Tin tức

Bệnh viện FV kiến nghị Bộ trưởng Bộ Y Tế cho phép tham gia tiêm chủng cho 10,000 người/ngày

Vào lúc 17:30, ngày 1.8.2021, trong cuộc họp giữa Bộ Trưởng Bộ Y Tế, Thành ủy, UBND TP.HCM, Sở Y tế với lãnh đạo của 5 bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM, Bệnh viện FV đã kiến nghị được tham gia tiêm chủng cho 10.000 người/ngày, đồng thời trình bày về năng lực điều trị bệnh nhân dương tính Covid-19 với mô hình “bệnh viện tách đôi” đang triển khai tại FV.

Theo đó, báo cáo tại cuộc họp quan trọng này, bà Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV khẳng định: “Hiện tại FV đang triển khai tiêm chủng vắc-xin cho gần 5.000 công dân Pháp và thân nhân tại phía nam, đồng thời tình nguyện tham gia tích cực vào chiến dịch tiêm chủng vắc-xin cho người dân TP.HCM theo sự kêu gọi và phân công của Sở Y tế. Bà Mai nhấn mạnh, FV đã trang bị hệ thống kho lạnh được Viện Pasteur TP.HCM kiểm định và chứng nhận đủ điều kiện có thể lưu trữ cùng một lúc 800.000 liều vắc-xin Astra-Zeneca, 200.000 liều Moderna và 600.000 liều Pfizer. Hiện tại, chỉ với 3 điều dưỡng, 1 bác sĩ cùng với một nhóm nhân viên hành chính, Bệnh viện FV đã có thể tiêm 800 mũi/ngày. Như vậy, với nhân lực hơn 100 điều dưỡng có chứng chỉ tiêm vắc-xin, Bệnh viện FV có thể tổ chức tiêm đến 10.000 người trong một ngày tại Bệnh viện FV và các điểm tiêm di động”. Điều này có nghĩa, nếu làm việc 7 ngày 1 tuần, FV có thể thực hiện tiêm cho khoảng 250.000 người/tháng, góp phần cùng TP.HCM đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân thành phố, theo đúng tinh thần của công văn số 6118/BYT-DP của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc huy động tối đa nguồn lực y tế nhà nước và tư nhân, tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn TP.HCM.

Do đó, đại diện FV kiến nghị Bộ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo TP.HCM, Sở Y tế cho phép FV chủ động tham gia toàn diện vào Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19.

Vừa thực hiện tiêm chủng cho cộng đồng công dân Pháp, FV cũng vừa tham gia tích cực vào chiến dịch tiêm chủng vắc-xin cho người dân TP.HCM theo sự phân công của Sở Y tế.

Hệ thống kho lạnh âm sâu để trữ vắc-xin tại FV

Hệ thống kho lạnh âm sâu để trữ vắc-xin tại FV

Đồng thời, bà Mai cũng kiến nghị Bộ trưởng cho phép Bệnh viện FV thu phí dịch vụ tiêm chủng; lý do FV là cơ sở y tế tư nhân, phải tự huy động ngân sách rất lớn của chính mình để mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động tiêm chủng, bao gồm hệ thống trữ lạnh âm sâu và kho lạnh hiện đại để bảo quản vắc xin; trả lương cho y bác sĩ điều dưỡng; chi phí cho các hoạt động phụ trợ… Ngoài ra, FV còn phải tạm dừng các hoạt động của một số bộ phận khác để điều chuyển nhân sự ưu tiên cho công tác tiêm chủng đang vô cùng cấp bách. Việc thu phí là điều kiện cần thiết để giúp FV cân đối ngân sách trong bối cảnh khó khăn chung.

Ngoài ra, dựa trên tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vắc-xin phòng chống Covid-19, đại diện FV cho biết thông qua các mối quan hệ ngoại giao, Bệnh viện FV đã có nguồn mua vắc xin nên đề xuất được chủ động đàm phán, mua và nhập vắc-xin bằng chính nguồn tài chính của bệnh viện. Bằng cách này, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng sẽ có thêm nguồn vắc-xin lớn, người dân có thể tự nguyện tham gia vào chiến dịch tiêm vắc-xin bằng khả năng tài chính của mình, như một cách góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Tại cuộc họp trên, bà Phạm Thị Thanh Mai cũng báo cáo về cách vận hành mô hình “bệnh viện tách đôi” của FV để tiếp nhận điều trị bệnh nhân dương tích Covid-19. Cụ thể, bên cạnh việc tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không dương tính với Covid-19, FV đang đưa vào sử dụng 63 giường điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 không cần máy thở, và 11 giường để điều trị bệnh nhân Covid-19 cần điều trị đặc biệt. Khoa cấp cứu cũng hoạt động theo mô hình “bệnh viện tách đôi” để tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân không dương tính Covid-19 và bệnh nhân dương tính với Covid-19. Khi cần, FV sẽ mở rộng thêm năng lực tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.

FV đã tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19

Phản hồi các báo cáo và kiến nghị của FV, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá cao việc Bệnh viện FV chủ động đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch cũng như việc chủ động đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực chuyên môn để thực hiện điều trị Covid và tiêm chủng vắc-xin… Bộ sẽ xem xét các kiến nghị và sớm có chỉ đạo chính thức để FV tham gia vào nhiệm vụ tiêm chủng đang vô cùng cấp bách. Cục trưởng nhấn mạnh mô hình bệnh viện tách đôi được Bộ Trưởng đánh giá cao, đây chính là mộ hình có thể nhân rộng ở các cơ sở y tế khác.

FV đã vận hành mô hình “bệnh viện tách đôi” để tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19

Về tình hình xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp real time PCR tại Bệnh viện FV, bác sĩ Đỗ Trọng Khanh – Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV cho biết, từ tháng 4.2020 đến cuối tháng 7.2021, FV đã thực hiện gần 46.000 xét nghiệm, xác định 378 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Bệnh viện FV vẫn đang tiếp tục cung cấp dịch vụ này. Đồng thời, Bệnh viện FV cũng đang triển khai mô hình Xét nghiệm Covid PCR di động tại nhiều điểm trong TP.HCM và các tỉnh lân cận theo phê duyệt và khuyến khích của Bộ Y tế.

Zalo