Tin tức

Quỹ nâng bước tuổi thơ hỗ trợ điều trị chứng u sợi thần kinh cho trẻ em nghèo

Trương Thiện Nhân sinh năm 2004 trong một gia đình làm nông tại một huyện nhỏ thuộc tỉnh An Giang. Hoàn cảnh nhà em chỉ đủ trang trải qua ngày, ấy vậy mà chứng bệnh u sợi thần kinh bỗng nhiên xuất hiện ở mắt trái khiến cả nhà càng thêm điêu đứng. Khối u phát triển càng lúc càng to khiến em suy giảm thị lực, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mù lòa nếu không kịp thời chữa trị.

Bệnh khó vào nhà khó

Cô Tư – Mẹ em Thiện Nhân dù đã rất cố gắng kiếm thêm thu nhập bằng cách nhận thêm đồ may gia công về nhà, nhưng chi phí để phẫu thuật khối u cho con vẫn là quá sức đối với gia đình.  Vì thương con, sau nhiều năm dành dụm và chạy vạy khắp nơi cô cũng đưa được Thiện Nhân lên thành phố chữa trị. Khối u được cắt bỏ lần một, rồi lần hai, thậm chí các bác sĩ còn sử dụng sling để treo mí mắt lên giúp em có thể nhìn thấy. Thế nhưng do không thể điều trị tận gốc chỉ sau vài tháng khối u quái ác lại tiếp tục phình to như tảng thịt ghì nặng mí mắt khiến em không thể nhìn thấy ánh sáng.

Hơn 10 năm trôi qua, dù gia đình đưa Thiện Nhân đi khắp nơi tìm cách chữa trị nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu của các bác sĩ. Tình trạng của em Nhân được xếp vào ca bệnh khó, do xương bướm trong hốc mắt bị khiếm khuyết khiến phần não bên trên không được nâng đỡ có nguy cơ tràn xuống, gây chèn ép dây thần kinh thị lực và khiến em thường xuyên trải qua những cơn đau nhức. Tầm nhìn giảm sút đến nỗi chỉ còn thấy được lờ mờ trong vòng một mét trở lại. Từ đó, em đâm ra ngại ngùng với các bạn, học lực ngày càng kém hẳn đi.

Ca “đại phẫu thuật” liên quan đến nhiều chuyên khoa

Từ khó khăn ban đầu là kinh phí phẫu thuật, gia đình em Thiện Nhân chuyển sang căng thẳng tột độ vì không biết phải đi đâu và làm như thế nào mới có thể điều trị bệnh cho em. Mãi cho đến tháng 1/2019, sự lo lắng của gia đình mới được giải tỏa khi biết đến Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ, Tổ chức từ thiện chuyên hỗ trợ điều trị phẫu thuật cho các trẻ em khuyết tật và có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Với sự kết nối của Quỹ, Thiện Nhân được Giáo sư, Bác sĩ McKay McKinnon, một chuyên gia về ung bướu và phẫu thuật hàng đầu của Mỹ thực hiện phẫu thuật với sự cộng tác của bác sĩ Vũ Anh Lê – Bác sĩ chuyên khoa Mắt của Bệnh viện FV.

Ca “đại phẫu thuật” cực khó và cực kỳ nguy hiểm đã thành công sau gần 5 giờ căng thẳng trong phòng mổ. Các chuyên gia Y tế nhận định nếu không có “bàn tay vàng” của Bác sĩ McKinnon sẽ rất khó để xử lý đồng thời công việc của các chuyên khoa Mắt, Răng Hàm mặt, khoa Ung Bướu, khoa Ngoại thần kinh và cả khoa Thẩm mỹ. Kết quả, em Thiện Nhân được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u sợi thần kinh ở hốc mắt, đồng thời khắc phục được tình trạng khiếm khuyết xương bướm trong hốc mắt bẳng thủ thuật đặc thù: dùng một lớp xương sọ của em ghép cùng mảnh kim loại Titanium để chắn lại lổ hổng này. Nhờ đó, phần não bên trên được bảo vệ an toàn không tràn dịch, gây chèn ép thần kinh thị giác và tránh được nguy cơ đào thải về lâu dài.

Bên cạnh việc cắt bỏ khối u, bác Bác sĩ. McKinnon còn đặc biệt quan tâm yếu tố thẩm mỹ cho người bệnh. Ông cho rằng một cơ thể khỏe mạnh đi cùng một tâm lý tự tin sẽ giúp em có cuộc sống tốt hơn. Vì thế, bác sĩ đã giúp em điều chỉnh phần xương hốc mắt và gò má để thu gọn phần hốc xương, tránh cho mắt bị lõm vào trong. Đồng thời phần mí bị sụp cũng được cắt cắt, nâng cơ để cân bằng hai mắt, cải thiện nét đẹp thẩm mỹ cho gương mặt em.

Nhờ có sự phối hợp của các bác sĩ giỏi và hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Bệnh viện FV, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Chỉ 10 ngày sau, Thiện Nhân đã có thể xuất viện về nhà bắt đầu cuộc sống mới dễ chịu hơn mà trước giờ em chưa có được.

Ca phẫu thuật u sợi thần kinh của em Trương Thiện Nhân được tài trợ hoàn toàn bởi Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – Tổ chức từ thiện của Bệnh viện FV sáng lập và bảo trợ từ năm 2006.

Hơn 76 triệu VNĐ là chi phí cho toàn bộ chương trình phẫu thuật, bao gồm chi phí phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu, đi lại, ăn ở và theo dõi tới khi em hoàn toàn bình phục.

Thông tin liên hệ Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM. Hotline: 090 906 7718 (Zalo, viber). Hoặc website: http://children-of-vietnam.org/vi

Zalo