Tin tức

Bệnh viện FV được công nhận là bệnh viện hạng II theo quyết định từ Bộ Y Tế

Với mục tiêu mở rộng phạm vi chỉ định điều trị được áp dụng Bảo hiểm Xã hội nhằm giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định vị thế xứng đáng với chuyên môn của đội ngũ tại bệnh viện, FV đã nỗ lực không ngừng cho kế hoạch nâng hạng bệnh viện từ đầu năm 2018. Ngày 03/03/2022, Bệnh viện FV đã chính thức được công nhận là Bệnh viện hạng II, theo quyết định số 535/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành.

Cuối năm 2017, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 6062/QĐ-BYT làm tiêu chí chấm điểm để phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương đối với các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Dựa trên quyết định này, nhiều bệnh viện tư nhân chỉ được xếp vào nhóm bệnh viện hạng III, mặc dù có cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên môn chất lượng cao.

Đứng trước tình huống đó, Ban Giám đốc Bệnh viện FV đã quyết định triển khai kế hoạch nâng hạng bệnh viện và giao cho Văn phòng Hành chính Y khoa chịu trách nhiệm chính. Chị Nguyễn Thị Lý (Trưởng phòng Hành chính Y khoa) cho biết: “Công tác đánh giá của Bộ Y tế bao gồm nhiều hạng mục, tuy nhiên về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của đội ngũ lâm sàng tại FV đã rất tốt. Từ đó chúng tôi quyết định tập trung vào việc mở rộng danh mục kỹ thuật chuyên môn, để gia tăng điểm số đánh giá”.

Dựa vào mục tiêu này, trong suốt 4 năm, Văn phòng Hành chính Y khoa đã phối hợp với từng chuyên khoa, Phòng Nhân sự, Phòng Kỹ thuật & Thiết bị Y tế, để đánh giá và lên phương án mở rộng danh mục kỹ thuật chuyên môn cho từng chuyên khoa. Công việc đó đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng nên cần nhiều thời gian thực hiện. Từ năm 2018 đến nay, Văn phòng đã hoàn thành việc xin phép thêm hơn 3.300 kỹ thuật chuyên môn, nâng tổng số kỹ thuật mà FV có thể thực hiện lên trên 13.600. Đó cũng là mấu chốt chính giúp FV được thăng lên bệnh viện hạng II.

Giám đốc Điều hành – Chị Phạm Thị Thanh Mai chia sẻ: “Trở thành bệnh viện hạng II mang lại một số lợi thế cho Bệnh viện FV. Ngoài vị thế, danh tiếng của FV được nâng tầm, thì việc thăng hạng sẽ giúp bệnh viện có nhiều điều kiện hơn để hoàn thiện phương châm lấy bệnh nhân làm trung tâm mọi hoạt động”. Bệnh viện hạng II có danh mục thuốc chỉ định, kỹ thuật chuyên môn rộng hơn. Đồng thời cũng là bệnh viện có phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương với các bệnh viện tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nên việc thanh toán bảo hiểm y tế cũng tốt hơn, đáp ứng đúng nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Việc thăng hạng bệnh viện đã giúp hỗ trợ thêm một phần chi phí điều trị tại các chuyên khoa có áp dụng bảo hiểm y tế, đặc biệt là đối với Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng.

Cụ thể, việc thăng hạng bệnh viện đã giúp hỗ trợ thêm một phần chi phí điều trị tại các chuyên khoa có áp dụng bảo hiểm y tế (BHYT – thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) như Tim Mạch, Mắt, Chấn Thương Chỉnh Hình, và đặc biệt là đối với Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng. Theo đó một số thuốc điều trị có trong danh mục bảo hiểm (được BHYT chi trả tại FV) sẽ được mở rộng hơn so với bệnh viện hạng III trước đây. “Danh mục thuốc điều trị cho bệnh nhân ung bướu sẽ đa dạng hơn, đồng thời chi phí được Bảo hiểm Xã hội chi trả cho bệnh nhân điều trị ở bệnh viện hạng II cũng sẽ cao hơn”, chị Đào Thị Ngọc Bích (Trưởng phòng Tài chính Khách hàng & Bảo hiểm) giải thích. Sắp tới, Phòng Tài chính Khách hàng & Bảo hiểm sẽ sớm cập nhật các thay đổi về dược phẩm, danh mục kỹ thuật chuyên môn, phí thăm khám, … cũng như tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho bệnh nhân khi muốn chuyển đến FV điều trị, chị Bích cho biết thêm.

Trong tâm thế mới, Bệnh viện FV sẽ tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ngoài ra, FV cũng hướng đến mục tiêu mở rộng và phát triển bệnh viện để tiếp tục cải thiện vị thế của mình trong lịch vực y tế tại Việt Nam. 

Theo quy định số 6062/QĐ-BYT, các bệnh viện tư nhân được phân làm 4 cấp hạng. Để được xếp bệnh viện hạng II, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân phải đạt tổng số điểm đánh giá từ 70 – 90 điểm, trên thang 100 điểm.

Khung đánh giá, xếp hạng bệnh viện của Bộ Y tế dựa trên 5 hạng mục lớn bao gồm: Quy mô giường bệnh, cơ cấu lao động và trình độ chuyên môn, phạm vi hoạt động chuyên môn (danh mục kỹ thuật thực hiện), cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, cuối cùng là các hoạt động về đào tạo nhân lực và tham gia nghiên cứu khoa học.

Một số lưu ý khi FV là Bệnh viện hạng II:

  • Đối với các kỹ thuật và danh mục thuốc được hưởng BHYT tại các chuyên khoa: Bệnh nhân ngoại trú (Trung tâm Ung thư Hy vọng, Khoa Mắt) cần phải có giấy chuyển tuyến để được hưởng quyền lợi BHYT; Bệnh nhân nội trú (Khoa Tim mạch, Khoa Chấn thương Chỉnh hình) không cần giấy chuyển tuyến vẫn áp dụng thanh toán BHYT.
  • Danh mục dược được mở rộng, nên bệnh nhân sẽ được BHYT hỗ trợ chi phí nhiều hơn, tuy nhiên hiện BHYT chỉ đang hỗ trợ thanh toán một số thuốc trong danh mục điều trị ung bướu tại FV.
Zalo