Tin tức

FV tiếp cận kỹ thuật mới phát hiện và điều trị ung thư dạ dày giai đoạn sớm

Theo thống kê từ tổ chức Y tế thế giới (WHO), Nhật Bản là quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư về đường tiêu hóa cao nhất thế giới. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản (JFCRJapanese Foundation for Cancer Research) đã thành công trong việc phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh ung thư đường tiêu hóa, góp phần làm giảm tỉ lệ tử vong cho người bệnh.

Năm 2018 là năm đầu tiên tổ chức JFCR chọn Bệnh viện FV – Một trong số ít các bệnh viện tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chuyên môn cũng như trang thiết bị để truyền đạt kỹ thuật mới trong việc phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng. Bác sĩ Phan Văn Thái Khoa Ngoại Tổng quát – Tiêu hóa và bác sĩ Ngô Văn Huy – Khoa Nội Tiêu hóa là những người mang trọng trách “du học” Nhật Bản từ ngày 4/11 đến 4/12/2018 để mang công nghệ mới về áp dụng tại Bệnh viện FV.

Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản ra đời từ năm 1908 tại thủ đô Tokyo

Chẩn đoán chính xác giúp phát hiện ung thư sớm

Ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam, ung thư đường tiêu hóa thường được phát hiện ở giai đoạn muộn. Riêng tại Nhật Bản, việc nhận diện những diễn biến bất thường của bộ phận nghi ngờ ung thư được nhận biết sớm hơn nhờ vào trình độ Y khoa tiên tiến và trang thiết bị hiện đại, bên cạnh đó là phong cách làm việc tỉ mỉ và tôn trọng sự chính xác của người Nhật.

Điển hình tại Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản có một khoa đặc biệt với tên gọi Cancer Precision Medicine (Chẩn đoán và Điều trị Ung thư Chính xác). Tại đây, hai vị Bác sĩ Phan Văn Thái và Bác sĩ Ngô Văn Huy đã học được cách tiếp cận bệnh nhân và đo đạc thông tin vô cùng chuẩn xác. Trong đó, các bác sĩ đều được đào tạo cùng một quy trình chuyên môn nên mọi thao tác đều có tính đồng bộ rất cao. Họ tận dụng tối đa lợi ích của trang thiết bị, tối ưu hóa quy trình khám và điều trị để thực hiện mọi thứ theo phương châm “chính xác”. Nhờ đó, mọi chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân đều đạt độ an toàn và hiệu quả tối đa, tiết kiệm được thời gian, công sức.  Dù chỉ trải qua một tháng học tập tại đây, Bác sĩ Phan Văn Thái đã cảm phục tinh thần làm việc của người Nhật: “Quy trình khám và điều trị tại Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản chỉnh chu và chính xác đến nỗi rất khó để mình tìm ra được cái sai của họ”.

Giai đoạn “0” hay giai đoạn “zero” – định nghĩa mới về chẩn đoán và điều trị ung thư giai đoạn sớm

Thời gian học tập tại Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản đã giúp hai vị bác sĩ Bệnh viện FV thu hoạch được nhiều điều bổ ích, đặc biệt là về các phương pháp chẩn đoán và điều trị sớm ngay từ giai đoạn 0 bằng kỹ thuật cao đối với các chứng bệnh ung thư đường tiêu hóa (ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng), điển hình là ung thư dạ dày.

Trong lĩnh vực điều trị ung thư dạ dày, Viện Nghiên Cứu Ung Thư Nhật Bản đã ban hành Bảng hướng dẫn điều trị ung thư dạ dày mới nhất 2018 với phần nội dung cụ thể dựa trên từng nhóm bệnh nhân, chi tiết theo từng trường hợp và tình trạng điều trị thực tế. Nhờ đó, các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và phương hướng điều trị kịp thời và đúng đắn. Bày tỏ sự hứng thú khi được cập nhật những kiến thức mới, Bác sĩ Phan Văn Thái cho biết: “Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản là nơi biên soạn ra bộ tài liệu Bảng hướng dẫn điều trị ung thư dạ dày cho toàn nước Nhật, với những kiến thức mới đi trước xa sự phát tiển chung của thế giới. Ví dụ, Bảng hướng dẫn điều trị ung thư dạ dày ra đời năm 2014 bằng tiếng Nhật, áp dung rộng rãi khắp nước Nhật thời bấy giờ, đến mãi năm 2017 Bảng tiếng Anh mới ra đời và các nước trên thế giới mới có cơ hội tiếp cận và áp dụng tài liệu Y khoa quý giá này. Giờ đây, trong khi nhiều nước trên thế giới đang loay hoay theo đuổi Bảng hướng dẫn xuất bản năm 2014, thì tại Nhật họ đã áp dụng phiên bản mới 2018 vừa được ra đời từ Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản, với nhiều kiến thức cập nhật rất quan trọng”. Cùng quan điểm đó, Bác sĩ Ngô Văn Huy nói: “Nhật Bản cũng là nước đầu tiên đề xuất ra Bảng hướng dẫn điều trị ung thư dạ dày sớm bằng phương pháp bóc tách, cắt bỏ lớp dưới niêm mạc nơi chứa ung thư qua đường nội soi dạ dày”.

Hình minh họa nội soi dạ dày

Ung thư dạ dày cần sớm được phát hiện và điều trị từ giai đoạn 0

Như vậy, ung thư dạ dày ở giai đoạn 0 có cách chẩn đoán đặc thù riêng bằng phương pháp nội soi độc đáo mang đến hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Thông thường đối với người bệnh bị ung thư được chỉ định cần phải mổ, các bác sĩ phẫu thuật sẽ gặp khó khăn khi vừa phải loại bỏ hoàn toàn khối u đồng thời vẫn đảm bảo chức năng sinh lý tốt nhất cho bộ phận đó. Với kỹ thuật nội soi bằng thiết bị hiện đại của JFCR, các bác sĩ sẽ dễ dàng đánh giá được khối u chính xác đến từng mi-li-mét (mm). Từ đó, các bác sĩ phẫu thuật sẽ dễ dàng xác định  vị trí cần cắt, làm sao cắt bỏ đủ sâu, đủ rộng để đạt độ an toàn về mặt ung thư, bên cạch đó tiết kiệm tối đa sự cắt bỏ mô lành nhằm bảo tồn chức năng phần cơ quan còn lại một cách tốt nhất.

Cùng với các bác sĩ đến từ nhiều nước trên thế giới, các bác sĩ Bệnh viện FV đã được tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu về điều trị ung thư như Bác sĩ Naoki Hiki, Bác sĩ Souya Nunobe, Bác sĩ Junko Fujisaki, Bác sĩ Toshiaki Hirasawa,. Đây là những người tiên phong trong việc chẩn đoán và điều trị nội soi ung thư dạ dày giai đoạn sớm ở đầu những năm 1990. Các học viên được đi thăm bệnh nhân, tiếp xúc với từng ca bệnh và trực tiếp quan sát trong phòng mổ. Ngoài ra, khóa học còn có các video trực quan để các bác sĩ cùng phân tích và thảo luận theo từng trường hợp cụ thể. Việc tiếp thu kiến thức nhờ đó cũng dễ dàng và không tốn nhiều thời gian.

Các bác sĩ chụp ảnh lưu niệm với chứng nhận đào tạo tại Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản

Viện Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản nổi tiếng về chẩn đoán ung thư sớm từ giai đoạn 0 và điều trị đa mô thức, trong đó thế mạnh là cắt bỏ ung thư qua đường nội soi và/hoặc phẫu thuật nội soi, kế đến là phẫu thuật bảo tồn chức năng. Kỹ thuật này hiện chỉ áp dụng tại một vài bệnh viện tại Việt Nam. Sau khóa đào tạo này, các bác sĩ Bệnh viện FV đã được bổ sung thêm bề dày chuyên môn để áp dụng trong việc khám và điều trị cho các bệnh nhân tại FV.

Zalo