Tin tức

Điều trị hiệu quả tăng tiết mồ hôi tay - chân bằng phẫu thuật cắt hạch giao cảm qua nội soi ngực tại FV

“Cảm giác tay chân bây giờ khô thoáng thấy thích lắm, tôi thoải mái giao tiếp và tự tin hơn nhiều nữa. Đặc biệt, dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau mổ của FV tốt lắm, tôi rất hài lòng. Vì vậy, nhiều năm nay tôi luôn chọn FV là nơi chăm sóc sức khoẻ cho mình và cả gia đình” – anh L.P.L. (35 tuổi – Vĩnh Long) cho biết sau khi đã thực hiện phẫu thuật cắt hạch giao cảm điều trị tăng tiết mồ hôi tay tại khoa Phẫu thuật Mạch máu Bệnh viện FV.

Anh L. đến khám tại FV vào tháng 04/2021 vì tình trạng bị đổ mồ hôi nhiều ở tay, chân, ngực và nách từ lúc 16 tuổi. Dù trước đó đã được sự tư vấn về bệnh tình và hướng điều trị từ bác sĩ ở bệnh viện tỉnh nhưng anh vẫn quyết định tin tưởng và chọn FV để điều trị. “Mồ hôi ra nhiều ở tay và chân khiến tay chân tôi lúc nào cũng ẩm ướt rất khó chịu. Đến cái bắt tay với đối tác cũng thấy không tự tin lắm nên thôi sẵn tiện một lần đi khám bệnh ở FV thì tôi quyết định chọn nơi này điều trị căn bệnh này cho dứt điểm luôn” – anh L.P.L chia sẻ.

Tại FV, bệnh nhân được chỉ định khám với bác sĩ Lương Ngọc Trungkhoa Phẫu thuật Mạch máu. Với tình trạng bệnh của anh L. thì bác sĩ Trung đã tư vấn cắt hạch giao cảm để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi quá mức cho bệnh nhân. “Lúc bác sĩ Trung tư vấn tôi nghe cách bác sĩ tư vấn tận tình, tự nhiên tôi thấy mình đã đến đúng nơi và đặt niềm tin đúng chỗ. Tuy nhiên, công việc kinh doanh ở nhà đang có nhiều vấn đề cần xử lí nên tôi hẹn bác sĩ hai tuần sau mới mổ.” – anh L. chia sẻ.

Sau thời gian hai tuần sắp xếp công việc, bệnh nhân trở lại FV để tiến hành phẫu thuật theo lịch hẹn. Phẫu thuật cắt hạch giao cảm ngực 3,4 hai bên được thực hiện bằng phương pháp nội soi (VATS – Video-Assited Thoracoscopic Surgery) với kỹ thuật rạch 2 hoặc 3 trocarts 5mm tùy bên dưới gây mê nội khí quản chọn lọc. Cuộc mổ kết thúc sau 60 phút, không chảy máu, không biến chứng và bệnh nhân xuất viện vào sáng ngày hôm sau. Kết quả sau một tuần tái khám cho thấy, tay và chân bệnh nhân đã hoàn toàn khô không còn tình trạng đổ nhiều mồ hôi nữa.

Theo bác sĩ Lương Ngọc Trung, phẫu thuật cắt hạch giao cảm ngực 2 bên bằng VATS trung bình chỉ mất 30- 40 phút, tuy nhiên trên cơ địa các bệnh nhân béo phì như bệnh nhân L.P.L. cuộc mổ sẽ khó khăn và kéo dài hơn do thành ngực dày, tụt oxy khi thở bằng 1 phổi, mỡ nội tạng che lấp hạch giao cảm… Tình trạng tăng tiết mồ hôi có thể gặp ở tứ chi, nách, mặt, ngực nhưng ở tay là phiền toái nhất vì ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống, mất tự tin giao tiếp xã hội và có thể gặp một số biến chứng đặc biệt như: da bong tróc, viêm, nhiễm nấm. Nguyên nhân có thể tiên phát (do cường giao cảm) hoặc thứ phát (sau chấn thương, nhiễm trùng, bệnh nội khoa, các  khối u, cường giáp…).

Các điều trị thông thường được chỉ định sau tuổi dậy thì. Điều trị bao gồm thay đổi thói quen cuộc sống, loại trừ các yếu tố nguy cơ, thuốc (oxybutine, kháng cholinergic, tiêm botox), hủy tuyến mồ hôi (bằng vi sóng, bằng phẫu thuật)… tuy nhiên lại không đem đến kết quả như mong đợi. Hiện tại, hủy hạch giao cảm ngực là phương pháp điều trị tối ưu vì giúp cải thiện tình trạng tăng tiết mồ hôi tay chân, trong đó cắt hạch giao cảm ngực qua VATS đã được chứng minh và đồng thuận với vết mổ nhỏ 1cm, ít gây nguy cơ biến chứng, thời gian hồi phục sớm sau mổ. Hiệu quả của điều trị giúp người bệnh cải thiện hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

Zalo