện các cơ sàn chậu bằng cách kích thích từ tính tiên tiến được sử dụng rộng rãi tại Mỹ và châu Âu, hỗ trợ điều trị rối loạn sàn chậu không xâm lấn, nhẹ nhàng và thoải mái. FV là bệnh viện tiên phong ứng dụng QRS®-PelviCenter tại Việt Nam.

Điều trị rối loạn chức năng sàn chậu bằng biện pháp không xâm lấn

QRS®-PelviCenter có cấu trúc giống như một chiếc ghế, với hệ thống từ trường ở bên dưới. Từ trường đồng nhất mạnh có thể thâm nhập sâu vào vùng chậu và do đó kích thích tất cả các dây thần kinh xung quanh và rèn luyện các cơ liên quan.

Bằng cách điều chỉnh hoạt động của các dây thần kinh ngoại vi, hệ thống QRS®-PelviCenter có khả năng làm giảm các triệu chứng đau, thúc đẩy quá trình chữa lành dây thần kinh và tăng cường chức năng vận động.

Bệnh nhân sử dụng Hệ thống QRS®-PelviCenter tại Bệnh viện FV

QRS®-PelviCenter được chỉ định về huấn luyện cơ sàn chậu cho các bệnh lý sàn chậu thường gặp như:

  • Tiểu són: Thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, béo phì, sau khi sinh hoặc sau thời kỳ mãn kinh.
  • Bàng quang tăng hoạt: Nguyên nhân do hoạt động bất thường của hệ thần kinh và cơ bàng quang dẫn đến co bóp thường xuyên gây tiểu đêm, tiểu gấp.
  • Suy giảm tình dục: Nam giới có cơ sàn chậu yếu sẽ bị suy yếu khả năng cương cứng, xuất tinh sớm và giảm lực xuất tinh. Phụ nữ bị giảm sức cơ âm đạo và giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục.
  • Đau vùng thắt lưng: Rối loạn chức năng sàn chậu ảnh hưởng đến các dây thần kinh cột sống và trọng lượng của phần trên cơ thể không được hỗ trợ đúng cách dẫn đến đau thắt lưng.
  • Đại tiện không tự chủ: không có khả năng kiểm soát nhu động ruột, dẫn đến phân không tự chủ.

Khi bệnh nhân đến khám để điều trị các bệnh lý rối loạn cơ sàn chậu tại Bệnh viện FV, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị riêng dựa trên loại bệnh, mức độ bệnh. Tùy vào mức độ bệnh lý và khả năng đáp ứng, mỗi bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng QRS®-PelviCenter trong thời gian bao lâu và có cần kết hợp với các phương pháp khác như nội khoa, vật lý trị liệu…

Bộ phận cài đặt chức năng trên hệ thống QRS®-PelviCenter 

“Mỗi bệnh lý sẽ cần một liệu trình huấn luyện cơ sàn chậu riêng, từ vài buổi trở lên, mỗi buổi khoảng 20 phút, cách nhau từ 2-3 tuần. QRS®-PelviCenter là phương pháp mới, tiên tiến để điều trị những rối loạn chức năng cơ sàn chậu mà bệnh nhân có thể tham khảo. Ưu điểm tuyệt vời là không xâm lấn, không dùng thuốc, không có tác dụng phụ và hiệu quả cao. Bệnh nhân có thể ngồi thoải mái trên ghế trong thời gian điều trị mà không cảm thấy đau hay khó chịu gì cả.”, bác sĩ Võ Triệu Đạt chia sẻ.

Bác sĩ Vũ Trường Sơn – Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện FV cho biết, ý tưởng trang bị máy bắt đầu từ khi bác sĩ Gilles Blache – Trưởng khoa Sản phụ Khoa – nhận thấy các đồng nghiệp tại Pháp áp dụng hệ thống QRS®-PelviCenter đã mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Bác sĩ Gilles Blache đã đề xuất FV đầu tư để phục vụ các bệnh nhân của Khoa. Trong quá trình tìm hiểu về QRS®-PelviCenter, nhận thấy máy có rất nhiều lợi ích cho các chuyên khoa khác, Bệnh viện FV đã quyết định lập một Trung tâm chăm sóc vùng chậu nhằm phục vụ đa dạng đối tượng gặp các vấn đề về sàn chậu.

“Phụ nữ Việt nam sinh thường không có đủ điều kiện để có thể bước ngay vào tập luyện phục hồi nên thường mang theo gánh nặng do các tổn thương do yếu cơ sàn chậu gây ra. Bên cạnh đó, dân số Việt nam cũng đang bước vào giai đoạn lão hóa. Đặc điểm của người lớn tuổi, cả nam giới và nữ giới là sự lão hóa của cơ sàn chậu, gây giảm chất lượng cuộc sống cũng như giảm sự tự tin trong giao tiếp xã hội, tự do đi lại hưởng thụ cuộc sống tuổi già. Nay thay vì âm thầm chịu đựng những sự “khó nói” như vậy, với việc tiếp cận hệ thống QRS®-PelviCenter tại FV, chúng tôi kỳ vọng sẽ giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống của mình”, bác sĩ Vũ Trường Sơn nhấn mạnh.

Vừa đưa vào vận hành, hệ thống QRS®-PelviCenter đã được các bệnh nhân đánh giá cao bởi nó giúp điều trị các bệnh liên quan tới sàn chậu hiệu quả và đơn giản. Nhân dịp ra mắt hệ thống QRS®-PelviCenter đầu tiên tại Việt Nam, từ nay đến hết 31/8/2023, FV có chương trình ưu đãi 20% các gói điều trị bệnh lý sàn chậu bằng QRS®-PelviCenter. Chi tiết về thông tin điều trị các bệnh lý khó nói về rối loạn sàn chậu có thể liên hệ Bệnh viện FV qua số điện thoại: (028) 54 11 33 33 – máy nhánh 6000.

Thông tin thêm:

Trong buổi hội thảo cộng đồng “Chăm sóc sức khỏe sinh sản và các phương pháp hiện đại trong điều trị bệnh lý phụ khoa” tại TP.Vũng Tàu mới đây, Bác sĩ Võ Triệu Đạt, Phó Trưởng Khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện FV đã chia sẻ về phương pháp huấn luyện cơ sàn chậu. Thông tin này được hơn 300 phụ nữ, đặc biệt là các chị em lớn tuổi tham dự quan tâm.

Bác sĩ Võ Triệu Đạt chia sẻ thông tin về điều trị các bệnh lý rối loạn sàn chậu bằng QRS®-PelviCenter trong buổi hội thảo cộng đồng tại TP.Vũng Tàu

Zalo