Tin tức

Bệnh nhân ung thư dạ dày cải thiện sau điều trị tại bệnh viện FV

Nhiều người bệnh ung thư dạ dày sống trên 5 năm nhờ bệnh viện FV áp dụng phương pháp điều trị hiện đại, phối hợp đa chuyên khoa.

Phối hợp đa chuyên khoa cứu chữa bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân Nguyễn Hòa Trận (72 tuổi) kể, cách đây hơn 5 năm, ông hay đau bụng âm ỉ, ăn vào bị ợ chua, buồn nôn… Sau khi khám ở một vài bệnh viện địa phương, ông được xác định mắc ung thư dạ dày. Ông Trận hoang mang nhưng gia đình động viên và đưa ông đến bệnh viện FV.

ThS. BS CKII Phan Văn Thái, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện FV cho biết, bác Trận nhập viện khi ung thư đã vào giai đoạn IIIB. Nhiều chùm hạch di căn quanh dạ dày nếu không cắt hết hạch thì khả năng tái phát sau vài năm khá cao. Bác sĩ cẩn trọng để không đụng vỡ các hạch và cắt gọn gàng, lấy bỏ 3/4 dạ dày chứa u cùng toàn bộ những nhóm hạch nguyên khối, không để hạch rơi lại ở ổ bụng. Ca phẫu thuật là một thách thức nhằm cứu bệnh nhân. Đến nay hơn 5 năm, bệnh nhân vẫn sống khỏe mạnh.

Ông Trận trong lần tái khám với bác sĩ Thái sau hơn 5 năm điều trị ung thư 

Lợi thế của bệnh viện FV là đa chuyên khoa. Nhờ vậy, các ca bệnh nặng có sự phối hợp chẩn đoán và điều trị chặt chẽ giữa các chuyên khoa liên quan nhằm tăng hiệu quả điều trị. Chẳng hạn trường hợp bệnh nhân nam 90 tuổi mắc ung thư dạ dày biến chứng chảy máu nặng. Để tìm phương án điều trị triệt để, các bác sĩ đã hội chẩn giữa các khoa gồm Ngoại tổng quát, Khoa gây mê hồi sức, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Khoa tiêu hóa, Khoa ung bướu…

“Nhận thấy bệnh nhân đủ sức khỏe để gây mê, chúng tôi quyết định phẫu thuật nội soi cắt 2/3 dạ dày, nạo hạch nhằm triệt căn ung thư. Sau khi điều trị, các khối u đã thu gọn lại, sức khỏe bệnh nhân cũng hồi phục. Đến nay đã gần 5 năm, bệnh nhân sống và sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Thái chia sẻ.

Một trường hợp khác, bệnh nhân Trần Văn Phương (60 tuổi) nhập viện cấp cứu tại FV tháng 11/2020 trong tình trạng suy kiệt, đi ngoài phân đen, huyết áp thấp, thiếu máu nặng, liệt một bên mặt và yếu một bên tay chân. Bệnh nhân được nội soi khẩn cấp, xác định ung thư dạ dày giai đoạn III với khối u bị xuất huyết và được tiêm cầm máu cấp cứu tạm thời. Kết quả MRI cho thấy, một vùng não của ông đã bị tắc mạch.

Đội ngũ bác sĩ liên chuyên khoa theo dõi sát sao cho bệnh nhân, vừa điều trị tai biến mạch máu não vừa ngăn khối u dạ dày xuất huyết. Sau 19 ngày điều trị tích cực, tình trạng tai biến đã cải thiện. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày và nạo hạch triệt căn bằng nội soi. Ca phẫu thuật diễn ra trong 4 giờ và chỉ sau 10 ngày hồi sức, bệnh nhân ổn định sức khỏe, có thể ăn uống và đi lại bằng nạng. Hiện tại, ông Phương đang tiếp tục hóa trị tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng FV, sức khỏe tốt, có thể đạp xe.

Các bác sĩ bệnh viện FV phẫu thuật cho một ca bệnh ung thư

Phát hiện bệnh sớm tăng tỷ lệ sống

Theo bác sĩ Thái, những trường hợp ung thư dạ dày phát hiện sớm, mới chớm ở lớp niêm mạc gọi là giai đoạn IA, có thể nội soi dạ dày và cắt đúng phần niêm mạc chớm ung thư đó. Chẩn đoán giai đoạn ung thư càng sớm thì tỷ lệ sống sót và tiên lượng hồi phục càng cao. Tuy nhiên, những trường hợp phát hiện sớm rất ít. Tỷ lệ sống sau phẫu thuật và các điều trị hỗ trợ khác đối với ung thư dạ dày giai đoạn IA là 90%, IB là 85%, IIA là 74%, IIB là 62%, IIIA là 48%, IIIB là 28%, IIIC là 13%, , IV là 4%.

Bác sĩ Thái khuyến cáo, người có bệnh lý viêm dạ dày hoặc gia đình có người bị ung thư dạ dày nên tầm soát ung thư thường xuyên. Tình trạng căng thẳng kéo dài, uống rượu bia, ăn uống sinh hoạt không điều độ cũng ảnh hưởng nhiều và trực tiếp đến quá trình tiết axit của dạ dày, dẫn đến viêm dạ dày mạn tính, tạo cơ hội cho ung thư phát triển.

Các dấu hiệu thường gặp của ung thư dạ dày là mệt mỏi, giảm cân không chủ ý, ăn không ngon miệng, ợ chua, buồn nôn, đau bụng âm ỉ, đi ngoài phân đen… Các triệu chứng ở giai đoạn đầu ung thư thường mơ hồ và dễ nhầm với các bệnh lý dạ dày khác. Mọi người nên chủ động phòng bệnh bằng cách sinh hoạt điều độ và tầm soát bệnh thường xuyên.

Độc giả đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị ung thư dạ dày tại bệnh viện FV có thể liên hệ: (028) 5411 3440 hoặc (028) 5411 3333.

Zalo