Tin tức

Bệnh nhân gần 90 tuổi vượt qua COVID-19 sau hơn 10 ngày chiến đấu

Ngày 12/8, gia đình đưa cụ V.V.Tín đến Bệnh viện FV, khi phát hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở và đã kéo dài trong 7 ngày. Bệnh nhân được xét nghiệm nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-COV-2, phải cách ly tạm thời ở phòng áp lực âm tại Khoa Cấp cứu. Trong thời gian chờ kết quả từ xét nghiệm RT-PCR, bệnh nhân được cho thở oxy qua ống thông mũi hầu họng (4 lít/phút) do độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (SpO2) giảm còn 91% và huyết áp tăng 168/59 mmHg. Cùng ngày, kết quả RT-PCR cũng cho kết quả dương tính.

Khi tiếp nhận điều trị trường hợp cụ V.V.Tín, các bác sĩ FV tiên lượng có thể đây là một ca nặng do bệnh nhân đã lớn tuổi, đang điều trị nhiều bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, thận mạn tính, thoái hóa khớp. Tuy vậy, thể trạng cụ Tín tại thời điểm đó vẫn tương đối tốt sau khi tiếp nhận các bước điều trị ban đầu. Anh V.K.Đông, con trai cụ Tín chia sẻ: “Lúc đó tôi lo lắng lắm, nhưng bác sĩ giải thích tình trạng của ông cụ vẫn ổn và tôi cũng hiểu tình hình chung hiện nay, nên đã cố gắng chờ được nhập viện”.

Kết quả chụp CT sau đó cũng cho biết cụ Tín đang có thêm vấn đề về viêm phổi do COVID-19 gây ra. Nhưng may mắn là SpO2 của bệnh nhân đã trở lại mức ổn định (98%), nên có thể cho thở trong điều kiện thông thường. Điều trị trực tiếp cho cụ Tín, Bác sĩ Trần Như Tường Vân (Khoa Nội) cho biết, bên cạnh việc chỉ định các thuốc kháng viêm, kháng đông theo quy trình FV đang áp dụng, bệnh nhân còn phải dùng kháng sinh do có dấu hiệu nhiễm trùng (PCT mức 0.98) và điều chỉnh rối loạn điện giải khi hàm lượng Na, Ca suy giảm.

Ở các bệnh nhân lớn tuổi, việc theo dõi và chăm sóc sẽ đòi hỏi nhiều sự quan tâm và động viên từ người thân. Do vậy, tình huống hạn chế thăm bệnh hiện nay cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người bệnh. Nhận thấy tình trạng này, anh V.K.Đông đã tình nguyện ở lại phòng bệnh để chăm sóc cho cụ Tín, sẵn tiện có thể hỗ trợ các y bác sĩ theo dõi và thông báo tình trạng của các bệnh nhân lân cận. “Tôi cũng là F0 nhưng không có triệu chứng, nên tôi muốn ở lại để làm tròn bổn phận của mình, một phần hỗ trợ thêm cho các bác sĩ, điều dưỡng” – anh Đông chia sẻ.

Do cụ Tín từ trước đến nay vẫn đang theo dõi sức khỏe và điều trị các bệnh lý nền tại FV với bác sĩ Tường Vân, nên bác sĩ Vân cho biết việc chỉ định điều trị COVID-19 kết hợp ổn định các bệnh nền cho cụ không quá khó khăn. Ngoài ra, sự hỗ trợ từ gia đình cũng góp phần quan trọng giúp việc đáp ứng điều trị của bệnh nhân 86 tuổi này diễn ra tốt đẹp. Bác sĩ Tường Vân chia sẻ: “May mắn là bệnh nhân được đưa đến bệnh viện và tiến hành điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, đối với người bệnh F0, sự chăm sóc kỹ lưỡng và hỗ trợ từ người thân là rất cần thiết”.

 

Cụ V.V.Tín và con trai trong ngày xuất viện sau 11 ngày điều trị tại Khoa điều trị COVID-19, Bệnh viện FV

Sau 11 ngày điều trị, ngày 23/8 cụ Tín, cũng như anh V.K.Đông đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-COV-2. Các chỉ số sinh hiệu như nhiệt độ, nhịp tim, huyết áp, SpO2 của cụ đều trở về mức ổn định. Bác sĩ đã cho phép cụ xuất viện và tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tin vui khác cũng đến thêm với gia đình, khi toàn bộ các thành viên trong nhà trước đó cũng bị nhiễm bệnh đã được điều trị khỏi COVID-19 và đều đã trở về nhà. Bệnh tật không phân biệt tuổi tác, giới tính, nên khi đối mặt với hoàn cảnh đó mọi người đều cần phải giữ tinh thần và quyết tâm như nhau. Cảm ơn cụ V.V.Tín và gia đình đã tạo một nguồn động viên cho tất cả nhân viên y tế và các bệnh nhân F0 tại Bệnh viện FV, để mọi người tiếp tục có sức mạnh chiến đấu với dịch bệnh.

Zalo