Tin tức

Xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR tại Bệnh viện FV

Nhằm chia sẻ nguồn lực xét nghiệm và góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện FV đã triển khai dịch vụ xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR với 2 phương thức lấy mẫu tại bệnh viện FV hoặc lấy mẫu tận nơi.

KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM RT-PCR VỚI TỈ LỆ CHÍNH XÁC 99%

Khoa Xét nghiệm FV sử dụng kĩ thuật xét nghiệm RT-PCR (Phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược) với tỉ lệ chính xác 99% và cho kết quả sau 4 – 5 giờ. Tùy vào số lượng mẫu, bệnh nhân sẽ nhận kết quả xét nghiệm trong vòng 24h. Kỹ thuật xét nghiệm COVID-19 RT-PCR sẽ phát hiện các đoạn gen (RNA) từ virus SARS-CoV-2 trong các mẫu bệnh phẩm lấy từ đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới bằng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm cả phết dịch tỵ hầu bằng tăm bông.

Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện FV tự hào là một trong số ít những phòng thí nghiệm tại Việt Nam được trang bị trang thiết bị hiện đại, và được chứng nhận đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của Bộ Y Tế. Ước tính mỗi ngày, Khoa Xét nghiệm của bệnh viện có thể thực hiện khoảng từ 250 – 400 mẫu bệnh phẩm.

Từ trước đến nay, chất lượng xét nghiệm cũng như hiệu suất phân tích của khoa Xét nghiệm FV được so sánh và đánh giá đáp ứng tốt các tiêu chuẩn Quốc tế như tất cả các phòng xét nghiệm lớn trên thế giới. Việc Khoa Xét nghiệm FV đạt chứng nhận ISO 15189:2012 do Hệ thống Phòng Thí nghiệm Việt Nam – VILAS công nhận, và chứng nhận hiệu suất cấp 6 SIGMA Vp do Westgard QC – Tổ chức đo lường chất lượng và đánh giá hiệu quả của các phòng xét nghiệm trên toàn thế giới cấp trong năm 2019 vừa qua là một minh chứng rõ ràng nhất. Đồng thời với việc trang bị hệ thống PCR đạt tiêu chuẩn quốc tế, khoa Xét nghiệm FV hoàn toàn tự tin và đảm bảo về năng lực và kết quả đo lường, thử nghiệm.

Trưởng khoa Xét nghiệm và Ngân hàng Máu FV, ông Friend Maviza cho biết: “Khoa Xét nghiệm FV đã sẵn sàng thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Chúng tôi có 2 khu vực xét nghiệm chuyên biệt, bao gồm phòng xét tự động với hệ thống thiết bị RT-PCR và phòng xét nghiệm kỹ thuật miễn dịch để tầm soát và sàng lọc. Hiện tại, Khoa Xét nghiệm có thể đạt công suất tối đa 400 mẫu/ngày. Chúng tôi cũng đã cử nhân sự học tập kinh nghiệm từ Viện Pasteur để tăng cường chuyên môn và đảm bảo an toàn trong thực nghiệm”.

QUY TRÌNH SÀNG LỌC CHẶT CHẼ, ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO BỆNH NHÂN, KHÁCH THĂM VÀ NHÂN VIÊN

Bên cạnh triển khai xét nghiệm thì FV cũng áp dụng quy trình sàng lọc chặt chẽ bao gồm hai hệ thống:

Sàng lọc từ xa:

Khi bệnh nhân gọi điện thoại đặt hẹn sẽ được nhân viên tổng đài hỏi những câu hỏi sàng lọc về lịch trình di chuyển, khách hàng có đến hoặc về từ những vùng đang có dịch hay không và những triệu chứng nghi ngờ. Nếu có, bệnh nhân có thể liên hệ với cở sở y tế địa phương để khai báo y tế và được hướng dẫn cụ thể.

Sàng lọc tại Bệnh viện FV:

Quy trình sàng lọc được thực hiện đối với mọi bệnh nhân, thân nhân và khách thăm khi đến FV. Tại các lối ra vào cổng bệnh viện luôn có đội ngũ điều dưỡng thực hiện sàng lọc bằng cách yêu cầu đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, rửa tay, hỏi câu hỏi về các triệu chứng nguy cơ, điều tra lịch trình di chuyển và các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp. Các bệnh nhân và gia đình đi theo không có các yếu tố dịch tễ sẽ được vào trong tòa nhà để thực hiện khám và điều trị theo nhu cầu. Những người đến từ vùng dịch bệnh, có tiếp xúc hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người nhiễm COVID-19, hoặc và có các triệu chứng liên quan, sẽ được điều tra yếu tố dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân có kết quả dương tính sẽ được chuyển đến các bệnh viện được chỉ định theo hướng dẫn của Bộ Y Tế và thông báo với HCDC (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM). Các trường hợp âm tính nhưng có yếu tố nghi ngờ lây nhiễm cũng sẽ được báo cáo cho HCDC.

ĐƯA DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM COVID-19 ĐẾN TẬN NHÀ

Hiện nay, nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi có nhu cầu xét nghiệm nhưng không thể đến bệnh viện để lấy mẫu và cũng chủ động hơn trong việc xét nghiệm sớm để bảo vệ cộng đồng và những người xung quanh, Bệnh viện FV triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với quy trình chuẩn của Bộ Y tế. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể liên hệ qua số 0962 62 78 26 hoặc đăng ký online tại: https://www.fvhospital.com/vi/covid-19/dang-ky-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-tan-noi/

Tìm hiểu thêm chi tiết về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà, vui lòng tham khảo tại:

https://www.fvhospital.com/vi/covid-19/dich-vu-lay-mau-xet-nghiem-virus-sars-cov-2-covid-19-tan-noi/

Với các bệnh nhân có nhu cầu làm xét nghiệm tại Bệnh viện FV, vui lòng liên lạc và đặt hẹn qua điện thoại 028 5411 3333 để được hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn trước khi đến lấy mẫu.

Theo WHO, thời gian ủ bệnh của COVID-19 là từ 2 đến 14 ngày và một người nhiễm virus có thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh đến 14 ngày sau nhiễm. Vì vậy, việc xét nghiệm sẽ giúp bệnh nhân sớm tìm ra virus thầm lặng tránh lây lan cho cộng đồng và gây ra hậu quả đáng tiếc.

Với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và mức độ lây lan nhanh hơn, bác sĩ Vũ Trường Sơn – Chuyên khoa Bệnh truyền nhiễm và Y học nhiệt đới Bệnh viện FV khuyến cáo mọi người nên giữ bình tĩnh, không chủ quan và tuân thủ những chỉ thị từ chính phủ và cơ quan y tế địa phương. Hiện tại, Bệnh viện FV vẫn đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm COVID-19 của khách hàng và nếu bản thân có những triệu chứng nghi ngờ, hãy thực hiện xét nghiệm càng sớm càng tốt. Đó chính là cách tốt nhất để bảo vệ những người thân, cộng đồng và giảm gánh nặng y tế cho nhà nước.

Zalo