Tin tức

Bế mạc Tuần lễ an toàn Bệnh nhân 2023 tại Bệnh viện FV

Tuần lễ An toàn Bệnh nhân 2023 diễn ra từ ngày 25 – 29/9/2023 đã thu hút rất nhiều sự hưởng ứng, tham gia từ bệnh nhân, thân nhân và nhân sự tại Bệnh viện FV. Sự kiện đã để lại nhiều ấn tượng và đặc biệt là sự cam kết của người tham gia vào lời kêu gọi của chủ đề năm nay.

Cam kết “đề cao tiếng nói bệnh nhân” trong quá trình điều trị

Với chủ đề “Gắn kết người bệnh vì an toàn bệnh nhân”, sự kiện muốn nhấn mạnh vai trò của bệnh nhân, gia đình và người thân trong việc đảm bảo an toàn của họ, trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phát biểu hôm khai mạc sự kiện, chị Phạm Thị Thanh Mai (Giám đốc Điều hành) chia sẻ: “Bệnh viện FV đã xây dựng nhiều chính sách, chương trình nhằm đảm bảo mọi hoạt động của mình đều xoay quanh trọng tâm là an toàn bệnh nhân. Tuy nhiên sự kiện năm nay nhắc nhở chúng ta hãy xóa bỏ các hạn chế và tạo điều kiện để người bệnh có thể hiểu rõ và chủ động hơn khi lên tiếng vì an toàn của chính họ trong điều trị”. Song đó, TS.BS. Đỗ Trọng Khanh (Giám đốc Y khoa) và cô Lee Poh Lian (Giám đốc Điều dưỡng) cũng thay mặt cho đội ngũ lâm sàng, nói lên lời cam kết theo chủ đề năm nay.

Chị Thanh Mai cho biết FV sẽ nỗ lực hơn trong việc khuyến khích bệnh nhân lên tiếng

Bác sĩ Khanh cho biết, các bác sĩ luôn mong muốn lắng nghe ý kiến và thắc mắc từ bệnh nhân, hay phản hồi từ nhân viên, vì đó là cơ sở xây dựng kế hoạch điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh. Từ phía điều dưỡng, cô Lee Poh Lian khẳng định, các điều dưỡng FV không chỉ tuân thủ an toàn trong chăm sóc bệnh nhân thường quy tại viện, mà còn trong các dịch vụ chăm sóc tại nhà, hỗ trợ tinh thần và nâng đỡ thể chất người bệnh một cách chuẩn mực và an toàn nhất.

TS.BS. Khanh (thứ 3 từ trái sang) và cô Lee Poh Lian (thứ 6 từ trái sang) cùng một số thành viên trong Ban Giám đốc thể hiện cam kết “an toàn bệnh nhân”

Lễ khai mạc sự kiện đã chứng kiến nhiều hình ảnh cam kết tham gia vào quy trình đảm bảo an toàn trong điều trị từ nhân viên các phòng ban, đến các bệnh nhân và người nhà. Điều này cho thấy khởi đầu thành công của đơn vị tổ chức, dành cho tuần lễ đặc biệt quan trọng này.

Nhiều hoạt động hữu ích giúp bệnh nhân tham gia vào quá trình an toàn trong điều trị

Trong 5 ngày, nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm giúp bệnh nhân có các kênh tiếp cận và hiểu rõ về chủ đề sự kiện 2023. Bên cạnh việc phát hành 2 ấn phẩm trực tuyến Speak Up và Ask Me, trò chơi đố vui có thưởng tại quầy sự kiện cũng đã giúp nhiều người tham gia hiểu thêm về kiến thức “an toàn bệnh nhân”. Sôi nổi hơn, Nhân vật Chú Hề với quà bong bóng tạo hình, đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ các bạn nhỏ, cũng như mang thông điệp sự kiện đến với các phụ huynh và bệnh nhi nội trú, đang tiếp nhận điều trị tại FV trong thời gian sự kiện.

Nhiều hoạt động tại quầy sự kiện đã thu hút không ít khách tham gia

Song song đó, trong 3 ngày 25,27 và 29/09, các buổi chia sẻ đã được tổ chức tại hội trường bệnh viện, với sự tham gia trình bày từ các bác sĩ, chuyên gia đang làm việc tại FV. Các bài chia sẻ xoay quanh ý nghĩa của việc bệnh nhân lên tiếng trong quá trình điều trị, vai trò của người quản lý và nhân viên y tế, cách thức giúp người bệnh thoải mái hơn trong việc chia sẻ với bác sĩ, điều dưỡng… Qua đó đã giúp đội ngũ nhân sự tại FV hiểu rõ hơn phương pháp tiếp cận và hỗ trợ bệnh nhân trong việc góp tiếng nói vào sự an toàn điều trị.

Một trong tám bài chia sẻ tại tuần lễ sự kiện (Trong ảnh: ThS.BS. Nguyễn Huỳnh Hà Thu đang nói về cách gắn kết với bệnh nhân ung bướu trong điều trị)

Tương tự các sự kiện lớn tại FV, sự kiện lần này cũng đón nhận nhiều sự tham gia vào các cuộc thi được tổ chức trong hơn một tuần qua. Theo đó, chị Trương Thị Minh Quý (Giám sát Cửa hàng lưu niệm) đã chiến thắng trong cuộc thi ảnh đăng facebook, trong khi chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu (Điều dưỡng Khoa Nội cánh Đông) là người xuất sắc dành vị trí quán quân trong cuộc thi viết bài luận về chủ đề sự kiện.

Trong buổi lễ bế mạc, đại diện cho ban tổ chức sự kiện ông Mohd Fazli Shuib (Giám đốc Quản lý Chất lượng kiêm Trưởng khoa Dược) nhấn mạnh: “Hôm nay là ngày bế mạc, nhưng hành trình an toàn bệnh nhân của chúng ta vẫn luôn được tiếp nối. Tôi hy vọng những buổi chia sẻ, những hoạt động và đặc biệt là 2 công cụ Speak Up và Ask Me, sẽ giúp chúng ta tăng cường hiệu quả an toàn tại FV”.

Ông Fazli cho rằng, an toàn bệnh nhân là vấn đề cần tổ chức chặt chẽ và tham gia đồng bộ từ mọi phía

Ông Fazli cũng dành lời cảm ơn đến Ban Giám đốc, các thành viên trong ban tổ chức, nhân sự FV và đặc biệt là sự hưởng ứng của bệnh nhân, vì “không có người bệnh tham gia, thì những cam kết này xem như không thể thực hiện”. Qua đó đã tạo điều kiện để Bệnh viện FV có cơ hội luôn đồng hành cùng người bệnh, lắng nghe mọi trăn trở và đáp ứng bằng tất cả nguồn lực của mình.

Nhân sự tại FV cam kết với thông điệp sự kiện – “Lên tiếng vì an toàn bệnh nhân”

Sự kiện “Gắn kết người bệnh vì an toàn bệnh nhân” cũng hy vọng mang đến một khái niệm tương đối mới đối với bệnh nhân tại Việt Nam, rằng hãy lên tiếng khi bạn cần hỗ trợ tại các cơ sở y tế, hãy hỏi rõ những thắc mắc về bệnh lý, về phương pháp điều trị và về bất cứ chủ đề nào làm bạn băn khoăn trong quá trình trị liệu. Tiếng nói của người bệnh luôn được xem là yếu tố quan trọng trong việc lên phương án điều trị của các bác sĩ tại FV.

Zalo