Tin tức

Phẫu thuật nội soi điều trị Lạc nội mạc tử cung

Đối với phụ nữ, cơn đau trong những ngày hành kinh thường được xem là hiện tượng sinh lí bình thường. Nhưng nếu cơn đau trở nên dữ dội và khiến bạn không thể sinh hoạt hay làm việc thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám sớm. Đây rất có thể là một dấu hiệu của các bệnh lí như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, viêm dính tử cung, Polyp cổ tử cung…

Như trường hợp của chị T.D, 35 tuổi sống tại TPHCM. Chị D cho biết mỗi kì hành kinh chị đều cảm thấy đau nhưng cơn đau trong giới hạn chịu đựng nên chị đã bỏ qua. Đến khi khám sức khỏe tổng quát định kì và phát hiện một khối u trong nội mạc tử cung chị đã rất bất ngờ và lo lắng. Chị T.D đã tìm đến FV để khám và được Bác sĩ Sophie Sanguin – khoa Sản Phụ khoa FV cho làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp MRI để xác định kích thước khối u.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị khối u lạc nội mạc tử cung (Endometrioma) ở buồng trứng bên phải khá to với đường kính khoảng 7cm. Sau khi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chị T.D và đánh giá kĩ các kết quả xét nghiệm, bác sĩ Sophie với kinh nghiệm 10 năm làm việc tại Pháp chuyên điều trị lạc nội mạc tử cung đã quyết định dùng phương pháp nội soi kết hợp đặt vòng có chứa nội tiết để điều trị cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài chỉ 50 phút và Bác sĩ Sophie cũng đã rất thận trọng trong việc gỡ dính, lấy trọn u lạc nội mạc không gây tổn thương đến các cơ quan xung quanh, đồng thời đốt điện các tổn thương do lạc nội mạc ở vùng chậu Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện sau 3 ngày điều trị.

Chia sẻ sau phẫu thuật chị T.D cho biết, chị đến FV vì biết đây là bệnh viện có dịch vụ tốt và nhiều bác sĩ giỏi. Bác sĩ Sophie cũng rất nhiệt tình và chia sẻ cởi mở với bệnh nhân về bệnh tình và phương pháp điều trị giúp chị hoàn toàn yên tâm.  Chị được đội ngũ chăm sóc hậu phẫu chăm sóc tận tình, chu đáo, đồng thời vết mổ cũng khá thẩm mĩ và ít đau khiến chị rất hài lòng.

Theo Bác sĩ Sophie, hiện nay phẫu thuật nội soi lạc nội mạc tử cung đang được sử dụng nhiều nhờ những ưu điểm như giúp bệnh nhân ít đau, ít sẹo và nhanh hồi phục sau phẫu thuật. Tuy nhiên phẫu thuật nội soi lạc nội mạc tử cung cũng là một phẫu thuật khó nên chỉ mổ khi có chỉ định. Bác sĩ phải là người giàu kinh nghiệm và kỹ thuật phòng mổ cũng cần đáp ứng tốt yêu cầu thì mới mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20-30 tuổi. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì cứ trong 100 người sẽ có 10 người mắc bệnh lý này và phụ nữ Châu Á thì mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ Châu Âu. Triệu chứng bệnh thường gặp là đau dữ dội ở vùng chậu (uống thuốc giảm đau cũng không hết), kèm theo các triệu chứng ở đường tiêu hoá như tiêu chảy, táo bón trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra có thể thấy đau khi quan hệ tình dục. “Khi thấy có bất cứ triệu chứng nào kể trên người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị vì lạc nội mạc tử cung không chỉ khiến giảm chất lượng sống do đau dữ dội mà còn là nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh”, Bác sĩ Sophie chia sẻ.

Hiện nay, những kỹ thuật tiên tiến của bệnh viện FV đang đáp ứng rất tốt nhu cầu của các bác sĩ trong việc tiến hành các ca mổ nội soi trong đó có phẫu thuật nội soi lạc nội mạc tử cung và các phẫu thuật phụ khoa khác. Được biết trong thời gian tới, bệnh viện sẽ đầu tư thêm máy móc để phục vụ tốt hơn cho các ca mổ nội soi của các bác sĩ và bệnh nhân.

Để đặt hẹn khám cùng Bác sĩ Sophie Sanguin, vui lòng liên hệ: 028 5411 3333, máy nhánh 6000

Zalo