Tin tức

Nữ bệnh nhân thoát khỏi chứng rò trực tràng âm đạo sau nhiều năm chịu đựng

Đến tái khám tại FV vào giữa tháng 05/2020, chị L.B.V chia sẻ: “Cảm giác của tôi giờ đây rất vui và hạnh phúc. Bạn biết không, tôi đã từng tự ti và tủi thân đến mức không muốn sống nữa vì căn bệnh này. Tại sao sinh ra mình cũng bình thường như mọi người mà việc đi đại tiện lại phải khó khăn đến vậy. May mắn là tôi đến FV sớm và được bác sĩ Lê Đức Tuấn hết lòng cứu chữa giúp cuộc sống và công việc của tôi ổn định trở lại.”

Sau nhiều lần phẫu thuật điều trị chứng phình đại tràng, chị L.B.V (32 tuổi – TP HCM) đã trải qua thêm 3 lần phẫu thuật điều trị chứng rò trực tràng âm đạo từ 2017 đến 2018 ở nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM nhưng không khỏi. Tưởng chừng như tuyệt vọng thì đến 04/2019, chị được giới thiệu đến khám tại khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện FV.

Chị cho biết mình bị ruột dài bẩm sinh và luôn gặp khó khăn trong việc đại tiện. Chị thường xuyên phải dùng thuốc nhuận tràng mới có thể đại tiện và đi khám thì được chẩn đoán phình đại tràng và chỉ định mổ. Chị mổ nhiều đến nỗi không nhớ chính xác mình đã trải qua bao nhiêu cuộc phẫu thuật. Ước tính, từ đầu năm 2017 cho đến cuối năm 2018 bệnh nhân đã trải qua gần 10 lần phẫu thuật, trong đó, ba lần mổ cắt nối đại tràng, hai lần mổ đưa ruột ra da làm hậu môn nhân tạo và hai lần mổ để đóng lại hậu môn nhân tạo. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng đại tiện khó vẫn không được cải thiện, hơn nữa, bệnh nhân còn phát hiện có phân trong âm đạo. Từ đó trở đi bệnh nhân không còn đại tiện được bằng đường hậu môn mà phân đi ra qua ngã âm đạo và không kiểm soát được.

Hình minh họa về kỹ thuật Martius Flap (chuyển mô mỡ có cuống)

Đến FV chị được bác sĩ Lê Đức Tuấn – bác sĩ điều trị cấp cao khoa Ngoại Tổng quát chẩn đoán hẹp miệng nối đại tràng và rò âm đạo- trực tràng, cần được theo dõi điều trị lâu dài. Do đã trải qua quá nhiều cuộc phẫu thuật, tốn kém không ít mà cuối cùng lại thất bại nên chị và gia đình đã từ chối tuân theo phác đồ điều trị. Tuy nhiên, chính sự tự tin và tận tâm của bác sĩ, cuối cùng chị và gia đình cũng đồng ý.

Bước đầu của phác đồ điều trị, bác sĩ Tuấn đã tiến hành nong chỗ hẹp miệng nối đai tràng trực tràng định kì mỗi tuần trong suốt 4 tháng từ 04/2019. Đây là giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn của cả bệnh nhân và bác sĩ vì mỗi lần nong chỗ hẹp chỉ giãn ra chưa đến một milimet và lần nong kế tiếp có cảm giác vẫn… hẹp như cũ chỉ có là dễ nong hơn lần trước một chút. Bệnh nhân thì nóng lòng còn bác sĩ thì cũng không thể vội vã vì nếu nong nhanh và dùng nong có kích thước lớn sẽ làm rách trực tràng thậm chí rách toác âm đạo. Đến tháng 08/2019, sau 4 tháng kiên nhẫn, chỗ hẹp đã giãn đủ rộng và sẹo hẹp ổn định nghĩa là không hẹp lại nếu không nong. Đây là giai đoạn lý tưởng để tiến hành phẫu thuật. Hậu môn nhân tạo được chỉ định nhằm chuyển dòng phân ra ngoài giúp trực tràng âm đạo hết viêm nhiễm nhằm chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật vá chỗ rò sau đó.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa cùng bác sĩ Yann Drean – Trưởng khoa Sản Phụ khoa FV, bác sĩ Lê Đức Tuấn đưa ra quyết định dùng phương pháp Martius flap (chuyển mô mỡ có cuống) để phẫu thuật cho bệnh nhân. Với phương pháp này, lỗ rò giữa âm đạo và trực tràng sẽ được lấp đầy bằng mô tự thân của bệnh nhân nhằm hạn chế hiện tượng thải loại mảnh ghép. Vạt mô này có cuống mạch máu nuôi sẽ tiếp tục phát triển để duy trì lấp đầy ổn định vùng bị khuyết mô gây rò. Đây là những ưu điểm mà mảnh ghép nhân tạo không thể có được. Trong trường hợp này mảnh ghép nhân tạo còn có một chống chỉ định không được sử dụng là dễ bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng vấp phải một số trở ngại về mặt tâm lý của bệnh nhân cũng như kỹ thuật thực hiện vì bệnh nhân quá sợ hãi khi phải tiếp tục mang túi phân bên mình. Bác sĩ Tuấn còn nhớ bệnh nhân đã nói “Hay là bác sĩ cứ mổ mà không làm hậu môn nhân tạo, nếu bị rò thì mổ lại em chịu trách nhiệm…”. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bác sĩ đã thuyết phục chị đeo hậu môn nhân tạo trong thời gian ngắn. Đến ngày 29/08/2019, khi bệnh nhân đã sẵn sàng về mặt tâm lí,ca mổ được thực hiện với sự giúp đỡ của các bác sĩ gây mê hồi sức có kinh nghiệm. Phương pháp Martius flap được thực hiện bằng cách rạch một đường ở giữa bẹn để lấy mỡ từ môi lớn, đưa vào tạo thành vách ngăn lấp lỗ thủng giữa âm đạo và trực tràng. Kỹ thuật lấy mô mỡ ở môi lớn và bảo tồn nguyên vẹn cuống mạch máu để nuôi sống mô mỡ này là điểm then chốt và là một thách thức rất lớn cho êkip mổ. Chỉ cần một động tác sai, làm đứt cuống mạch máu nuôi chưa đầy một milimet đường kính này là tất cả những cố gắng sẽ đổ sông đổ biển.

Ngoài thành công về mặt y khoa thì thẩm mĩ cũng là yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh lí này vì nó ảnh hưởng rất nhiều lên tâm lí của bệnh nhân. Trong trường hợp của chị L.B.V, mô mỡ được lấy đi ở môi lớn cũng đã phát triển trở lại và âm đạo vẫn đẹp nguyên vẹn giúp bệnh nhân thoát khỏi gánh nặng tâm lí và không còn lo lắng về việc âm đạo bị mất cân đối sau điều trị. Đến cuối tháng 12/2019, bác sĩ quyết định đóng hậu môn nhân tạo và lần này bệnh nhân đã có thể đi đại tiện bình thường, âm đạo không còn ra phân và cảm giác lo âu không còn nữa.

Chị L.B.V chia sẻ: “Đến FV, tôi được bác sĩ chia sẻ tận tình về kế hoạch điều trị và diễn tiến của việc điều trị. Đồng thời, bác sĩ khám và phẫu thuật cùng là bác sĩ Tuấn nên tôi rất yên tâm vì như vậy thì diễn tiến bệnh của tôi được theo dõi chặt chẽ. Giờ đây tôi có thể đi đại tiện như bao người mà không cần phải dùng thuốc như trước kia nữa. Cảm ơn bác sĩ Tuấn nhiều lắm”.

Theo bác sĩ Lê Đức Tuấn cho biết: “Sau 5 tháng xuất viện, tình trạng của chị L.B.V đã tiến triển rất tốt, hiện tượng rò đã hoàn toàn biến mất giúp chị cảm thấy thoải mái, tự tin tận hưởng cuộc sống. Là bác sĩ trực tiếp thăm khám điều trị thấy bệnh nhân mình khỏi bệnh tôi hạnh phúc lắm”. Bác sĩ Tuấn nói thêm, bệnh lý rò âm đạo trực tràng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, công việc, “chuyện” vợ chồng mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bởi vì nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục sinh sản nếu tình trạng này diễn biến kéo dài. Và phẫu thuật điều trị bệnh rò âm đạo – trực tràng là phẫu thuật khó, nhiều người đã phải đối mặt với nguy cơ phẫu thuật lặp đi lặp lại nhiều lần, thậm chí nếu không thành công thì phải mang hậu môn nhân tạo suốt đời. Nhưng sau cùng, với sự tin tưởng của bệnh nhân và tâm huyết với nghề, bác sĩ Lê Đức Tuấn đã thực hiện thành công.

Để đặt hẹn khám cùng bác sĩ Lê Đức Tuấn – khoa Ngoại Tổng Quát, vui lòng liên hệ số: 028 5411 3333 – Máy nhánh: 1250

Zalo