Tin tức

Bệnh nhân được cứu sống sau 6 lần ngưng tim

Trong 09/2019, Bệnh viện FV đã kịp thời giành lại sự sống từ tay tử thần cho bệnh nhân R.O – 42 tuổi, người Pháp bị nhồi máu cơ tim. Khoa Cấp cứu FV tiếp nhận anh R.O đang trong tình trạng nguy cấp về tim mạch: hôn mê do rung thất (ngưng tim) và trước đó có biểu hiện đau ngực, khó thở. Bệnh nhân được kịp thời thực hiện shock điện phá rung, cứu được tính mạng và qua cơn nguy kịch.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chụp mạch vành với kết quả chụp là nhánh động mạch vành phải tắc hoàn toàn 100%. Bác sĩ Đỗ Thành Long – khoa Tim mạch Can thiệp Bệnh viện FV và ekip phẫu thuật đã tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy và thực hiện can thiệp nong mạch đặt 1 stent cho người bệnh. Trong quá trình đặt stent, bệnh nhân bị rung thất 6 lần và ekip phẫu thuật phải vừa sốc điện, vừa nhồi tim vừa hô hấp nhân tạo. Sau hơn 1 giờ đồng hồ đầy áp lực và thử thách thì thủ thuật hoàn thành và bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, tỉnh táo, không có biến chứng, giảm đáng kể triệu chứng đau ngực và khó thở ngay sau can thiệp.

Bác sĩ Thành Long cho biết rung thất xảy ra khi tim đập nhanh, xung điện thất thường. Điều này làm cho buồng tâm thất rung động vô ích, thay vì bơm máu. Trong quá trình rung thất, huyết áp giảm đột ngột, cắt đứt nguồn cung cấp máu đến cơ quan quan trọng. Trường hợp này, nếu không điều trị và can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Sử dụng kĩ thuật đặt stent qua da nhằm xử lý nhanh chóng, tái lưu thông động mạch vành, đây là một trong những biện pháp tối ưu cho bệnh nhân tắc nghẽn mạch vành.

Ưu điểm của phương pháp can thiệp mạch vành là kĩ thuật ít xâm lấn, không cần gây mê, độ an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, sau khi thực hiện thủ thuật nong mạch vành hoặc đặt stent, bệnh nhân cần có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và rèn luyện thân thể hợp lý để nâng cao hiệu quả điều trị đồng thời hạn chế tối thiểu nguy cơ tái phát.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe doạ tính mạng con người với tỉ lệ tử vong tại Việt Nam lên đến 25% – 30% . Bệnh càng thêm nhiều nguy cơ rủi ro đối với những người tuổi cao, sức yếu hoặc mang nhiều tiền sử bệnh. Một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh lý này chính là có lối sống lành mạnh như: không hút thuốc lá; kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, kiểm soát tốt bệnh huyết áp, luyện tập đều đặn, chế độ ăn ít chất béo bão hòa, ít cholesterol,…

Để đặt hẹn và tìm hiểu thông tin về bệnh lý Tim mạch, vui lòng liên hệ: (028) 5411 3467  hoặc (028) 5411 3333 Máy nhánh: 1216 / 1165

Zalo