Tin tức

Dũng Cảm Bước Qua Căn Bệnh Ung Thư Vú

Đứng trước ngưỡng cửa giữa sinh và tử, đa số chúng ta sẽ không tránh khỏi những hoang mang, chao đảo tâm lý. Người phụ nữ này cũng thế, chị cũng có nỗi lo nếu mình không thể vượt qua căn bệnh thì sao đây, chị cũng nhận mình cực kỳ sợ chết. Nhưng dần dần những lo âu đã chuyển thành lòng can đảm, giúp chị mạnh mẽ đương đầu với bệnh tật.

Quyết đoán trong việc trị bệnh

Chị N.G. (44 tuổi, Q7, Tp.HCM) là người rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Nhiều năm trước, chị N.G. phát hiện dấu hiệu của khối bướu ở ngực. Tuy nhiên, các hình ảnh kiểm tra và kết quả cận lâm sàng hàng năm đều cho thấy đây là khối bướu lành tính, cộng với việc không có biểu hiện nguy hiểm nào, nên chị chỉ lưu tâm theo dõi. Đến tháng 4/2019, chị thấy đầu nhũ hoa có hiện tượng tiết dịch bất thường, ngay hôm sau, chị đã đến khám tại Bệnh viện FV.

Kết quả sinh thiết mẫu bệnh phẩm của cả 2 bên ngực cho thấy, chị N.G. có khối bướu lành tính ở một bên ngực, bên còn lại thì ung thư đang trong giai đoạn đầu. Do vậy, các bác sĩ tại Khoa Sản Phụ khoa Bệnh viện FV đã tư vấn chị nên bắt đầu điều trị sớm. Nhiều người thân đã khuyên chị đến các bệnh viện chuyên điều trị ung thư để chữa, nhưng chị N.G. vẫn cương quyết với lựa chọn điều trị tại bệnh viện FV của mình. Chị cho biết: “Tôi nhận thấy trị ung thư cần có thuốc tốt, thiết bị hiện đại, điều này thì trước nay tôi vẫn tin tưởng FV”.

Là một người quyết đoán, mong muốn giải quyết mọi chuyện triệt để, sau khi trao đổi với các bác sĩ, chi N.G. xin được đoạn nhũ cả 2 bên trong cuộc phẫu thuật tới. Nhưng sau hội chẩn, các bác sĩ thấy điều đó không cần thiết và cũng mong muốn đảm bảo chất lượng sống cho bệnh nhân sau điều trị, nên các bác sĩ đã tư vấn chị điều trị theo hướng bảo tồn. Sự đồng cảm với bệnh nhân của ekip phẫu thuật và tư duy của bác sĩ Basma M’Barek (Trưởng Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng) trong điều trị, là điều chị N.G. đánh giá cao, nhờ đó tạo thêm niềm tin chiến thắng cho chị trong cuộc chiến sắp tới.

Chị N.G. mạnh mẽ, quyết đoán và dũng cảm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú. (Hình ảnh mang tính chất minh họa)
Chị N.G. mạnh mẽ, quyết đoán và dũng cảm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú. (Hình ảnh mang tính chất minh họa)

Chị được chỉ định phác đồ điều trị đa mô thức bao gồm phẫu thuật, xạ trị kết hợp hóa trị và sau đó dùng thuốc theo liệu pháp hormone trong vòng 5 năm. FV là một bệnh viện đa chuyên khoa, nhờ đó cũng có những lợi thế nhất định trong hội chẩn và chữa trị. Trong trường hợp này là sự kết hợp giữa hai chuyên khoa gồm Khoa Sản Phụ khoa và Khoa Ung Bướu (Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng). Tính kết nối và tương tác giữa các bác sĩ điều trị của các khoa và trung tâm tại FV, ngoài mang lại sự tối ưu trong điều trị, còn tạo điều kiện thuận tiện cho chị trong quá trình thăm khám, chữa trị.

 “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người bệnh”

Sau 2 lần phẫu thuật, chị N.G. còn trải qua 16 lần xạ trị và 4 đợt hóa trị. Trong suốt quá trình xạ trị và hóa trị, chị vẫn làm việc và sinh hoạt bình thường. Thậm chí, các đồng nghiệp cũng không thể nhận ra chị đang điều trị ung thư. Các liệu pháp điều trị ung thư, hiện đại dù không thể hoàn toàn loại bỏ các tác dụng phụ, nhưng cũng không làm cho bệnh nhân quá đau đớn hay mệt mỏi như trước đây.

Bên cạnh đó, Chị N.G. còn sử dụng phương pháp chống rụng tóc trong điều trị ung thư (công nghệ Scalp cooling của Paxman). Vào thời điểm đó, bác sĩ Basma đã chia sẻ với chị, hiệu quả của phương pháp mới này vẫn chưa có nhiều ghi nhận thực tế nhưng chị vẫn quyết định sử dụng. “Sau mấy lần dùng, tóc tôi vẫn giữ lại được phần nào. Việc đó tạo cho tôi một niềm tin rất nhiều vào nền y học đã phát triển”, vừa nói chị N.G. vừa cười chỉ 2 bộ tóc giả mình mua sẵn nhưng chưa dùng qua. Thật phi thường” là cách mà bác sĩ Basma vẫn hay dùng, khi nói về nữ bệnh nhân mạnh mẽ, quyết đoán này của mình.

“Thật phi thường” là cách mà bác sĩ Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng vẫn hay nhận xét về chị N.G.
“Thật phi thường” là cách mà bác sĩ Basma M’Barek – Trưởng Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng vẫn hay nhận xét về chị N.G.

Trong suốt quá trình trị liệu, chị N.G. chỉ có 2 lần rơi nước mắt. Một lần khi nghe mình mắc bệnh, rồi nghĩ đến con gái nhỏ đang đợi ở nhà và một lần khi các bác sĩ nghi ngờ khối bướu có thể đã di căn. Nhưng khi suy nghĩ kỹ, chị cũng đã dũng cảm chia sẻ với con về căn bệnh và tự hào khi thấy cô con gái mình trưởng thành hơn trong hoàn cảnh ấy. Có lẽ những suy nghĩ tích cực cùng sự quyết tâm đã giúp chị vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của quá trình điều trị.

Là một người mẹ có con gái, chị cho rằng phụ huynh, nhà trường, hay xã hội cần có trách nhiệm cung cấp thông tin cho các bạn nữ về căn bệnh này vì với trải nghiệm vừa qua của mình, chị N.G. hiểu rằng, nếu có thể tầm soát sớm được bệnh thì con đường vượt qua nó sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.

Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng trực thuộc bệnh viện FV cung cấp dịch vụ chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay.

Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia Pháp và Việt giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao sẵn sàng dành nhiều thời gian để lắng nghe, tư vấn và giải đáp tường tận các thắc mắc của bệnh nhân về căn bệnh.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, công nghệ điều trị tiến bộ, trong đó bao gồm máy CT mô phỏng giúp xác định vị trí, hình dạng khối u chính xác và máy xạ trị Elekta Infinity hiện đại nhất cho phép liều xạ đạt hiệu quả tối ưu và không gây hại cho các mô lành, giúp giảm thiểu các tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, mỗi ca bệnh đều được hội chẩn đa chuyên khoa nhằm đưa ra phác đồ điều trị được cá thể hóa phù hợp với từng thể trạng bệnh nhân, qua đó giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất với ít tác dụng phụ nhất. Ngoài ra, bệnh nhân còn được tư vấn dinh dưỡng, tâm lý và quản lý đau giúp bệnh nhân ổn định thể chất và giữ tinh thần lạc quan trong suốt quá trình điều trị.

Việc hợp tác chuyên môn toàn diện với hệ thống bệnh viện HCG chuyên điều trị ung thư lớn nhất Ấn Độ, gồm hơn 20 trung tâm điều trị ung thư toàn diện tại Ấn Độ và Châu Phi, giúp nâng tầm Trung tâm Điều trị Ung Thư Hy Vọng của FV lên một tầm cao mới, trở thành Trung tâm Điều trị Ung Thư hiện đại hàng đầu Việt Nam, xứng tầm Đông Nam Á.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị ung thư tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng – Bệnh viện FV, vui lòng liên hệ:

Hotline: (028) 5411 3440 hoặc (028) 5411 3333

Giờ làm việc: 8:00 – 17:00 (thứ 2 – thứ 6) và 8:00 – 12:00 (thứ 7)

Địa chỉ: số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM

Zalo