Tin tức

Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh – Bệnh Viện FV ứng dụng giải pháp lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS

PACS (Picture Archiving and Communication Systems) là hệ thống lưu trữ và dẫn truyền hình ảnh. Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, PACS được phát triển nhằm nâng cao khả năng truy xuất hình ảnh đồng thời hình ảnh cũng được lưu trữ một cách kinh tế nhất. Nhờ có hệ thống PACS, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ điều trị có thể xem được toàn bộ hình ảnh ngay sau khi khảo sát kết thúc mà không cần phải chờ đợi in phim. Chính điều này giúp cho việc chẩn đoán, điều trị được kịp thời và hiệu quả

Ngày 22-6-2015, Bệnh viện FV chính thức sử dụng hệ thống PACS để truyền tải dữ liệu hình ảnh trong toàn bệnh viện cũng như tại Phòng khám FV Sài Gòn.

PACS tại khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện FV là hệ thống khép kín gồm bốn phần chính:

Các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: máy CLVT , máy CHT, máy Siêu âm, máy Xquang…
Mạng máy tính an toàn đảm bảo cho việc truyền tải dữ liệu được thông suốt
Các trạm máy tính với màn hình xem hình ảnh có độ phân cực cao để cung cấp hình ảnh y khoa tối ưu nhất phục vụ cho việc chẩn đoán được chính xác nhất.
Trung tâm lưu trữ dữ liệu và cho phép truy cập với tính năng bảo mật cao nhất.
Nhờ áp dụng hệ thống PACS , bệnh nhân đến thăm khám tại khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện FV tiết kiệm được thời gian và thuận tiện trong việc lưu trữ hình ảnh cũng như truy xuất hình ảnh sau này khi cần thiết.

Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh không cần sử dụng đến những phim chụp để chẩn đoán, thay vào đó toàn bộ hình ảnh của khảo sát bao gồm cả hình ảnh 2 chiều, 3 chiều được chuyển trực tiếp lên trạm với chất lượng hình ảnh cực cao ngay sau khi khảo sát kết thúc.

Bác sĩ điều trị chỉ cần nhập số hồ sơ bệnh nhân trên hệ thống là có thể truy cập vào toàn bộ hình ảnh của khảo sát trong hồ sơ điện tử (EMR).
3 ứng dụng chính của PACS trong lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa

  • Lưu trữ và thay thế cho giấy hoặc phim dùng trong y khoa rất tiết kiệm do chi phí lưu trữ dữ liệu số trên máy tính hoặc đĩa CD/DVD rẻ hơn
  • Truyền dữ liệu và thực hiện việc chẩn đoán từ xa, đào tạo từ xa, mở rộng khả năng xem và báo cáo từ xa. Các bác sĩ đang làm việc tại nhiều vị trí địa lý khác nhau có thể cùng truy cập đồng thời vào cùng một tập tin hình ảnh. (Teleradiology – Telemedicine)
  • Kết hợp với các hệ thống điện tử khác như HIS (Hospital Information System – Hệ thống thông tin bệnh viện), RIS (Radiology Information System – Hệ thống thông tin chẩn đoán hìnhảnh), EMR (Electronic Medical Record – Bệnh án điện tử) để quản lý tốt hơn quy trình và lịch trình khám của bệnh nhân tại khoa Chẩn đoán hình ảnh. Thời gian, số lần chụp phim, lịch hẹn… được quản lý chặt chẽ hơn nhờ hệ thống này
Zalo