Tin tức

Bệnh viện FV kết thúc “Tuần Lễ nhận Thức về Kháng Sinh trên Thế Giới” với nhiều hoạt động hữu ích

Bệnh viện FV vừa bế mạc Tuần lễ Nhận thức về Kháng sinh trên Thế giới (World Antimicrobial Awareness Week – WAAW) từ 22 – 25/11/2022. Nhiều hoạt động đã diễn ra trong suốt tuần vừa rồi và đã đón nhận sự tham gia tích cực từ đội ngũ nhân sự FV, cũng như các bệnh nhân, thân nhân, quan khách đến FV.

Ông Mohd Fazli Shuib đang kêu gọi sự chung tay của mọi người vào thông điệp sự kiện

Trong buổi lễ khai mạc tuần lễ sự kiện vào sáng 22/11, các thành viên Ban Giám đốc Bệnh viện FV đã có mặt để thể hiện cam kết chính của sự kiện năm nay là “Chung tay phòng chống kháng kháng sinh”. Thay mặt cho đơn vị tổ chức, ông Mohd Fazli  Shuib (Giám đốc Quản lý Chất lượng kiêm Trưởng khoa Dược) đã gửi lời cảm ơn đến sự hưởng ứng tích cực của mọi người vào mục tiêu chung “phòng chống kháng kháng sinh” trong nhiều năm qua tại FV. “Đây không phải là vấn đề riêng của Khoa Dược, của Khoa Xét nghiệm, Khoa Truyền nhiễm hay các nhân viên y tế. Phòng chống kháng kháng sinh cần phải là công việc của mọi phòng ban tại bệnh viện và tất cả mọi người trong cộng đồng”, ông Fazli nhấn mạnh.

Để hưởng ứng tuần lễ về nhận thức, đặc biệt quan trọng này, rất nhiều các hoạt đông sôi nổi đã diễn ra tại quầy sự kiện. Trò chơi hỏi đáp có thưởng, với 2 nhân vật mascots ngộ nghĩnh “Kháng Sinh” và “Vi Khuẩn”, đón nhận sự tham gia nồng nhiệt từ mọi người. Bên cạnh đó, 2 nhân vật vui nhộn này đã góp phần lan tỏa rất tốt kiến thức về kháng sinh và thông điệp “chung tay phòng chống kháng kháng sinh” đến với bất kỳ ai đến với sự kiện lần này.

Màn flashmob sôi động khai mạc tuần lễ sự kiện

Từ năm 2015, các chính sách về kê toa và hướng dẫn sử dụng kháng sinh đã được FV xây dựng. Qua nhiều năm các chính sách, quy trình này đã không ngừng được cải tiến, đồng thời cũng kết nối tốt hơn với vai trò của bệnh nhân, thân nhân. Khởi đầu tuần lễ, đại diện các phòng ban chủ chốt trong quy trình kiểm soát sử dụng kháng sinh, như BS. Henri Maries (Phó Giám đốc Y khoa), Ông Friend Maviza (Trưởng khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu), BS. Vũ Trường Sơn (Trưởng khoa Truyền Nhiễm), ông Mohd Fazli  Shuib (Trưởng Khoa Dược), một lần nữa khẳng định tinh thần đồng hành cùng các chiến dịch của WAAW.

Tuần lễ nhận thức về kháng sinh luôn đón nhận được sự quan tâm đặc biệt từ mọi nhân viên FV

Như thường niên, FV đã tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức về kháng kháng sinh cho toàn thể nhân viên và cộng đồng xung quanh, trong tuần lễ sự kiện. TS.BS. Dương Bích Thủy và ông Friend Maviza đã cập nhật tình hình kháng kháng sinh tại Việt Nam, cũng như các hoạt động hiện nay FV đang triển khai để đối phó với tình trạng này. Theo TS.BS. Bích Thủy, các số liệu cho thấy mỗi năm có khoảng 700.000 người thiệt mạng vì nguyên nhân kháng kháng sinh. Con số này có thể sẽ tăng lên 10 triệu người / năm vào năm 2050, nếu chúng ta không có giải pháp đối phó ngay từ bây giờ.

TS.BS. Dương Bích Thủy cho thấy tình trạng kháng kháng sinh hiện nay là vấn đề rất cấp bách tại Việt Nam

BS. Đỗ Hữu Nam trình bày các nghiên cứu mới trong điều trị nhiễm khuẩn do CRE

Trong khi đó về mặt chuyên môn lâm sàng, BS. Đỗ Hữu Nam và TS.BS. Trần Thị Tố Quyên đã trình bày các nghiên cứu mới trong điều trị nhiễm khuẩn do CRE và điều trị viêm phổi tại ICU. Qua đó cho thấy khoa học vẫn không ngừng phát triển, để tìm ra những cách thức điều trị mới, giảm thiểu nguy cơ kháng kháng sinh cho bệnh nhân. Tuy nhiên các diễn giả cũng nhấn mạnh, việc tuyên truyền trong cộng đồng, giúp mọi người hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của tình trạng kháng thuốc mới là bước tiến then chốt.

Ông Friend Maviza chia sẻ những kinh nghiệm mà FV đang thực hiện trong cuộc chiến chống kháng kháng sinh

TS.BS. Trần Thị Tố Quyên lưu ý vấn đề xuống thang kháng sinh trong điều trị viêm phổi tại ICU 

Xuyên suốt tuần lễ sự kiện, BTC đã triển khai cuộc thi làm video về chủ đề “Chung tay phòng chống kháng kháng sinh”. Sau khi tổng hợp về mặt nội dung và độ lan tỏa thông điệp của các video này trên mạng xã hội Facebook, BTC đã chọn được 3 video thắng giải. Theo đó, Bộ phận Điều dưỡng thuộc Khoa Nội (Cánh Đông) đã dành chiến thắng cao nhất với hơn 100 lượt tương tác. Các vị trí phía sau lần lượt thuộc về Phòng Điều Dưỡng và Phòng Săn sóc Đặc biệt (ICU). Nội dung các video đều đã thể hiện được mức độ nguy hiểm của tình trạng kháng kháng sinh, đồng thời kêu gọi sự chung tay của mọi người trong cuộc chiến rất quan trọng này.

Bộ phận Điều dưỡng thuộc Khoa Nội (Cánh Đông) giành giải nhất trong cuộc thi video

Bế mạc “Tuần lễ Nhận thức về Kháng sinh trên Thế giới 2022” với chủ đề “Chung tay phòng chống kháng kháng sinh”, Bệnh viện FV mong muốn sẽ được góp thêm tiếng nói, vào mạng lưới các bệnh viện đang chung tay ngăn chặn tình trạng nguy hiểm này tại Việt Nam. Qua đó có thể đem lại nhận thức chung cho cộng đồng về kháng kháng sinh, đồng thời mang đến sự an toàn cho bệnh nhân ở FV, cũng như các bệnh viện trong khu vực lân cận.

Kháng kháng sinh (Antimicrobial Resistance – AMR) xảy ra khi vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo thời gian và không còn đáp ứng với thuốc, làm cho nhiễm trùng khó điều trị hơn và làm tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong. Do tình trạng kháng thuốc, thuốc kháng sinh và các loại thuốc chống vi trùng khác trở nên vô hiệu, khiến tình trạng nhiễm trùng ngày càng trở nên khó hoặc không thể điều trị được. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng AMR đã gây ra khoảng 1,27 triệu ca tử vong vào năm 2019.

Zalo