Tin tức

Mở dạ dày ra da bằng phương pháp mới qua nội soi với kỹ thuật trực tiếp

Ngày 20-1-2014, Bệnh viện FV đã thực hiện thành công kỹ thuật mới: mở dạ dày ra da bằng phương pháp mới qua nội soi lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với bộ dụng cụ IDEAL mở dạ dày trực tiếp của Nhật. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa – Gan mật của Bệnh viện FV, cùng với ê-kíp của mình trực tiếp thực hiện kỹ thuật này cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng, 75 tuổi, cư trú tại phường 3, quận Gò Vấp, Tp.HCM.

Mở dạ dày ra da qua nội soi là kỹ thuật đã được thực hiện từ lâu với 2 phương pháp cũ là kỹ thuật kéo/đẩy để đưa ống thông qua miệng vào dạ dày từ bên trong ra thành bụng, và kỹ thuật chọc để đưa ống thông qua thành bụng từ bên ngoài vào dạ dày. Cả hai phương pháp này thường phải được thực hiện trên bệnh nhân với gây mê và có nhiều hạn chế so với kỹ thuật trực tiếp mới cải tiến IDEAL của Nhật. Đặc biệt với phương pháp mới này, bác sĩ có thể thực hiện nội soi qua đường mũi bằng ống nội soi siêu nhỏ và bệnh nhân chỉ cần gây tê chứ không cần gây mê nên giảm thiểu được biến chứng và chi phí.

Quy trình thực hiện kỹ thuật mở dạ dày ra da bằng phương pháp trực tiếp như sau : bệnh nhân sẽ được nội soi dạ dày để kiểm tra kỹ tình trạng của dạ dày. Sau đó bác sĩ sẽ dùng bộ kim chỉ chuyên biệt để đính thành dạ dày sát vào thành bụng dưới hướng dẫn của nội soi rồi chích 1 đường nhỏ khoảng 10mm để đưa ống nong vào trong dạ dày. Tiếp theo, ống thông sẽ được luồn vào dạ dày qua ống nong này một cách chính xác và cố định lại trước khi rút bỏ ống nong. Toàn bộ quy trình được kiểm soát trực tiếp dưới nội soi và diễn ra trong khoảng 10 đến 15 phút. Bệnh nhân sẽ được theo dõi và có thể sử dụng ống thông ngay sau đó.

Bệnh nhân được thực hiện phương pháp này thông thường là để nuôi ăn trực tiếp vào dạ dày nhằm nâng cao thể trạng vì bệnh nhân không thể ăn qua đường miệng do bị u vùng miệng, họng, cổ, ngực và thực quản gây chèn ép làm bệnh nhân không nuốt được; hay bệnh nhân bị nuốt sặc kéo dài gây viêm phổi do tai biến mạch não và rối loạn về vận động nuốt; hoặc tình trạng chán ăn suy dinh dưỡng nặng…

Chi phí cho một ca đặt ống mở dạ dày theo phương pháp mới này tại Bệnh viện FV là khoảng 20 đến 25 triệu đồng tùy theo nội soi với gây tê hay gây mê, bao gồm 1 bộ dụng cụ mở dạ dày ra da IDEAL nhập trực tiếp từ Nhật, phí nằm viện từ 1 đến 2 ngày, phí nội soi dạ dày, phí bác sĩ thực hiện kỹ thuật và một lần tái khám theo dõi kiểm tra sau thủ thuật. So với giá phương pháp cũ chỉ khoảng 15 triệu đồng nhưng phương pháp mới có nhiều ưu điểm hơn và an toàn hơn cho bệnh nhân.

Zalo