Tin tức

FV kịp thời cứu Sống Bệnh nhân Campuchia 61 tuổi Xuất Huyết Não qua Cơn nguy kịch

Khoảnh khắc bệnh nhân C.P (61 tuổi, người Campuchia) cười tươi chụp hình cùng bác sĩ trước sự chứng kiến của gia đình sau cơn xuất huyết não gần như thập tử nhất sinh khiến ai nấy trong phòng đều cảm thấy vui mừng và xúc động.

Đến khoa Cấp cứu FV vào đúng mùng 2 tết nguyên đán trong tình trạng hôn mê sâu do xuất huyết não nặng, nguy cơ gần như tử vong, bệnh nhân C.P đã được bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh và Can Thiệp Thần Kinh Nội Mạch FV khám và cho làm xét nghiệm chụp phim khẩn cấp. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy bệnh nhân có khối máu tụ lớn trong não – não thất, tăng áp lực nội sọ, tắc não thất, cản trở lưu thông dịch não tủy gây chèn ép não và thoát vị não.

Trước tình trạng nguy kịch này, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Sau khi giải thích và được sự đồng ý của gia đình, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp vi phẫu thuật (dùng kính vi phẫu).

Bệnh viện FV kịp thời cứu sống bệnh nhân C.P (61 tuổi, người Campuchia) bị xuất huyết não nghiêm trọng.

Bác sĩ đã tiến hành cắt và mở rộng một phần sọ bên trái để lấy máu tụ và đặt một catheter vào sừng bên của não thất để dẫn lưu dịch não tủy và máu tụ trong não thất ra ngoài. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, gần như toàn bộ máu tụ đã được lấy và dẫn lưu ra ngoài, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện. Sau 45 ngày điều trị tại Bệnh viện FV với sự chăm sóc hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được xuất viện với tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, nửa người bên phải cử động bình thường và nửa người bên trái thì đã nhận biết được cảm giác, có thể ngồi và ăn được cháo.

Khoảnh khắc bệnh nhân C.P tươi cười cùng bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng.

Con gái của bệnh nhân C.P hào hứng chia sẻ “Gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc lắm khi mẹ được bác sĩ Mạnh Hùng cứu sống. Hiện tại, bà đã hồi phục và giao tiếp tốt, nhận biết được người thân và mong được xuất viện sớm vì đang rất nhớ nhà, nhớ con, nhớ cháu. Cảm ơn bác sĩ Mạnh Hùng, người rất tài năng, thân thiện và hết lòng vì bệnh nhân. Bác sĩ cũng có nói rõ với chúng tôi về nguy cơ mẹ sẽ ra đi vĩnh viễn nếu mổ chậm hơn 2 giờ đồng hồ, may mắn là bác sĩ đã kịp mang mẹ tôi trở về trước bàn tay của tử thần. Đồng thời, dịch vụ chăm sóc hậu phẫu của FV rất tốt và chu đáo nên thời gian tôi nuôi mẹ ở đây cũng cảm thấy rất thoải mái và toàn tâm chăm sóc cho mẹ. Gia đình tôi biết đến Bệnh viện FV qua một người quen và quyết định chuyển viện từ Tây Ninh sang FV cũng vì nghe danh bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý về thần kinh và não”.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết “Dẫn lưu não thất và khối máu tụ trong não ra để điều trị xuất huyết não – não thất là kỹ thuật ít xâm lấn có độ khó cao, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân xuất huyết não – não thất, giúp bệnh nhân tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm. Dẫn lưu não thất đóng vai trò sống còn trong các trường hợp tăng áp lực nội sọ do giãn não thất cấp”. Phẫu thuật dẫn lưu não thất và khối máu tụ trong não ra ngoài để điều trị xuất huyết não mới được áp dụng gần đây, phương pháp này đòi hỏi bệnh viện phải có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ bác sĩ phẫu thuật thần kinh giàu kinh nghiệm nhưng quan trọng nhất là nhận định chuẩn xác để lấy máu tụ dưới kính nhằm ít gây tổn thương lên não nhất có thể.

Liên hệ đặt hẹn với bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, khoa Ngoại Thần kinh và Can thiệp Thần kinh Nội mạch qua: 028 54 11 33 33, máy nhánh: 1519

Zalo