Tin tức

Khoa Xét Nghiệm & Ngân Hàng Máu Được Vinh Danh Tại Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Quản Lý Chất Lượng Xét Nghiệm Năm 2022 - 2023

Ngày 17/11/2023, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng – một trong những chuyên gia tại Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu – Bệnh viện FV, đã được mời tham dự “Hội nghị Tổng kết Công tác Quản lý Chất lượng Xét nghiệm năm 2022-2023”. Sự kiện này tập trung đánh giá chất lượng trong lĩnh vực xét nghiệm y khoa tại khu vực miền Trung và Nam Bộ, đồng thời trình bày và trao đổi các bước phát triển trong thời gian tới.

Hội nghị được Trung tâm Kiểm chuẩn Chất lượng Xét nghiệm Y học thuộc Đại học Y Dược Tp.HCM tổ chức, với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Y tế, Ban giám hiệu Đại học Y Dược Tp.HCM, Lãnh đạo các Sở Y tế, Phòng Nghiệp vụ y, Lãnh đạo các Viện, Bệnh viện, Trung tâm y tế và các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm y khoa tại khu vực miền Trung và miền Nam. Bên cạnh việc rà soát công tác quản lý chất lượng xét nghiệm, các diễn giả tại hội nghị cũng đưa ra nhiều phương án mới trong kiểm soát chất lượng xét nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực di truyền học, vi sinh, hay ứng dụng công nghệ số trong quản lý chất lượng.

Tại hội nghị, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng đã đại diện cho Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu – Bệnh viện FV, nhận Chứng nhận Đơn vị Tham chiếu đã đồng hành cùng Trung tâm. Hiện trong tổng số hơn 160 phòng xét nghiệm tham gia ngoại kiểm cùng Trung tâm Kiểm chuẩn Chất lượng Xét nghiệm Y học, thì Phòng Xét Nghiệm của FV đang là 1 trong 16 đơn vị tham chiếu cho các chương trình ngoại kiểm này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng cho biết, trước đây FV chủ yếu tham gia ngoại kiểm với các đơn vị quốc tế. Trong nhiều năm gần đây thì bắt đầu tham gia với Trung tâm Kiểm chuẩn Chất lượng Xét nghiệm Y học cho một số chương trình, song song với việc duy trì hoạt động ngoại kiểm quốc tế. Từ 2020, Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu được chọn làm đơn vị tham chiếu cho Trung tâm. “Trung tâm sẽ sử dụng kết quả của các phòng xét nghiệm tham chiếu làm cơ sở để đánh giá kết quả của các đơn vị khác cùng tham gia ngoại kiểm”, bác sĩ Hằng giải thích.

Hiện tại FV là đơn vị tham chiếu cho chương trình xét nghiệm hóa sinh và HbA1c. Bên cạnh đó, bác sĩ Hằng cho biết, khi làm đơn vị tham chiếu, đồng nghĩa với việc số lượng mẫu ngoại kiểm mà Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu thực hiện sẽ tăng lên, điều này giúp Khoa có nhiều cơ hội hơn trong kiểm soát chất lượng của các quy trình xét nghiệm. Từ đó giúp tăng độ tin cậy của kết quả, hỗ trợ các bác sĩ đưa ra quyết định chính xác và có lợi nhất cho bệnh nhân trong chẩn đoán và điều trị.

Sự vinh danh trong “Hội nghị Tổng kết Công tác Quản lý Chất lượng Xét nghiệm năm 2022-2023” phần nào thể hiện cam kết của FV trong việc cung cấp dịch vụ y tế cho cộng đồng, một cách tận tâm và chuyên nghiệp. Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu – Bệnh viện FV, với vai trò làm đơn vị tham chiếu, hy vọng đã phần nào đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực xét nghiệm y khoa trong khu vực, theo hướng quản lý khoa học và chuyên nghiệp.

Ngoại kiểm tra chất lượng – EQA (External Quality Assessment), là một quy trình đánh giá được thực hiện định kỳ, nhằm đánh giá chất lượng của các phương pháp xét nghiệm. Mục đích của EQA là đảm bảo qui trình xét nghiệm cho ra kết quả chính xác, đáng tin cậy, và có thể so sánh được cho dù nó được thực hiện ở đâu trên toàn thế giới.

Cụ thể, quy trình EQA bao gồm việc cung cấp các mẫu kiểm đến các đơn vị xét nghiệm, để họ tiến hành xét nghiệm theo phương pháp thực hiện đã khai báo. Những mẫu này được thiết kế để mô phỏng các điều kiện thực tế và phức tạp mà các phòng xét nghiệm có thể gặp phải trong quá trình thực hiện xét nghiệm. Sau khi phòng xét nghiệm hoàn thành xét nghiệm và báo cáo, kết quả của họ được so sánh với phổ kết quả chuẩn của mẫu kiểm, thường được xác định bởi một tổ chức chuyên nghiệp, đơn vị tham chiếu hoặc trung tâm kiểm chuẩn. Điều này giúp đánh giá toàn bộ quy trình kỹ thuật của phòng xét nghiệm, cũng như xác định bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng xét nghiệm.

Hiện nay, tại Việt Nam có 3 Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm được Bộ Y tế phân công phụ trách kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y khoa gồm Trung tâm thuộc Trường Đại học Y Hà Nội, Trung tâm thuộc Đại học Y Dược Tp.HCM và Trung tâm thuộc Sở Y tế Tp.HCM

Zalo