Tin tức

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường tuýp 2 - Nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh

Bước sang tuổi 67 và từng trải qua cuộc phẫu thuật bắc cầu mạch vành tại Singapore, bệnh nhân H.Y sống tại TP.HCM suy tim khá nặng do biến chứng tiểu đường tuýp 2 và dẫn đến suy thận nghiêm trọng. Đến Bệnh viện FV trong tình trạng không thể đi lại nhiều do khó thở và hay mệt, bệnh nhân được chỉ định khám bác sĩ Nguyễn Hữu Mân – khoa Nội tiết. Sau khi tìm hiểu bệnh sử và đơn thuốc đã sử dụng trước đó, bác sĩ Mân đã quyết định sử dụng thuốc mới để điều trị và kiểm soát đường cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Mân, với loại thuốc cải tiến mới được cập nhật này sẽ giảm thiểu biến chứng cho người bệnh, cải thiện tình trạng suy tim và suy thận đáng kể mang lại hiệu quả điều trị cao, ổn định. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân khỏe lên trông thấy, yêu đời và thoải mái tận hưởng cuộc sống. Giờ đây, bà H.Y có thể đi bộ vài trăm mét, có thể ngồi máy bay đường dài và đi du lịch nước ngoài.

Theo thống kê, tiểu đường Tuýp 2 chiếm 90 – 95% trường hợp bị bệnh tiểu đường. Nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường tuýp 2 là cơ thể trở nên kháng với insulin hoặc tuyến tụy không đủ insulin để vận chuyển glucose vào tế bào. Một số nguyên nhân khác gây ra bệnh tiểu đường có thể kể đến như: Chế độ ăn uống không khoa học dư chất béo, thừa tinh bột; Lười vận động; Béo phì; Stress; Hút thuốc lá; Cao huyết áp,… Đặc biệt, đây là căn bệnh thầm lặng, không triệu chứng. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo khi nhận thấy các dấu hiệu như: Sụt cân nhanh, tiểu nhiều, uống nhiều nước, mờ mắt, tiểu bị kiến bu,… thì bệnh nhân nên đến bệnh viện để thăm khám. . Thậm chí, bệnh nhân nên khám sức khỏe tổng quát hàng năm để phát hiện sớm bệnh tiểu đường đề việc điều trị hiệu quả hơn.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường type 2 bao gồm: bệnh tim mạch, suy thận, tổn thương thần kinh, tai biến mạch máu não, bệnh võng mạc mắt,… Bệnh tiểu đường tuýp 2 thường gặp ở những người trưởng thành (từ trên 40 tuổi), những người thừa cân, béo phì, ít vận động nên bệnh tiểu đường tuýp 2 còn có tên gọi khác là “tiểu đường lối sống”. Tuy nhiên độ tuổi của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đang có nguy cơ trẻ hóa. Độ tuổi dễ mắc tiểu đường tuýp 2 nhiều nhất là từ 40 đến 64 tuổi.

Khoa Nội tiết Bệnh viện FV chuyên điều trị các bệnh lý do những vấn đề về hormone gây ra, bao gồm bệnh tiểu đường, giảm năng tuyến giáp, cường giáp, bướu giáp nhân và bướu cổ, chứng cường cận giáp, rối loạn cholesterol và rối loạn lipid, béo phì, loãng xương, rối loạn tuyến thượng thận như bệnh Addison và hội chứng Cushing, vấn đề về phát triển, dậy thì sớm, rối loạn mãn kinh…

Liên hệ đặt hẹn khoa Nội tiết FV: (028) 54 11 33 33 –  máy nhánh 1229

Zalo