Tin tức

Phù thủy phẫu thuật bàn tay Stéphane Guero: hồi sinh từ đôi tay đến tâm hồn trẻ thơ

Bác sĩ Stéphane Guero, chuyên gia phẫu thuật người Pháp được mệnh danh là “phù thuỷ của những bàn tay” sẽ đến Việt Nam ngày 21/11 nhằm tiếp tục mang lại cơ hội chữa lành cho bệnh nhân dị tật bàn tay, đặc biệt là trẻ em, giúp các em vượt qua mặc cảm để hướng đến tương lai tươi sáng. 

Những bàn tay trẻ thơ được hồi sinh kỳ diệu

Nhìn con trai có thể sử dụng bàn tay với chức năng cầm nắm như bình thường, mẹ của bé H.T (5 tuổi, TP.HCM) vui mừng hạnh phúc.

Bé H.T là một trong số ít trường hợp mắc dị tật bàn tay hiếm gặp gọi là bàn tay soi gương, 200 năm qua y văn thế giới chỉ mới ghi nhận dưới 100 ca. Thông thường mỗi bàn tay sẽ có một xương quay và một xương trụ. Bàn tay soi gương có 8 ngón, không có ngón cái, thiếu xương quay của cẳng tay và có tới hai xương trụ.

Phim chụp xương tay trái của bé H.T trước khi phẫu thuật

Dị tật khiến bé không thể cầm nắm, phải cần người giúp đỡ trong sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, bé ngại tiếp xúc với những người xung quanh vì khiếm khuyết của bản thân.

May mắn đã đến với bé khi tháng 5/2022, H.T được bác sĩ Stéphane Guero phẫu thuật tạo hình bàn tay và ngón cái thành công tại Bệnh viện FV. Chỉ vài tuần sau ca phẫu thuật cùng việc luyện tập chức năng, bàn tay của H.T đã có thể sử dụng như bàn tay bình thường.

 

Bàn tay của H.T sau phẫu thuật tạo hình và phục hồi chức năng (Ảnh: Gia đình nhân vật cung cấp)

Tương tự, trường hợp bé gái 5 tuổi ở Huế, bẩm sinh bàn tay bé chỉ có 4 ngón, trong đó thiếu ngón cái nên không thể cầm nắm. Khi biết tin bác sĩ Guero đến Việt Nam, gia đình đã đưa bé vào TP.HCM để được phẫu thuật.

Bác sĩ Stéphane Guero khám tay cho một bệnh nhi

Qua ba lần phẫu thuật, bé có thể cầm nắm được bằng tay trái và tập phục hồi chức năng để làm quen với cuộc sống mới. Người nhà bé cho biết, đây là phép màu mà gia đình mong ước bấy lâu.

“Có những điều tưởng chừng bình thường với bao người, nhưng với ba mẹ có con dị tật bàn tay, được nhìn thấy bé có thể cầm nắm là một niềm hạnh phúc không gì tả được”, mẹ bé nghẹn ngào chia sẻ.

Có không ít trường hợp dị tật phức tạp, khi phẫu thuật, bác sĩ Guero phải chuyển xương ngón chân lên tạo hình thay thế cho ngón tay bị dị tật xương ngắn… Việc phẫu thuật bàn tay không chỉ là vấn đề thẩm mỹ và hồi phục chức năng mà còn mang lại cơ hội lớn giúp các em thuận tiện trong sinh hoạt, chữa lành tâm lý, và mở ra tương lai tươi sáng sau này.

Trở lại Việt Nam để chữa lành những đôi tay dị tật

Bác sĩ Stéphane Guero là một trong số ít chuyên gia trên thế giới có khả năng điều trị thành công những ca dị tật khó ở tay, như di chuyển ngón, tái tạo chức năng cầm nắm, tách ngón đối với bàn tay có ngón dính liền, phẫu thuật tạo hình bàn tay dị tật, phẫu thuật đám rối thần kinh cánh tay, ghép xương cho các trường hợp cụt ngón tay bẩm sinh… Trong phẫu thuật tạo hình và hồi phục chức năng bàn tay, đặc biệt là phẫu thuật tạo ngón cái, việc lựa chọn ngón cái mới, và xác định chính xác hệ thống mạch máu, thần kinh và hệ cơ cho từng ngón tay rất quan trọng. Bác sĩ cần tính toán kỹ lưỡng việc di chuyển ngón được chọn làm ngón cái đến vị trí tối ưu, xác định độ dài của ngón cái mới để tạo hình, đảm bảo thẩm mỹ và hoàn thiện chức năng bàn tay sau phẫu thuật…

BS Stéphane Guero phẫu thuật tại Bệnh viện FV

Với hơn 30 năm kinh nghiệm phẫu thuật vi phẫu bàn tay và là thành viên sáng lập của Viện Phẫu thuật bàn tay Pháp, bác sĩ Guero đã mang phép màu cho hàng trăm trẻ em Việt, thông qua những chuyến thăm và làm việc tại Bệnh viện FV, giúp các bệnh nhân nhí thoát khỏi dị tật và tự tin hơn trong cuộc sống.

Theo lãnh đạo Bệnh viện FV, nhiều bệnh nhân phải chịu đựng các dị tật trong thời gian dài vì không có điều kiện điều trị tại Việt Nam. Nhiều trường hợp có điều kiện tài chính, sẵn sàng chi nhiều tiền ra nước ngoài điều trị cũng khó gặp được những chuyên gia giỏi về phẫu thuật dị tật bàn tay, bàn chân như Stéphane Guero.

Giọt nước mắt xúc động của người mẹ sau khi bác sĩ Guero phẫu thuật thành công cho con gái chị hồi tháng 5/2022

Ngày 21/11 tới đây, bác sĩ Guero sẽ trở lại Việt Nam, tiếp tục chọn Bệnh viện FV làm nơi duy nhất để thực hiện các ca phẫu thuật bàn tay cho bệnh nhi của FV và cho bệnh nhi do Quỹ Nâng bước tuổi thơ bảo trợ. Lý do ông chọn FV làm nơi thực hiện các ca phẫu thuật vì bệnh viện có trang thiết bị hiện đại, phòng mổ đạt chuẩn quốc tế và đội ngũ y bác sĩ hỗ trợ giàu kinh nghiệm.

Khi điều trị tại Việt Nam, các bệnh nhân và gia đình giảm được gánh nặng chi phí đáng kể so với việc phải ra nước ngoài tìm bệnh viện điều trị trong thời gian dài.

“Dù công việc bận rộn, tôi luôn cố gắng sắp xếp để có thể đến Việt Nam bởi còn nhiều bệnh nhi tại đây cần tôi. Được chữa lành cho các em, nhìn thấy bàn tay các em có thể linh hoạt cầm nắm như mọi người xung quanh là niềm hạnh phúc đối với nghề của tôi”, bác sĩ Guero chia sẻ.

Liên hệ  (028) 54 11 33 33 để đặt lịch hẹn thăm khám với bác sĩ Stéphane Guero.

Zalo