Tin tức

An toàn Bệnh Nhân – Hành Trình Đòi Hỏi Nỗ Lực Không Ngừng Của Các Bệnh Viện Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu. Cho đến nay, tuy gặp nhiều chuyển biến bất lợi, nhưng cơ bản Việt Nam vẫn trong danh sách những quốc gia đã ngăn chặn được COVID-19. Thế nhưng, có một đại dịch khác đang âm thầm diễn ra trên thế giới trong rất nhiều năm. William Hoyes (tác giả cuốn America’s Secret Pandemic) còn đặt cho nó tên là “Đại dịch bí mật”. 

Từ những lo ngại về vấn đề an toàn bệnh nhân

“Đại dịch bí mật” chính là những tai biến và sự cố xảy ra do lỗi y khoa, mà những lỗi đó có thể phòng ngừa được. Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), số ca tử vong do chăm sóc y tế có tỷ lệ 1/300 trong khi tỷ lệ tử vong do đi máy bay chỉ ở mức 1/3.000.000.

Trong ngày An toàn Bệnh nhân Thế giới gần đây (17/9/2019), WHO đã nhắc lại tầm quan trọng của vấn đề này. Những sự cố nghiêm trọng do vấn đề chăm sóc y tế không an toàn, là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và tàn tật trên thế giới:

  • Ở các quốc gia có thu nhập cao, ước tính cứ 10 bệnh nhân thì có 1 người bị tổn thương trong khi nhận dịch vụ chăm sóc y tế. Tương tự cứ 10 người được chăm sóc cơ bản và chăm sóc ngoại trú thì có 4 người bị tổn thương. Những tổn thương này có thể được gây ra bởi hàng loạt các sự cố nguy hại, đáng tiếc là gần 50% trong số này có thể phòng ngừa được.
  • Ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, mỗi năm có 134 triệu sự cố đã xảy ra trong bệnh viện, trong đó có 2.6 triệu ca tử vong nguyên nhân do việc chăm sóc không an toàn.
  • Thống kê toàn cầu, cứ 10 bệnh nhân thì có 4 người bị tổn thương trong quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu và ngoại trú. Trong đó trên 80% tổn thương có thể ngăn ngừa được, hầu hết các lỗi nguy hại có liên quan đến việc chẩn đoán, kê toa và sử dụng thuốc.
  • Hằng năm, gánh nặng tài chính liên quan đến những sai sót về thuốc lên đến 42 tỷ USD.

Ấn phẩm “Nhân Vô Thập Toàn” của Viện Y khoa Hoa Kỳ (IOM), từ 2 thập kỷ trước đã tạo nên cuộc cách mạng và gây ảnh hưởng đến nhiều tổ chức y tế, nhằm khởi xướng chương trình hướng tới an toàn bệnh nhân. Mặc dù có rất nhiều hoạt động được xây dựng bởi các tổ chức an toàn bệnh nhân, cũng như các cơ quan quản lý thuộc chính phủ hoặc địa phương, hay các tổ chức chuyên công nhận bệnh viện về mặt an toàn, thế nhưng các lỗi gây ra tổn thương cho bệnh nhân vẫn đáng báo động.

Dự án NÓI KHÔNG với Nguy hại nhằm ngăn ngừa các yếu tố rủi ro có thể xảy ra tại Bệnh viện FV

Đến nỗ lực của cả một tập thể

Ngành công nghiệp hàng không đã có cải tiến đáng kể về an toàn. Không chỉ xây dựng các thực hành về an toàn như việc sử dụng các bảng kiểm và thiết lập phân tích các nguyên nhân gốc rễ từ những sự cố, họ còn điều chỉnh và giám sát các nhà cung cấp cho ngành hàng không. Ngành y tế cũng đã từng bước bắt đầu áp dụng nguyên tắc học hỏi, cam kết và giám sát này để tuân thủ với các tiêu chuẩn thực hành về an toàn bệnh nhân.

Bệnh viện FV, với sự phê duyệt và hỗ trợ từ Tổng giám đốc, đã kết hợp với Quỹ Phong trào An toàn Bệnh nhân (Patient Safety Movement Foundation – PSM), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ với mục đích cơ bản là làm giảm những sự cố y khoa có thể phòng ngừa được trên phạm vi toàn cầu. Mô hình của PSM được xây dựng thông qua học hỏi, cam kết và theo sát các tổ chức y tế – những nơi đã xây dựng Dự án Bệnh viện NÓI KHÔNG với nguy hại.

PSM đã đưa ra những Giải pháp An Toàn Bệnh Nhân Khả Thi (APSS) dựa trên các thực hành và bằng chứng khoa học tốt nhất. Theo đó, nếu áp dụng những giải pháp này thì chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể nguy hại cho bệnh nhân. Bệnh viện FV đang xây dựng APSS bao gồm một số phác đồ điều trị như Bảng kiểm An toàn Phẫu thuật và Quy trình Phòng chống Nhiễm khuẩn Bệnh viện. Tuy nhiên, trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe, những lỗi dạng có thể ngăn ngừa nhưng vẫn có thể xảy ra thì có rất nhiều. Vì vậy, nếu có thể điều chỉnh và thực hiện những giải pháp an toàn bệnh nhân một cách nghiêm túc, chúng ta có thể đảm bảo rằng khả năng xảy ra các lỗi này sẽ là con số không. Do đó, “Phong trào An toàn Bệnh nhân (PSM)” chính là kim chỉ nam cho dự án Bệnh viện NÓI KHÔNG với nguy hại.

Đây là dự án quy mô toàn bệnh viện đầu tiên của Đội Đặc nhiệm Chăm sóc Chất lượng cho Bệnh nhân. Với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn những nguy hại (loại có thể ngăn ngừa được) tại bệnh viện, mọi nhân viên tại FV sẽ cùng nỗ lực nhằm hoàn thiện dự án. Để luôn là tổ chức cung cấp dịch vụ y tế chất lượng hàng đầu, Bệnh viện FV phải có trách nhiệm liên tục cải thiện, nhằm mang lại sự an toàn cho bệnh nhân, cũng như cho đội ngũ nhân sự của mình.

Zalo