Tin tức

Phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Từ ngày 14 – 8 đến 16 – 8 – 2014, Bệnh viện FV phối hợp với Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC) tài trợ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể (cườm mắt) tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Các bệnh nhân đến với chương trình từ thiện lần này qua sự giới thiệu của nhóm từ thiện Vietcaravan và một số liên lạc trực tiếp với Bệnh viện FV vì biết thông tin từ ba lần từ thiện tổ chức thành công trước đây (năm 2006, 2011 và 2013).

Các bác sĩ của FV và SNEC (hàng đầu) và các bệnh nhân đã được phẫu thuật (những hàng sau) trong buổi họp báo sau khi mổ mắt từ thiện năm 2013

Trong lần tổ chức thứ tư của chương trình mổ mắt từ thiện cho bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể, Bệnh viện FV và SNEC miễn phí toàn bộ chi phí thăm khám, phẫu thuật, thuốc men và các bữa ăn tại Bệnh viện FV. Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ nghỉ tại Khu bệnh viện trong ngày vài tiếng để phục hồi, rồi ra về trong ngày. Nhóm từ thiện Vietcaravan tài trợ chi phí đi lại và lưu trú cho bệnh nhân ở các tỉnh lân cận. Chương trình còn nhận được hỗ trợ của hãng sản xuất tròng thủy tinh thể Carl Zeiss.

Các bác sĩ trực tiếp tham gia chương trình phẫu thuật từ thiện lần này:

  • Giáo sư Chee Soon Phaik – Trung tâm Mắt quốc gia Singapore
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Siak Jyh Kuen Jay – Trung tâm Mắt quốc gia Singapore
  • Bác sĩ Bùi Văn Hoàng – Khoa Mắt Bệnh viện FV

Chương trình mổ mắt điều trị đục thủy tinh thể miễn phí tại Bệnh viện FV như sau:

  • Thứ năm 14 – 8 – 2014: Bác sĩ khoa Mắt và bác sĩ gây mê khám cho bệnh nhân
  • Thứ sáu 15 – 8 – 2014: Phẫu thuật tại Bệnh viện FV
  • Thứ bảy 16 – 8 – 2014: Bệnh nhân tái khám và họp báo

Giáo sư Chee Soon Phaik (ngoài cùng bên phải) và bệnh nhân được mổ mắt miễn phí năm 2013

Từ năm 2006, Bệnh viện FV và Trung tâm Mắt quốc gia Singapore đã có nhiều chương trình hợp tác quốc tế về nâng cao chất lượng điều trị nhãn khoa. Đồng thời hai bên cũng hướng tới nhiều hoạt động từ thiện. Phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể miễn phí là món quà ý nghĩa, mang lại ánh sáng, cải thiện chất lượng sống cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Họ còn được trải nghiệm điều trị chất lượng cao tại một bệnh viện quốc tế.

PHẪU THUẬT PHACO ĐIỀU TRỊ ĐỤC THỦY TINH THỂ

Tại khoa Mắt Bệnh viện FV, bệnh đục thủy tinh thể được điều trị bằng kỹ thuật mổ PHACO: đặt kính nội nhãn mềm thay thế cho thủy tinh thể đã đục với sự hỗ trợ từ thiết bị phẫu thuật thế hệ mới nhất của Mỹ giúp đường rạch cực nhỏ, mau lành và chỉ để lại một độ loạn thị thấp sau khi mổ.

Hiện nay, khoa Mắt còn ứng dụng các kỹ thuật nâng cao khi phẫu thuật điều trị bệnh đục thủy tinh thể nhờ dùng thủy tinh thể nhân tạo Toric để giải quyết tình trạng loạn thị cùng các tật khúc xạ khác kèm theo của bệnh nhân, hoặc sử dụng thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu cự để giải quyết tình trạng lão thị cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể (có kèm lão thị). Sau phẫu thuật, thị lực của bệnh nhân sẽ được cải thiện, có thể nhìn rõ cả xa lẫn gần mà không cần mang thêm kính lão hoặc chỉ mang kính với độ rất thấp.

Phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể tại FV, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm vì:

  • Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật mắt có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong khám và điều trị. Bác sĩ gây mê hồi sức luôn túc trực, sẵn sàng hỗ trợ trong suốt quá trình phẫu thuật.
  • Ứng dụng kỹ thuật mới và an toàn cho bệnh nhân.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh, khoảng 30 phút
  • Khoa Mắt Bệnh viện FV đảm bảo an toàn cao cho bệnh nhân qua việc thay mới toàn bộ dụng cụ cho từng ca phẫu thuật. Từ đó, loại trừ được tối đa nguy cơ lây nhiễm giữa các bệnh nhân với nhau, đặc biệt là các loại vi-rút viêm gan siêu vi hoặc vi-rút HIV/AIDS…

THÔNG TIN VỀ TRUNG TÂM MẮT QUỐC GIA SINGAPORE

Trung tâm mắt quốc gia Singapore (SNEC) được thành lập vào năm 1989 và bắt đầu hoạt động năm 1990. Được chỉ định là trung tâm quốc gia trong hệ thống y tế nhà nước, cung cấp các dịch vụ khám và điều trị chuyên khoa Mắt với mục tiêu nâng cao tầm quan trọng trong chất lượng đào tạo và nghiên cứu. 9 chuyên khoa sâu bao gồm: Khoa cataract và bệnh lý chung , Khoa giác mạc và bệnh lý bề mặt nhãn cầu , Khoa Glaucoma (cườm nước) , Khoa nhãn khoa thần kinh , Khoa tạo hình-thẩm mỹ mắt , Khoa Nhãn nhi và lác mắt (mắt lé) , Khoa phẫu thuật khúc xạ , Khoa viêm mắt và miễn dịch và Khoa dịch kính võng mạc được thành lập nhằm cung cấp toàn diện phương pháp điều trị các bệnh về mắt từ đơn giản đến phức tạp.

Kể từ khi hoat động vào năm 1990, SNEC đã đạt được sự phát triển đáng kể và hiện tại trung tâm tiếp nhận 275,000 bệnh nhân khám ngoại trú, thực hiện 28,000 ca phẫu phẫu thuật và laser hàng năm với hơn 10.000 ca trong số đó là phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco áp dụng kỹ thuật vi phẫu với vết rạch nhỏ hay đặc biệt là phương pháp phẫu thuật bằng laser với công nghệ Femtosecond.”

SNEC cũng đã tiếp đón hàng nghìn bác sĩ chuyên khoa mắt từ các nước trong khu vực và trên thế giới tham dự các khoá đạo tạo chuyên khoa sâu của trung tâm cũng như các buổi hội thảo quốc tế được tổ chức hàng năm. SNEC cũng tăng cường các chiến lược liên kết với các viện mắt đứng đầu trên thế giới nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học và hoàn thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ, đồng thời tăng cơ hội hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau một cách chuyên nghiệp.

Zalo