Tin tức

Bệnh viện FV bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho gần 5.000 công dân Pháp và thân nhân tại miền Nam Việt Nam

Trong khi các đội quân tình nguyện FV đang tham gia tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 trong cộng đồng theo phân công của Sở Y Tế TP.HCM, thì ngày 29/7/2021, tại Bệnh viện FV, chiến dịch tiêm vắc-xin mũi thứ nhất cho 5 ngàn công dân Pháp và thân nhân tại phía Nam Việt Nam cũng được bắt đầu.

Dự tính, mỗi ngày Bệnh viện FV sẽ thực hiện tiêm cho 800 người. Để tổ chức thực hiện tiêm chủng hiệu quả cho số lượng này từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều mỗi ngày, Bệnh viện FV đã tổ chức mô hình tiêm chủng đang được thực hiện ở Cộng Hòa Pháp.

Làm thủ tục trước khi tiêm vắc-xin
Làm thủ tục trước khi tiêm vắc-xin

Lịch hẹn được sắp xếp theo từng nhóm, quy trình an toàn phòng chống Covid được thực hiện khoa học. Khách đến nơi sẽ khai báo y tế, sau đó được điều dưỡng sàng lọc thêm một lần nữa để đảm bảo an toàn. Tại khu vực chờ, mỗi người đều nhận được tài liệu hướng dẫn về vắc-xin, tác dụng, các phản ứng nếu có sau khi tiêm để hiểu rõ, từ đó tự nguyện chấp thuận tiêm. Ai có bất kỳ băn khoăn lo ngại nào đều có thể gặp bác sĩ ngay tại chỗ để được tư vấn giải thích rõ ràng hơn. Mỗi nhóm khách tiêm sẽ có 3 điều dưỡng phụ trách, các điều dưỡng được đào tạo các bước quy trình tiêm chủng an toàn với vắc-xin Moderna. Ngay tại khu vực thực hiện tiêm chủng, Bệnh viện FV trang bị đầy đủ các thiết bị cấp cứu cần thiết để xứ trí các trường hợp có phản ứng nghiêm trọng sau tiêm.

 

Khu vực sàng lọc y tế được bố trí ở bên ngoài bệnh viện
Khu vực sàng lọc y tế được bố trí ở bên ngoài bệnh viện

 

Sau đó, các công dân Pháp sẽ vào các khu vực tiêm chủng bên trong Bệnh viện FV để tiêm vắc- xin
Sau đó, các công dân Pháp sẽ vào các khu vực tiêm chủng bên trong Bệnh viện FV để tiêm vắc- xin

Sau tiêm, mọi người ngồi chờ khoảng 30 phút để theo dõi, nếu bình thường có thể ra về. Trước khi về, mỗi người sẽ được thông báo lịch hẹn cụ thể cho lần tiêm thứ 2. Sau khi tiêm đủ 2 mũi, người được tiêm sẽ nhận một bản chứng nhận tiêm chủng kỹ thuật số qua email với đầy đủ các thông tin về loại vắc xin, ngày tiêm của cả 2 mũi. Bản chứng nhận này được viết bằng ngôn ngữ Anh, Pháp và Việt, có QR code để tránh bị làm giả, giúp di chuyển đến các nước khác một cách dễ dàng.

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám Đốc Bệnh viện FV chia sẻ: “Đây chính là cơ hội để chúng tôi thực hành công tác chuẩn bị cho những chiến dịch tiêm chủng vắc-xin lớn hơn khi Bệnh viện FV được Chính phủ cho phép chủ động tham gia vào Chiến dịch Tiêm vắc- xin Phòng Ngừa Covid-19. Với hệ thống kho lạnh đã được Viện Pasteur TP.HCM kiểm định và chứng nhận đủ điều kiện có thể lưu trữ cùng một lúc 800.000 liều vắc-xin Astra-Zeneca, 200.000 liều Moderna và 600.000 liều Pfizer, cùng với nhân lực hơn 100 điều dưỡng có chứng chỉ tiêm vắc-xin, Bệnh viện FV có thể tổ chức tiêm cho 10.000 người trong một ngày tại Bệnh viện FV và các điểm tiêm di động. Điều này có nghĩa, nếu chúng tôi làm việc 7 ngày 1 tuần chúng tôi có thể thực hiện tiêm cho khoảng 250.000 người/tháng

Ngài Vincent Floreani, Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM, có mặt tại FV từ rất sớm cùng nhóm nhân viên của Tổng Lãnh Sự đến để hỗ trợ cho các công dân Pháp. Ông chia sẻ: Tôi rất cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi có thể thực hiện chương trình tiêm chủng cho cộng đồng Pháp. Chúng tôi cũng đánh giá cao công tác tổ chức của Bệnh viện FV từ khâu đăng ký đến khâu tổ chức tiêm chủng. Với năng lực tổ chức, cơ sở vật chất cũng như sự kết nối lâu dài với cộng đồng Pháp, tôi tin FV có thể thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng có quy mô lớn như thế này’’ .

Khách đến tiêm được giải đáp và tư vấn đầy đủ thông tin
Khách đến tiêm được giải đáp và tư vấn đầy đủ thông tin
Ngài Vincen Floreani – Tổng Lãnh sự Pháp cùng trao đổi với bà Phạm Thị Thanh Mai - Giám đốc điều hành FV về công tác tổ chức chiến dịch
Ngài Vincent Floreani – Tổng Lãnh sự Pháp cùng trao đổi với bà Phạm Thị Thanh Mai – Giám đốc điều hành FV về công tác tổ chức chiến dịch
Các vị khách tham gia tiêm vắc-xin đều tỏ ra phấn khởi khi được tiêm chủng sớm với quy trình hiện đại, an toàn tại FV
Các vị khách tham gia tiêm vắc-xin đều tỏ ra phấn khởi khi được tiêm chủng sớm với quy trình hiện đại, an toàn tại FV

Bày tỏ sự vui mừng sau khi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Bệnh viện FV trong sáng 29.7, chị Estelle Bolengiar (người Pháp) cùng gia đình cho biết: “Tôi không nghĩ gia đình tôi có cơ hội được tiêm vắc-xin tại Việt Nam sớm như vậy, đây thực sự là nỗ lực rất lớn của Lãnh sự quán Pháp. Tôi cũng yên tâm khi chương trình này được thực hiện tại bệnh viện FV, quy trình tiêm chủng được tổ chức rất tốt, nhanh chóng và an toàn”.

Còn anh Đ.V.H (Việt kiều Pháp) thì phấn khởi nói: “Theo tôi được biết thì chưa có Lãnh sự quán nào tại Việt Nam tổ chức được chương trình tiêm chủng cho cộng đồng như thế này. Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của chính phủ và Lãnh sự quán Pháp”.

Ngày tiêm chủng đầu tiên của chiến dịch đã diễn ra an toàn và không có phản ứng nào đáng kể sau khi tiêm. Theo chỉ định của nhà sản xuất, những người đã tiêm mũi thứ nhất sẽ được tiêm mũi thứ hai vào 4 tuần sau đó.

 Khu vực sàng lọc được đặt ngoài trời, đảm bảo an toàn trước khi người được tiêm vào khu tiêm chủng đặt bên trong Bệnh viện
Khu vực sàng lọc được đặt ngoài trời, đảm bảo an toàn trước khi người được tiêm vào khu tiêm chủng đặt bên trong Bệnh viện

Chiến dịch tiêm chủng này bắt đầu từ 8g sáng ngày Thứ Năm, 29/07/2021. Dự tính khoảng 800 người sẽ được tiêm mỗi ngày. Tất cả những người này đã nhận được Phiếu Xác Nhận Đặt Hẹn Tiêm Ngừa Vắc-xin Covid-19 điện tử có logo của Tổng Lãnh Sự Pháp và phần giải thích ngắn gọn về chiến dịch tiêm chủng này. Rất nhiều trong số họ sống trong những khu vực hoặc trong các tòa nhà đang bị phong tỏa và lo lắng rằng họ sẽ không được đi ra ngoài đến đến Bệnh Viện FV tiêm chủng. Do vậy, Bệnh Viện FV đã đề nghị UBND TP và Ban Chỉ Đạo TP chỉ đạo các lực lượng phòng chống dịch ở các địa phương và tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch trong thành phố cho phép tất cả các công dân Pháp và cả những công dân Việt Nam có mang theo Phiếu Xác Nhận Đặt Hẹn Tiêm Ngừa Vắc-xin Covid-19 được phép ra khỏi nơi cư trú và đi qua các điểm kiểm soát để di chuyển đến đến Bệnh Viện FV ở số 6 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, Quận 7, TP Hồ Chí Minh tiêm chủng theo lịch hẹn.

Thông tin thêm về sự tham gia của Bệnh viện FV trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19:

  • Tham gia xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time PCR: từ tháng 4-2020 đến nay (ngày 29-7-2021), Bệnh viện FV đã thực hiện gần 46.000 xét nghiệm, xác định 378 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Bệnh viện FV vẫn đang tiếp tục cung cấp dịch vụ này. Đồng thời, Bệnh viện FV cũng đang triển khai mô hình Xét nghiệm Covid PCR di động tại nhiều điểm trong TP.HCM và các tỉnh lân cận theo phê duyệt và khuyến khích của Bộ Y Tế.
  • Bệnh viện vẫn đang tiếp tục tự nguyện góp công (không thu phí) tham gia vào chiến dịch tiêm chủng vắc-xin cho cộng đồng theo lời kêu gọi và sự phân công của Sở Y tế TP.HCM. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện FV đã hỗ trợ tiêm cho hơn 10.500 người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM.
  • Theo phổ biến của Bộ Y tế & Sở Y yế, FV đã tổ chức bệnh viện theo mô hình chia đôi và đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân bệnh nền có dương tính với Covid-19. Bên cạnh việc tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không dương tính với Covid-19, FV hiện nay đang đưa vào sử dụng 63 giường điều trị bệnh nhân có dương tính với Covid-19 không cần máy thở, và 10 giường để điều trị bệnh nhân Covid-19 cần điều trị đặc biệt, Khoa cấp cứu cũng hoạt động theo mô hình “bệnh viện chia đôi” để tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân không dương tính Covid-19 và bệnh nhân dương tính với Covid-19. Khi cần, FV sẽ mở rộng thêm năng lực tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.
  • Tuy cũng là tuyến đầu chống dịch với vô vàn khó khăn bằng chính ngân sách của mình, FV vẫn luôn đồng hành và đóng góp tài chính hỗ trợ ngành y, cụ thể năm 2020 đóng góp Một tỷ đồng (1.000.000.000 đồng) hỗ trợ Cục Quản Lý Khám chữa bệnh trong công tác Phòng Chống Dịch; năm 2021, FV tiếp tục hỗ trợ máy móc thiết bị công nghệ thông tin, trị giá Một tỷ đồng (1.000.000.000 đồng) để gửi tặng Bộ Y Tế phục vụ cho công tác Phòng Chống dịch.
Zalo