Tin tức

Phẫu thuật ung thư dạ dày ít xâm lấn

Những năm gần đây, việc điều trị ung thư dạ dày và nạo vét hạch di căn được tiến hành bằng phẫu thuật nội soi. Phương pháp này được xem là một thành công lớn của ngành phẫu thuật nội soi tiêu hóa.

Thoát ung thư dạ dày ở tuổi 75

Bà NTV (75 tuổi, TP.HCM), thường xuyên bị cơn đau bụng hành hạ, bác sĩ (BS) chẩn đoán bệnh bao tử nhưng uống thuốc không khỏi. Bà V. đi khám tại khoa Tiêu hoá bệnh viện FV, các BS thực hiện nội soi dạ dày và phát hiện bà bị ung thư dạ dày giai đoạn ba, di căn hạch.

Cả gia đình bà V đều lo lắng, mong các BS tìm cách điều trị khỏi cho bà. Cuộc hội chẩn liên chuyên khoa của Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng bệnh viện FV đã quyết định hoá trị trước sau đó tiến hành mổ cắt bỏ khối u đồng thời nạo hết hạch. Tuy nhiên, do khối u khá lớn, di căn hạch rất nhiều; bệnh nhân (BN) hơi mập, mỡ nhiều, các BS băn khoăn có nên phẫu thuật nội soi hay là mổ hở.

BS Phan Văn Thái, khoa Ngoại Tổng quát – Bệnh viện FV, người dày dạn kinh nghiệm trong phẫu thuật dạ dày, ruột quyết định mổ nội soi để giúp BN lớn tuổi bình phục nhanh chóng hơn. Mổ nội soi đòi hỏi phẫu thuật viên phải rất thuần thục trong việc sử dụng dụng cụ mổ, song với kinh nghiệm thành công rất nhiều ca nội soi cắt khối u dạ dày và nạo vét hạch di căn, BS Thái nhận thấy dưới kính nội soi thì mọi ngóc ngách trong cơ thể hiện lên chi tiết hơn mổ mở.

Ca mổ được tiến hành. BS Thái cắt bỏ khối u, công đoạn thử thách nhất là nạo vét hạch. Hạch của BN nằm trong nhiều ngóc ngách, bám vào mạch máu, bị nhiều mô mỡ che phủ, chỉ cần sơ suất nhỏ sẽ gây thủng mạch máu, tai biến xảy ra. Rất bình tĩnh, BS Thái nạo hết hạch quanh bao tử, quanh gan, quanh động mạch lớn. Khi các mạch máu lộ rõ, cả ê kíp mổ mới thở phào.

Ca mổ thành công tốt đẹp, BN hồi phục nhanh chóng. Kết thúc đợt điều trị, bệnh tình của bà V đã được đẩy lùi. Đợt tái khám sau hơn 1 năm cho thấy sức khoẻ của bà rất tốt. Các con bà V có lẽ là người vui mừng nhất: “Cảm ơn Trung tâm Hy Vọng đã giúp mẹ tôi vượt qua ung thư ở tuổi 75.”

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến đứng thứ 3 tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 15.000 ca mắc mới. Do các triệu chứng của ung thư dạ dày không rõ ràng nên BN thường phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ. Theo BS Phan Văn Thái, người dân cần có ý thức tầm soát ung thư dạ dày khi có các triệu chứng đau bụng dai dẳng lặp đi lặp lại. Nội soi là cách chẩn đoán tốt nhất, có thể thấy được các thương tổn trong lòng bao tử. Cũng cần lưu ý là khi thấy ổ loét trong dạ dày nhưng chưa có dấu hiệu ung thư, BN cần tái khám sau 6 tháng.

Để điều trị cho BN bị ung thư dạ dày, Trung tâm Hy Vọng thực hiện hội chẩn liên chuyên khoa với sự góp mặt của BS ung bướu, BS chẩn đoán hình ảnh, BS khoa ngoại phẫu thuật và BS khoa nội tiêu hoá, từ đó đưa hướng điều trị phù hợp nhất.

Phẫu thuật là liệu pháp điều trị quan trọng nhất cho BN ung thư dạ dày, tuỳ trường hợp nặng hay nhẹ sẽ có thêm xạ trị, hoá trị. Phẫu thuật giai đoạn sớm giúp điều trị triệt căn. Nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật và những dụng cụ mổ nội soi hiện đại, một số trung tâm phẫu thuật lớn trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã thực hiện thành công phẫu thuật này bằng nội soi. Trung tâm Hy Vọng đã điều trị thành công rất nhiều ca cắt ung thư dạ dày, nạo hạch bằng nội soi.

BS Thái cho biết thêm: “Cắt dạ dày – nạo hạch nội soi có nhiều ưu điểm hơn mổ mở: BN không phải mang vết mổ dài nên ít đau hơn và giảm các biến chứng như nhiễm trùng vết mổ, thoát vị thành bụng; mổ nội soi ít gây sang chấn bên trong bụng cũng như trên thành bụng nên sức khỏe BN phục hồi nhanh hơn. Khi đã thành thục trong thao tác mổ nội soi, BS có thể nạo hạch tốt hơn cả mổ mở, nhờ nguồn sáng của camera mổ và dụng cụ mổ nội soi chuyên dụng có thể đi đến tận những ngách hẹp khi mổ, do vậy mang lại kết quả tốt về ý nghĩa điều trị bệnh ác tính.”

Nếu phát hiện ung thư sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh sẽ rất cao. FV hiện có chương trình tầm soát ung thư bằng voucher với giá thấp, giúp phát hiện các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, ung thư ruột già, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung. Liên hệ: Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng, Tầng trệt, tòa nhà F, Bệnh viện FV. Email: hyvong@fvhospital.com. ĐT: 028.54113440

Nguồn: Y Linh

Zalo