Tin tức

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày: Giải pháp giảm cân hiệu quả cho bệnh nhân béo phì

Bệnh viện FV cung cấp các phương pháp quản lý cân nặng cho bệnh nhân béo phì, từ nhẹ đến nặng. Các ca bệnh thừa cân hoặc béo phì mức độ nhẹ thường được cải thiện thông qua chế độ dinh dưỡng và tập luyện hoặc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đối với những trường hợp không đạt kết quả mong muốn hoặc BMI cao, phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống là lựa chọn tối ưu.

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống là phương pháp cắt bỏ phần phình vị của dạ dày theo chiều dọc, thu nhỏ lại như một chiếc ống. Nhờ vậy, khả năng tiêu thụ thức ăn giảm đi, giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, phẫu thuật cũng loại trừ phần phình vị chứa nhiều hormone Ghrelin gây cảm giác đói, giảm sự thèm ăn nhưng vẫn không làm mất đi cảm giác ngon miệng, từ đó giúp giảm cân hiệu quả đồng thời vẫn tận hưởng niềm vui trong ăn uống.

Quy trình này được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Phẫu thuật viên sẽ rạch vài lỗ nhỏ 1-2cm trên thành bụng, rồi sử dụng máy vừa cắt vừa khâu (Stapler) để cắt và bỏ đi phần dạ dày theo chiều dọc, đồng thời khâu phần ống dạ dày còn lại. Phương pháp nội soi có lợi thế là ít đau, phục hồi nhanh hơn so với phương pháp mổ mở trước đây, nên chỉ sau 5 ngày bệnh nhân đã có thể sinh hoạt bình thường và xuất viện.

Theo bác sĩ Phan Văn Thái, phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày có thể giúp thay đổi cuộc sống của người béo phì

ThS.BS.CKII Phan Văn Thái (Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện FV) cho biết, phẫu thuật mang lại hiệu quả cho bệnh nhân từ 16 đến 60 tuổi, với BMI từ 35 trở lên hoặc từ 30 trở lên nếu có các bệnh lý liên quan như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, ngưng thở khi ngủ. Quy trình phẫu thuật được thực hiện bằng phương pháp nội soi tại FV, đảm bảo vô trùng và tuân thủ chuẩn y tế quốc tế JCI.

Trong vài năm qua, FV đã thực hiện hơn 30 ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống cho các bệnh nhân béo phì. Sau phẫu thuật 12 tháng, mức BMI (chỉ số khối cơ thể) trung bình là 25 so với trước khi mổ là 37,5; cân nặng mất đi trung bình là 35kg và có thể giảm 83% trọng lượng cơ thể thừa, sau đó trọng lượng thừa còn tiếp tục giảm và đạt đến mức độ tốt hơn.

Đơn cử, như trường hợp của bệnh nhân Kristy Anne Smith đến từ Nam Phi, đã trải qua một chặng đường gian nan trong việc giảm cân. Khi tìm đến FV, cân nặng của chị lúc đó là 116kg. Nhưng nhờ vào phẫu thuật cùng với sự hướng dẫn và tư vấn kỹ lưỡng từ các bác sĩ, Kristy đã đạt mục tiêu giảm 53kg. Hiện tại, chị duy trì cân nặng ở mức 63kg và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh.

Hình ảnh của chị Kristy Anne Smith trước và 3 năm sau khi phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày

Anh Hoàng Dụ Khải (28 tuổi, ngụ ở TP.HCM) cho biết, cơ thể của anh thay đổi rất tích cực sau khi thực hiện phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống. Béo phì gây cho anh nhiều bất tiện trong sinh hoạt, đồng thời kéo theo bệnh lý cao huyết áp, gan nhiễm mỡ và chỉ số đường huyết vượt ngưỡng cho phép… Sau khi phẫu thuật thu nhỏ dạ dày tại FV, cân nặng của anh đã giảm dần từ 144kg xuống còn khoảng 90kg. Điều đáng mừng là các chỉ số đường huyết, huyết áp, nhiễm mỡ gan,… từ từ trở về mức tiêu chuẩn. “Tôi cảm thấy rất hài lòng, vì giờ đây cơ thể khỏe mạnh và bản thân không bị áp lực”, anh Khải vui vẻ chia sẻ.

Anh Hoàng Dụ Khải chia sẻ về sự cải thiện sức khỏe sau điều trị béo phì bằng phương pháp cắt tạo hình dạ dày hình ống. Anh đã giảm dần từ 144kg xuống còn hơn 90kg

Tại FV, việc điều trị béo phì bằng phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống có sự tham gia từ bác sĩ ngoại khoa, bác sĩ nội khoa – chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ y học thể thao, chuyên viên tâm lý,.. mang đến quy trình điều trị, chăm sóc và quản lý các biến chứng một cách toàn diện. Mục tiêu là giúp người bệnh giảm cân hiệu quả, an toàn và đồng thời mang một tâm lý thoải mái, tự tin sau điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện FV thực hiện phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày hình ống

Zalo