Tin tức

Sống sót diệu kỳ sau phẫu thuật 2 khối u gan “khổng lồ”

Nếu như trước đây, những bệnh nhân (BN) ung thư gan khi phát hiện ra bệnh ở giai đoạn nặng, với khối u rất lớn, thường được xem là cầm chắc án tử thì ngày nay, với sự phát triển của y học, những khối u gan khổng lồ có thể được cắt bỏ và cứu sống được BN.

Cắt đôi lá gan, loại bỏ khối u

Ông M., (54 tuổi, Campuchia) đến Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng bệnh viện FV trong tình trạng cơ thể gầy sộp, bụng trướng to. Các xét nghiệm cho thấy ông có khối u đường kính 12cm ở gan trái và khối u 15mm ở giữa gan. Trong y khoa, đây được xem là 2 khối u gan “khổng lồ”. Hai khối u đã xâm lấn mạch máu bên trong gan và dính vào các cơ quan nội tạng khiến bụng BN gồ cứng, ăn uống không được gây ra tình trạng suy kiệt dần…

Hội chẩn liên chuyên khoa ngay lập tức được tiến hành để tìm giải pháp loại bỏ triệt để khối u. Phần lớn các trường hợp ung thư gan, phẫu thuật là cách điều trị hiệu quả nhất do gan là một bộ phận có khả năng tái tạo, nên có thể cắt tới 80% gan để loại bỏ khối u. Do khối u của ông M. quá lớn, cần phẫu thuật ngay vì nếu kéo dài sẽ nguy hiểm tính mạng BN. BS Phan Văn Thái – Khoa Ngoại tổng quát, bệnh viện FV, người dày dạn kinh nghiệm trong điều trị phẫu thuật gan mật, phẫu thuật chính cho ông M., cho biết: Điều quan trọng là làm sao để hạn chế mất máu trong khi mổ cũng như các biến chứng khi phẫu thuật cắt ngang qua gan. BS Thái đã quyết định vận dụng phương pháp Takasaki của Nhật kết hợp với thiết bị phẫu thuật bằng sóng siêu âm Sonopet.

Thực tế, phẫu thuật loại bỏ khối u gan là một phẫu thuật khó vì gan được xem là bể chứa máu lớn nhất cơ thể với cấu trúc mạch máu và đường mật chằng chịt bên trong. Các thao tác cắt ngang qua gan rất dễ khiến BN bị mất nhiều máu và nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt, với những khối u gan lớn xâm lấn vào mạch máu và các cơ quan lân cận như ông M. thì nguy cơ chảy máu càng cao, khả năng tổn thương đến đường mật và biến chứng suy gan chết người sau mổ rất lớn. Việc nạo sạch gốc rễ của khối u trong gan cũng khó khăn, tỷ lệ tái phát ung thư sau mổ rất cao.

Ca mổ kéo dài 4 giờ đồng hồ thành công tốt đẹp, nửa lá gan chứa khối u đã được cắt bỏ. Nhờ thiết bị sóng siêu âm Sonopet, việc cắt đôi gan được thực hiện với lượng máu mất không đáng kể (dưới 10ml) và không tổn hại đến bất kỳ mạch máu nào hay đường mật dù nhỏ nhất. BN hồi phục nhanh, chức năng gan sau mổ gần như không bị ảnh hưởng trước sự vui mừng của gia đình và các bác sĩ.

Ung thư gan: Phát hiện sớm, điều trị dễ dàng hơn

Khi xuất viện, ông M., hồ hởi chia sẻ: “Tôi đã đi khắp Campuchia và Thái Lan để chữa bệnh, BS nói tôi cần phẫu thuật nhưng khối u quá to rất nguy hiểm, cơ hội thành công rất thấp. Vì thế, tôi vẫn lo sợ chưa dám đồng ý ký giấy mổ… Thật may tôi đã tìm đến FV kịp thời.”

Thực tế, nhiều trung tâm điều trị ung thư ngần ngại khi đối diện với khối u gan trên 10cm, vì tỷ lệ thất bại gần như cầm chắc. BS Thái cho biết, Trung tâm Hy Vọng đã phẫu thuật thành công và giữ lại mạng sống nhiều bệnh nhân có các khối u gan khổng lồ nhờ sự kết hợp các phương pháp mổ hiện đại và sự hỗ trợ đắc lực của các dụng cụ mổ.

Bệnh ung thư gan ngày càng gia tăng tại Việt Nam, với các yếu tố nguy cơ như xơ gan do viêm gan mãn tính (chiếm 15 – 20% các trường hợp ung thư gan); Virus viêm gan B (khoảng 70 – 80% các trường hợp ung thư gan ở Việt Nam là do viêm gan B). Ước tính khoảng 11,5 triệu người Việt nhiễm virus viêm gan, với hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi năm – đây là nguy cơ rất lớn dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Các nguy cơ khác dẫn đến ung thư gan gồm lạm dụng bia rượu, phơi nhiễm hoá chất và tiền sử gia đình.

Ung thư gan là bệnh có thể phòng ngừa qua thói quen sinh hoạt. Theo BS Thái, người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm và tầm soát ung thư để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Nếu phát hiện ung thư sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh sẽ rất cao. FV hiện có chương trình tầm soát ung thư bằng voucher với giá thấp, giúp phát hiện các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, ung thư ruột già, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung. Liên hệ: Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng, Tầng trệt, tòa nhà F, Bệnh viện FV. Email: hyvong@fvhospital.com. ĐT: 028.54113440

Nguồn: Kim Dung, Báo Thanh Niên

Zalo