Tin tức

FV Ứng Dụng Kĩ Thuật Siêu Âm Lòng Mạch (IVUS) Và Khoan Mảng Xơ Vữa Trong Can Thiệp Tim Mạch (ROTABLATOR)

Để hạn chế khả năng tái hẹp sau đặt stent và nâng tỉ lệ thành công của kĩ thuật can thiệp tim mạch. Tháng 11/2018, Bệnh viện FV đã ứng dụng 2 kĩ thuật mới: Siêu âm trong lòng mạch (IVUS) và Kĩ thuật phá vỡ mảng xơ vữa (Rotablator) hỗ trợ tối ưu cho các thủ thuật can thiệp tim mạch.

Siêu âm trong lòng mạch (IVUS) xác định chính xác cấu tạo mảng xơ vữa động mạch

Kĩ thuật này sử dụng trong can thiệp động mạch vành để xác định đặc điểm thành phần cấu tạo của mảng xơ vữa, kích thước động mạch và cách thức tiến hành can thiệp để có thể lựa chọn các dụng cụ phù hợp nhất trong can thiệp động mạch vành. Siêu âm trong lòng mạch (IVUS) tại FV sử dụng một đầu dò siêu âm rất nhỏ khoảng 60MHz cho ra chất lượng hình ảnh HD để luồn vào trong lòng động mạch vành, qua vị trí bị tổn thương để đánh giá tình trạng của mạch. Đây là một phương pháp mới có độ an toàn và chính xác cao, có thể tiến hành nhiều lần trong đánh giá cấu trúc thành động mạch vành và các bệnh lý liên quan, cũng như sự thay đổi của lòng mạch trước và sau can thiệp. Đối với mạch tắc mãn tính, IVUS sẽ giúp hỗ trợ tìm đúng lòng mạch chính và tăng tỉ lệ điều trị thành công.

Ứng dụng kĩ thuật IVUS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như: tối ưu hóa kết quả nong mạch vành, đánh giá tổn thương và chẩn đoán bệnh chính xác hơn; chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với người bệnh; giảm biến chứng huyết khối trong stent; giảm bớt tỉ lệ tái hẹp sau can thiệp và giảm tỉ lệ tử vong do bệnh động mạch vành… góp phần làm giảm chi phí điều trị lâu dài cho người bệnh.

Phá vỡ mảng xơ vữa với đầu khoan kim cương (Rotablator)

Bên cạnh IVUS, FV cũng tiến hành trang bị kĩ thuật Rotablator với đầu khoan kim cương chuyên phá vỡ những mảng xơ vữa bị vôi hóa mà bóng nong không qua được để nong rộng mạch vành. Đây là kỹ thuật hiện đại với công nghệ chế tạo rất cao, gồm một đầu khoan nhỏ 1 – 2,5mm, có đính nhiều mảnh kim cương, được đưa vào động mạch vành qua một dây dẫn nhỏ và được điều khiển quay với vận tốc rất cao để khoan thủng các mảng vữa bị vôi hóa .

Việc ứng dụng kỹ thuật Rotablator trong can thiệp tim mạch sẽ làm tăng khả năng can thiệp cho các tổn thương vôi hóa nặng nề mà kỹ thuật can thiệp thông thường không thành công và giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí điều trị. Lợi ích của việc ứng dụng kĩ thuật Rotablator là tạo điều kiện thuận lợi để nong mạch và đảm bảo tỉ lệ đặt stent thành công cao nhất.

Để đặt hẹn và tìm hiểu thông tin, liên hệ: (028) 5411 3467 – Máy nhánh: 1216/1165

Zalo