Tin tức

Bệnh viện FV kết hợp cùng Bác sĩ Stéphane Guero mang lại cơ hội chữa lành cho các Bệnh nhi dị tật bàn tay

Với số lượng bệnh nhi bị dị tật bàn tay đang chờ được điều trị ngày càng tăng, Bệnh viện FV đã mời bác sĩ Stéphane Guero từ Pháp đến khám và phẫu thuật cho các em ngày 18/11 đến 23/11/2019. Trong dịp này, bác sĩ cũng thăm khám và phẫu thuật cho các trẻ em bị thiếu ngón, dính ngón đồng thời có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ tài trợ chi phí. Khi biết vẫn còn nhiều trẻ em chờ đến khám, bác sĩ Stéphane Guero tỏ ra tiếc nuối: “Lần sau, tôi sẽ cố gắng thu xếp để ở Việt Nam lâu hơn, dự kiến là hai tuần, để giúp cho nhiều trẻ em hơn nữa”.

Do thời gian có hạn nên bác sĩ Stéphane Guero chỉ có thể thăm khám 45 trường hợp cấp thiết nhất và phẫu thuật cho 15 bé, trong đó có 6 bé do Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ hỗ trợ. Bác sĩ Stéphane Guero bày tỏ sự tiếc nuối: “Do có nhiều trường hợp dị tật phức tạp cần thời gian phẫu thuật dài nên vẫn còn nhiều bệnh nhi phải chờ đợi. Lần sau, tôi sẽ cố gắng thu xếp thời gian để ở Việt Nam lâu hơn, phẫu thuật giúp cho nhiều trẻ em hơn nữa”.

Trong năm 2019, bác sĩ đã khám và điều trị cho 15 trẻ em do Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ tiếp nhận. Toàn bộ ca bệnh của các bé đều được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện FV theo đúng tiêu chuẩn quốc tế như những bệnh nhân bình thường khác. Ngoài ra, các em còn được sự hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại trong suốt quá trình điều trị.

Trong lần trở lại này, bác sĩ Stéphane Guero cũng đã phẫu thuật cho những trường hợp cần được theo dõi và điều trị sau lần phẫu thuật trước đó vào tháng 5/2019 do các dị tật phức tạp không thể thực hiện trong một lần. Trong số đó có trường hợp của hai anh em Tạ Minh Trí (13 tuổi) và Tạ Minh Tài (10 tuổi) sinh sống tại Sóc Trăng. Lúc nhỏ, gia đình trải qua một trận hỏa hoạn khiến hai em bị bỏng nặng. Gân tay, gân chân co rút lại tạo thành dị tật gây khó khăn khi vận động. Do thời gian bị bỏng khá lâu các vết sẹo co rút đã liền da nên việc chữa trị phải trải qua nhiều giai đoạn. Cụ thể, tháng 5/2019 bác sĩ Stéphane Guero giúp em Minh Trí phẫu thuật bàn tay và phần cổ tay bị co rút gân, giúp em Minh Tài điều trị dị tật một tay và một chân bị co rút cơ gân.  Đến nay, ông tiếp tục giúp Minh Trí phẫu thuật một bàn chân bị co rút và em Minh Tài thoát khỏi dị tật ở bàn chân còn lại. Bác sĩ Stéphane Guero cho biết, ông sẽ tỉ mỉ ghép da lấy từ bụng để trả lại vẻ ngoài cho hai em gần như bình thường.

Bên cạnh đó, bác sĩ Stephan Guero cũng phẫu thuật cho những ca mới, trong đó có em L.T.H.C (16 tuổi, Hải Phòng) có bàn tay trái bị dị tật, dính liền 3 ngón từ ngón giữa đến ngón út, riêng ngón trỏ bị phình to. Mang dị tật ở độ tuổi thiếu nữ khiến em luôn mặc cảm, lúc nào cũng giấu bàn tay trong ống tay áo. Thậm chí, em đã bật khóc khi có người thăm hỏi đến bàn tay em. Dị tật bàn tay nói chung hay cụ thể hơn là tay bị thiếu ngón, dính ngón,… không chỉ gây ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, sinh hoạt mà còn gây tự ti, ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng đối với trẻ. Do đó ngoài mục tiêu chính là phục hồi chức năng hoạt động của bàn tay, bác sĩ Stéphane Guero còn đặc biệt chú trọng tạo hình thẩm mỹ cho các trẻ em. Ông nói: “Nếu sở hữu một bàn tay xấu xí sẽ khiến các em xấu hổ. Đôi bàn tay đẹp sẽ giúp các em tự tin, tự do dùng tay để biểu đạt cảm xúc của mình. Vì vậy, tôi luôn cố gắng hết sức để các em không gặp bất kỳ rào cản nào”.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm phẫu thuật bàn tay, đặc biệt là bàn tay trẻ em, bác sĩ Stéphane Guero chuyên chữa lành các dị tật như di chuyển ngón, tái tạo chức năng cầm nắm, ghép xương, tách ngón đối với bàn tay dính liền, phẫu thuật đám rối thần kinh cánh tay, vi phẫu, phẫu thuật bàn tay dị tật bẩm sinh, phẫu thuật viêm khớp dạng thấp, phẫu thuật thẩm mỹ các tổn thương da, ghép xương cho các trường hợp cụt ngón tay bẩm sinh… Do đó, bác sĩ Stéphane Guero được nhiều người yêu mến gọi là “nhà ảo thuật” thậm chí là “phù thủy của những bàn tay”. Khi nghe “danh hiệu” mà bệnh nhân đã ưu ái dành tặng cho mình, ông xúc động nói: “Cảm ơn tình cảm mà mọi người dành tặng nhưng thực ra tôi không có gì đặc biệt. Tôi chỉ làm hết sức của mình, 

đem những kiến thức y khoa đã học tập được để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các trẻ em. Đối với tôi, đây là cơ hội để tôi học hỏi thêm nhiều kỹ năng từ các chuyên gia, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp khi cùng tham gia vào các ca phẫu thuật”.

Trong lần đến Việt Nam này, đi cùng bác sĩ Stéphane Guero còn có Giáo sư, Bác sĩ Terry R. Light cũng là một chuyên gia Phẫu thuật Bàn tay, cố vấn Chuyên môn của Trung tâm Đại học Y dược Loyola – Hoa Kỳ (Loyola University Medical Healthy Center). Nhờ đó, bên cạnh sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện FV, bác sĩ Stéphane Guero có thêm một cộng sự để cùng tham gia thảo luận các ca phẫu thuật phức tạp.

Các bệnh nhi sau khi phẫu thuật sẽ được bác sĩ Stéphane Guero kết hợp cùng các bác sĩ FV theo dõi hậu phẫu. Quá trình tái khám và hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay thông qua vật lý trị liệu nếu có luôn được đảm bảo nhằm mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất cho các em.

THÔNG TIN VỀ QUỸ NÂNG BƯỚC TUỔI THƠ

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ là Quỹ Từ thiện được sáng lập và bảo trợ bởi Bệnh viện FV, ra đời vào năm 2006. Từ đó đến nay, quỹ đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp bệnh nhi với nhiều kiểu dị tật, di chứng… khác nhau được trở về cuộc sống bình thường, có cơ hội hòa nhập và phát triển hệt như các bạn cùng trang lứa. Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch, tai dị dạng.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh
  • Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.

Thông tin liên hệ của Quỹ

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM.

Hotline: 0903035030

Hoặc website: http://children-of-vietnam.org/vi

Facebook: https://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho

Zalo