Tin tức

Các bác sĩ khoa ngoại – Bệnh Viện FV phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nặng 11,5 kg cho một bệnh nhân Cam-Pu-Chia

Khối u khổng lồ nằm choán toàn bộ ổ bụng chảy máu khiến chị Khin Mom, 47 tuổi, nhập viện FV trong tình trạng khó thở, mất máu nhiều. Các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát – Bệnh viện FV đã quyết định phẫu thuật bán khẩn cho chị. Sau bốn giờ đồng hồ trong phòng mổ, bác sĩ Lê Đức Tuấn cùng ê-kíp mổ, dưới sự chỉ đạo của bác sĩ trưởng khoa Ngoại Tổng quát Gerard Desvignes, đã cắt bỏ toàn bộ khối u, mang lại an toàn cho bệnh nhân

Từ hai, ba tháng trước, chị Khin Mom phát hiện thấy bụng ngày càng trướng to, phát triển nhanh như người có bầu, lưng đau nhức, người mệt mỏi, xanh xao, không ăn uống được. Hiện tượng này xảy ra ngay sau khi chị phẫu thuật cắt bỏ u xư tử cung. Thấy tình trạng chị Khin Mom ngày càng yếu đi, người nhà nhanh chóng đưa chị sang bệnh viện FV.

Trước khi mổ

Khi nhập viện, chị Khin Mom được hồi sức tích cực và truyền máu. Sau đó, chị được chụp CT ổ bụng và các bác sĩ phát hiện khối u khổng lồ nằm chiếm toàn bộ ổ bụng, chèn lên tử cung, đẩy các bộ phận khác ra phía sau. Đặc biệt, chỉ số hemoglobin của chị chỉ còn 5, chứng tỏ khối u đã chảy máu gây mất máu trầm trọng cho bệnh nhân.

Lúc này, bác sĩ của khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện FV không thể chọc sinh thiết vì nguy hiểm đến tính mạng do bệnh nhân mất quá nhiều máu. Bác sĩ Lê Đức Tuấn đã quyết định mổ bán khẩn để ngăn chặn quá trình xuất huyết của khối u.

Khối u được loại bỏ ra khỏi cơ thể

9 giờ sáng ngày 11 – 9 – 2014, bác sĩ Lê Đức Tuấn trực tiếp thực hiện ca mổ cho bệnh nhân Khin Mom dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Gerard Desvignes, trưởng khoa Ngoại tổng quát. Ca mổ kéo dài bốn tiếng, không có biến chứng nào xảy ra, khối u nặng 11,5kg đã được loại bỏ ra khỏi cơ thể của bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Đức Tuấn cho biết: “Đây là trường hợp u lớn và phát triển nhanh hiếm gặp, lại có nguy cơ chảy máu ồ ạt khi bóc tách do khối u dính vào các động mạch, tĩnh mạch lớn đã gây chảy máu trong ổ bụng. Bệnh nhân đã được truyền máu và hiện đang trong quá trình hồi phục tốt”.

Zalo