Tin tức

Tìm lại bước đi cho Chàng trai trẻ bị chấn thương nặng ở chân

Trải qua 2 năm với nhiều cuộc phẫu thuật và nằm viện điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau, anh T.H.Vinh (25 tuổi, TP.HCM) tưởng chừng không thể đi lại, đứng ngồi như xưa đã có thể tự tin chạy xe và bước trên đôi chân của mình. “Được người quen tình cờ giới thiệu đến FV, nhưng tôi nghĩ đó là một may mắn của mình”, anh Vinh vui vẻ chia sẻ sau khi vừa kết thúc một buổi tái khám tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện FV.

Gần 2 năm trước, anh Vinh gặp tai nạn giao thông và bị chấn thương nặng ở chân. Nhập viện điều trị ở một bệnh viện tại Tp.HCM, các bác sĩ thông báo anh bị gãy 1/3 giữa xương đùi phải, gãy trật hở cổ chân phải. Sau ca phẫu thuật đầu tiên, các bác sĩ phát hiện thêm tình trạng trật khớp gối phải. Anh tiếp tục trải qua 3 cuộc phẫu thuật khác và được cố định xương đùi, khớp gối bằng đinh. Sau điều trị ngoại khoa 4 tháng, anh Vinh chuyển sang một bệnh viện khác và được điều trị bằng thuốc (nội khoa) thêm 4 tháng nữa.

Qua 2 bệnh viện, anh đều nhận được chỉ định hàn khớp để giữ thẳng chân. Tuy nhiên, vì còn trẻ nên anh và gia đình mong muốn tìm được một giải pháp điều trị giúp bảo tồn chức năng chân nhiều hơn. Anh Vinh tâm sự: “Tôi và gia đình đều không muốn phải hàn khớp, vì làm vậy chân không co duỗi được bình thường, nên tôi lo lắm”. Do vậy, anh và gia đình quyết định sẽ chuyển viện thêm một lần nữa để tìm kiếm cơ hội cho đôi chân, lần này anh Vinh được giới thiệu đến Bệnh viện FV.

Bs.Vĩnh Khiêm đang trao đổi các bước điều trị tiếp theo với anh Vinh
Bs.Vĩnh Khiêm đang trao đổi các bước điều trị tiếp theo với anh Vinh

Điều trị trực tiếp cho anh Vinh, bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm (Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện FV) cho biết: “Đây là trường hợp khá khó, do Vinh đến điều trị ở thời điểm muộn, các khớp gối, khớp cổ chân đều đã thoái hóa và cứng hoàn toàn, liệt thần kinh mác. Dù được báo trước quá trình điều trị không dễ thành công, nhưng với mong muốn có thể đi lại được bình thường, Vinh vẫn quyết tâm theo đuổi hy vọng của mình.’

Trước mong muốn của bệnh nhân và dựa vào tình trạng bệnh, bác sĩ Vĩnh Khiêm cũng đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp để cùng anh Vinh bước vào hành trình lấy lại đôi chân bình thường. Đầu tiên, bác sĩ Khiêm đã phẫu thuật giải phóng cổ chân, gắn dụng cụ để kéo dài gân gót, đặt khung cố định ngoài cổ chân và tăng biên độ khung qua mỗi tuần tái khám.

Sau 8 tuần, cổ chân của anh Vinh đã ổn định và có thể đi lại bằng nạng. Tiếp đến là bước mổ giải phóng khớp gối với nhiều thách thức hơn nhưng kết quả cũng đã thành công tốt đẹp, khớp gập được tới 90 độ, có thể đi lại được. Theo bác sĩ Vĩnh Khiêm, dù phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhân cũng sẽ cần tiếp tục được điều trị để giảm các cơn đau khớp mạn tính và duy trì biên độ vận động khớp gối như mong muốn.

Đến thời điểm hiện tại, anh Vinh đã rất hài lòng với kết quả điều trị, anh vui vẻ chia sẻ: “Lúc trước tôi không đi lại được, chỉ có thể ngồi và nằm do chân cứng trong tư thế thẳng. Bây giờ có thể đi hơn 50m bằng nạng, không dùng nạng thì đi được ít hơn, chân cũng có thể co duỗi để ngồi xe máy, thay vì lúc nào cũng phải giữ thẳng chân như trước”. Sắp tới anh sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật chuyển gân ở cổ chân để hoàn tất liệu trình ban đầu đã đề ra.

Điều trị tại FV rất thoải mái, bác sĩ Khiêm giải thích cho tôi từng bước điều trị một nên tôi có hy vọng hơn và không thấy hoang mang gì. Dịch vụ thì phải nói là tốt ngay từ cửa vào”, anh Vinh chia sẻ trải nghiệm điều trị của mình tại FV. Ngoài bác sĩ điều trị cho mình, anh Vinh cũng đánh giá cao đội ngũ điều dưỡng và chuyên viên vật lý trị liệu, đã rất tận tình chăm sóc và hướng dẫn anh trong quá trình điều trị. Những người mà anh Vinh gọi là “thân thiết như người ở nhà”.

Anh Vinh đã có thể đi lại sau phẫu thuật
Anh Vinh đã có thể đi lại sau phẫu thuật

Zalo