Tin tức

Bệnh nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị đa chấn thương vùng mặt được FV chữa trị thành công

Mới đây, Bệnh viện FV đã tiếp nhận bệnh nhân 22 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ bị tai nạn giao thông và đã điều trị cho bệnh nhân thành công.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng khoa Nha & Phẫu thuật Hàm mặt Bệnh viện FV, bệnh nhân này bị đa chấn thương vùng mặt, gãy phức tạp xương mặt ở vùng mũi-mắt-sàng, gò má hai bên, xương hàm trên, gãy mất răng cửa hàm dưới, vùng mắt bị tụ máu, sưng nề và chảy máu nhiều ở mũi.

Hình chụp X-Quang của nam bệnh nhân 22 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ bị tai nạn giao thông trước (hình dựng 3D xương mặt) và sau mổ (hình phim X-quang toàn cảnh)

Sau 2 tiếng phẫu thuật, vùng hàm mặt của bệnh nhân đã được làm sạch. Các chân răng bị gãy, các mảnh xương vụn không bảo tồn được, mô viêm, máu tụ được các bác sĩ cẩn thận đánh giá và loại bỏ nhằm tránh gây nhiễm trùng trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, những vùng xương gãy ở hàm trên và gò má hai bên được cố định bằng nẹp vít, vùng cung răng hàm trên và hàm dưới được cố định lại, giúp xương hàm ổn định và nhanh hồi phục.

Bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sau mổ và có thể giao tiếp tốt vào chiều cùng ngày. Việc ăn uống của bệnh nhân cũng được các y bác sĩ chỉ định chế độ dinh dưỡng đặc biệt bằng cháo xay, cho đến khi cung cố định hai hàm được tháo để đảm bảo cho bệnh nhân có đủ dưỡng chất cần thiết cho việc phục hồi. Sau đó, bệnh nhân được xuất viện sớm hơn dự định 2 ngày và quyết định bay về nước để được gia đình chăm sóc. Trước khi bệnh nhân bắt đầu chuyến bày dài, BS Tùng không quên dặn dò bệnh nhân những điều cần làm và tránh làm.

Với phương tiện đi lại chủ yếu ở Việt Nam là xe máy, tỷ lệ chấn thương vùng Hàm – Mặt do tai nạn giao thông chiếm đến 60 – 70%, vì mũ bảo hiểm chỉ bảo vệ được vùng sọ não, còn vùng mặt bị hở sẽ bị chấn thương nặng với hậu quả trầm trọng làm biến dạng mặt, lệch mũi, tổn thương mắt gây ảnh hưởng thị lực, tổn hại da mặt, mất răng, sai khớp cắn…

Các vết thương phần mềm ở ngoài mặt thuộc lĩnh vực răng hàm mặt như: Bên ngoài mắt, bên ngoài tai, vành tai, bên ngoài mũi, cánh mũi, má, môi, cằm… đều có thể cấp cứu, khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện FV

BS Tùng chia sẻ, ngoài các ca chấn thương do tai nạn, Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt FV cũng từng tiếp nhận các ca cấp cứu do bệnh lý nhiễm trùng phức tạp, như trường hợp bệnh nhân 60 tuổi có bệnh nền tiểu đường, do nặn mụn trên mặt gây nhiễm trùng và vết thương lan rộng, cộng thêm việc tự ý dung thuốc, nên tình trạng nhiễm trùng ngày càng nặng, làm bệnh nhân suy kiệt.

Khi bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện FV cấp cứu và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện có những ổ áp xe vùng chân đồng thời phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng máu do tụ cầu khuẩn đa kháng thuốc, cần tiến hành mổ rạch áp xe khẩn, với nguy cơ cao sốc nhiễm khuẩn. Để cấp cứu kịp thời, Khoa Nha và Phẫu thuật Hàm Mặt đã phối hợp bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình tại FV cùng phẫu thuật, sau đó phối hợp với Khoa Nội tiết, Nội nhiễm, Dinh dưỡng, của bệnh viện để cùng điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

BS Tùng tư vấn, các vết thương phần mềm vùng mặt đơn giản thường không khó và không mất nhiều thời gian điều trị như vết thương ở xương, nhưng muốn được thẩm mỹ và không bị sẹo xấu, bệnh nhân bị chấn thương vùng Hàm Mặt nên vào bệnh viện có chuyên khoa về Răng Hàm Mặt để được bác sĩ đánh giá và điều trị sớm.

TS. BS Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng khoa Nha & Phẫu thuật Hàm mặt Bệnh viện FV

FV có lợi thế là bệnh viện đa khoa nên bệnh nhân có thể được điều trị và chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, khép kín tại cùng một điểm mà không cần di chuyển qua nhiều cơ sở khác nhau giúp tiết kiệm công sức và thời gian đi lại.

Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt của Bệnh viện FV có đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để có thể hỗ trợ chỉnh sửa, tái tạo lại các khiếm khuyết về răng, hàm, mặt do chấn thương hoặc do nhu cầu về thẩm mỹ như tạo mặt V-line, niềng răng thẩm mỹ…

Các bác sĩ khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt Bệnh viện FV được đào tạo chuyên sâu về bệnh lý Răng và Hàm Mặt, phẫu thuật Chỉnh hình thẩm mỹ, cấy ghép Implant… luôn áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến để mang lại cho bệnh nhân kết quả điều trị tối ưu. Tại Bệnh viện FV, khoa Nha & Phẫu Thuật Hàm Mặt còn phối hợp chặt chẽ với khoa Tai-Mũi-Họng, khoa Mắt, Viện Thẩm Mỹ FV Lifestyle và một số chuyên khoa khác để giúp mang lại cho bệnh nhân các phương pháp điều trị hiệu quả cũng như mang lại nét thẩm mỹ, hài hòa cho khuôn mặt sau điều trị.

Liên hệ đặt hẹn Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt, Bệnh viện FV: (028) 5411 3435 – (028) 5411 3333, máy nhánh 3345

Zalo